[สัมภาษณ์] วัลลภ ตรีฤกษ์งาม : ปลดล็อกรถคันแรก-ปรับสเปกแท็กซี่ เลี่ยงวิกฤตซึมยาว Share this

[สัมภาษณ์] วัลลภ ตรีฤกษ์งาม : ปลดล็อกรถคันแรก-ปรับสเปกแท็กซี่ เลี่ยงวิกฤตซึมยาว

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 10 August 2558

กลายเป็นเรื่องร้อนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ประกาศสนับสนุนการปลดล๊อคการถือครองรถยนต์คันแรก และการแก้กฎหมายการกำหนดสเปกรถแท็กซี่ในประเทศไทย

เรื่องหลังถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่มีการพูดคุยกันมานานแล้ว ขณะที่เรื่องแรกถือเป็นเผือกร้อนที่แม้แต่ค่ายรถขนาดใหญ่หลายรายยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น บอกว่าให้เป็นเรื่องการพิจารณาของรัฐบาลไป

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เขาลุกขึ้นมาเดินนำกระแสที่หลาย ๆ คนยังไม่กล้าเรียกร้อง ออโต้สปินน์ มีโอกาสจับเข่าคุยกับผู้บริหารสูงสุดชาวไทยจากค่ายรถน้องใหม่ที่มีอายุไม่กี่ปี และพบว่าข้อเสนอที่เขาพูดมาถือว่าไม่เลวร้าย

"ถ้าจะถามว่าทำไมเราอยากเสนอเรื่องนี้ อย่าลืมว่าโครงการรถคันแรกนั้น กว่าจะจบโครงการอย่างเป็นทางการก็คือปลายปี 2016 ซึ่งหากดูจากภาพรวมเศรษฐกิจแล้ว หากไม่มีการกระตุ้นอะไร ตลาดซึมยาวถึงสิ้นปีหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่ายรถคงไม่อยากเห็น"

Celerio_Cover

อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าข้อเสนอการลดการถือครองรถยนต์คันแรกจาก 5 ปีหรือ 3 ปี จะต้องไม่ต้องก่อให้เกิดการใช้งบประมาณภาครัฐเพิ่มเติม และเห็นด้วยหากจะมีการปรับผู้ที่ต้องการลดการถือครองเป็นสัดส่วนลงมา เช่น หากถือครอง 3 ปี จะต้องคืนเงินภาครัฐเท่าไร เป็นต้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าค่ายรถหลายรายพร้อมที่จะเข้ามาดูแลผู้บริโภคที่ต้องการใช้สิทธิ์ดังกล่าว เนื่องจากในปัจจุบัน การทำตลาดเพื่อจำหน่ายรถก็ใช้เงินอยู่ในระดับหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าหากรัฐบาลเปิดโครงการออกมาก็จะทำให้เกิดการใช้เงินของผู้บริโภคในท้องตลาดบ้างไม่มากก็น้อย

"ตอนนี้ปัญหาของเราไม่ได้อยู่ที่ผู้บริโภคไม่มีเงิน เห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบต่อเนื่องมาแล้ว 7 ปี จนแทบจะกลายเป็นเงินฝืดอยู่แล้ว หากไม่มีโครงการที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคใช้เงิน เศรษฐกิจก็จะซึมยาวไปอย่างแน่นอน เราจึงอยากเห็นรัฐบาลช่วยกระตุ้นตรงนี้"

800_0013

ออโต้สปินน์ถามถึงการที่วัลลภออกมาพูดถึงการเปลี่ยนกฎการใช้งานแท็กซี่ เขาระบุว่ากฎหมายเกี่ยวกับรถแท็กซี่ที่บังคับใช้รถเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี.นั้น เป็นกฎหมายเก่าที่ควรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากมีการใช้งานมาแล้วกว่า 20 ปี

ทั้งนี้ ในปัจจุบันตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กได้มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก ทั้งเรื่องของการออกแบบห้องโดยสารภายนอกและภายใน สมรถถนะของเครื่องยนต์ที่สามารถรองรับความต้องการในการใช้งานได้ไม่น้อยกว่ารถยนต์นั่งเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี. ในอดีต

"เราเชื่อว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ได้รับการพัฒนาไปอย่างมากแล้ว รถยนต์อย่างซูซูกิ เซียสนั้น สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งหมด แถมมีราคาจำหน่ายเพียง 5 แสนบาท หากมองในเรื่องของการคืนทุน ถือว่ามีความคุ้มค่าเหนือรถรุ่นอื่น"

เราปิดท้ายด้วยการถามผู้บริหารคนนี้เกี่ยวกับกระแสการผ่อนปรนการผลิตอีโคคาร์ 1 แสนคันในปีที่ 5 เขาตอบกลับมาเพียงว่าโครงการรถยนต์คันแรกไม่ได้ส่งผลดีต่อรถยนต์อีโคคาร์ ทำให้หลายค่ายอาจจะกระทบ แต่ในส่วนของซูซูกินั้น เซเลริโอขายดีมากในยุโรป และเขาเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย

แต่ถ้ารัฐบาลจะเห็นดีงามด้วย ก็ขอไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ก็แล้วกัน!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ