โตโยต้าวอนรัฐใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ยันเชื่อมั่นประเทศไทย เตรียมอีโคคาร์ใหม่หนุนยอดผลิตตามเป้า Share this

โตโยต้าวอนรัฐใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ยันเชื่อมั่นประเทศไทย เตรียมอีโคคาร์ใหม่หนุนยอดผลิตตามเป้า

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 July 2558

โตโยต้าชี้ตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ไม่ถึงฝั่ง 8 แสนคัน อาจหดตัวเหลือ 7.5-7.6 แสนคัน วอนรัฐเร่งเมกะโปรเจกต์กระตุ้นเศรษฐกิจ มั่นใจประเทศไทยกลับมามียอดขายหลักล้านใน 2 ปี เมินอ้อนรัฐโครงการอีโคคาร์-รถคันแรก ชี้ไม่ช่วยตลาดตอนนี้ แต่เล็งเปิดอีโคคาร์ใหม่อีกรุ่นเพื่อปิดโครงการ

เคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าโตโยต้าประเมินอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2558 จะมียอดจำหน่ายไม่ถึง 8 แสนคัน จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ โตโยต้าคาดว่าจะมีนอดจำหน่ายในประเทศที่ 2.8 แสนคัน และมียอดส่งออก 3.9 แสนคันในปีนี้ โดยในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ในไทยมียอดจำหน่าย 369,109 คัน หดตัวลง 16.3% โตโยต้ามียอดจำหน่ายในประเทศ 123,125 คัน และมียอดส่งออก 163,403 คัน

"เราไม่พูดถึงส่วนแบ่งตลาดของเราเนื่องจากเรายังมองไม่เห็นความชัดเจนของตลาด หากตลาดหดตัวลงไปถึง 7.5-7.6 แสนคัน แล้วโตโยต้าพยายามที่จะรักษาเป้าหมายการจำหน่ายในประเทศที่ 2.8 แสนคัน ก็จะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดส่งออกหลักจะมาจากการส่งออกโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ที่เพิ่มขึ้น"

อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยว่าเป็นตลาดและฐานการผลิตที่สำคัญของโตโยต้าทั่วโลก และเชื่อว่าตลาดอาจจะกลับมามีความต้องการรถยนต์ปีละระดับ 1 ล้านคันได้อีกครั้งในช่วง 2 ปีข้างหน้า แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตลาดอาจจะซบเซาอีก 1 ปี

TMT

ทัั้งนี้ อยากขอให้รัฐบาลเดินหน้าการใช้เงินในโครงการเมกะโปรเจกต์เพื่อกระตุ้นภาพรวมของเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี แต่มองว่าการลดภาระการถือครองรถคันแรกเหลือ 3 ปีและการยืดระยะเวลาโครงการอีโคคาร์อาจจะไม่ส่งผลดีในช่วงนี้

"ลูกค้ากลุ่มรถคันแรกคงถือครองรถสัก 5-6 ปี ขณะที่อีโคคาร์นั้น โตโยต้ามีแผนที่จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต เราไม่เห็นว่าควรจะเรียกร้องอะไรในภาวะตลาดเช่นนี้ โตโยต้าพร้อมเดินหน้าตามกฎหมายของรัฐบาลทุกอย่าง แต่อยากเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมเท่านั้น"

ทานาดะกล่าวว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องอดทนกับปัญหาที่เกิดขึ้นและเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่มียอดจำหน่ายหดตัว ขณะที่ตลาดใหญ่อย่างมาเลเซียและอินโดนีเซียก็ทรงตัว และตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคก็มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในปีนี้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ