เดมเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยูและออดี้ ผนึกกำลังกันซื้อบริษัทพัฒนาแผนที่จาก “โนเกีย” Share this

เดมเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยูและออดี้ ผนึกกำลังกันซื้อบริษัทพัฒนาแผนที่จาก “โนเกีย”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 24 July 2558

สามค่ายรถยักษ์เยอรมันทั้งเดมเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยูและออดี้ตกเป็นข่าวว่ากำลังจับมือกันเพื่อซื้อ “Here” บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีแผนที่ของโนเกียซึ่งอาจมีมูลค่ามหาศาลถึงราว 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถึงแม้มูลค่าของดีลนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าอาจมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ขณะที่แหล่งข่าววงในระบุด้วยว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ต้องการซื้อ Here จากโนเกียด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีการเปิดโต๊ะเจรจา

Here เป็นบริษัทพัฒนาแผนที่ดิจิตอลความละเอียดสูงซึ่งควบคุมส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ราว 70% โดยปัจจุบัน Here มีฟลีตรถที่ติดตั้งกล้อง LIDAR เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการสร้างแผนที่อันแม่นยำ

ขณะเดียวกัน การผนึกกำลังกันของสามคู่แข่งจากเยอรมนี ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักเพราะทั้งสามบริษัทกำลังแข่งขันกับแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถหรูอย่างดุเดือด นักวิเคราะห์ฟันธงว่าการจับมือกันบ่งบอกถึงความสำคัญของ Here ที่มีต่อตลาดยานยนต์

ก่อนหน้านี้ โนเกียมองหาบริษัทยักษ์ใหญ่ให้มาซื้อกิจการของ Here เช่นกัน โดยมีข่าวลือว่าอูเบอร์และแอปเปิลก็มีท่าทีสนใจ นั่นทำให้ค่ายรถจากเยอรมนีต้องรีบปิดดีลนี้โดยด่วน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ