2015 ยามาฮ่า จีที125 กันดั้มบลูคอร์ หล่อปราดเปรียว เฟี้ยวที่อัตราเร่ง Share this

2015 ยามาฮ่า จีที125 กันดั้มบลูคอร์ หล่อปราดเปรียว เฟี้ยวที่อัตราเร่ง

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 24 August 2558

หลายคนจะเรียกรถรุ่นใหม่จากค่ายส้อมเสียงคันนี้ว่า มีโอ จีที125 ที่ยกเครื่องใหม่หมดหัวจรดท้ายเปลี่ยนหมดทั้งคันไม่เหลือคราบเก่าแบบที่เคยคุ้นกัน 


2015 ยามาฮ่า จีที125

ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กหรือที่เราเล็กคุ้นๆ ปากกันว่ารถเล็กของยามาฮ่าไม่ได้มีอะไรที่น่าตื่นตามาสักพักหนึ่ง  หลังจากการเปิดตัว ยามาฮ่า ทริซิตี้ ที่คนอาจจะยังรู้สึกไม่คุ้นเคยกับจักรยานยนต์สามล้อมากนักแม้จะมีสมรรถนะที่ดีก็ตาม ดังนั้นการมาของรถรุ่นใหม่ๆ ในปีนี้อย่าง จีที125 น่าจะดึงส่วนแบ่งทางตลาดได้มากเลยทีเดียว

หน้ากันดั้มประทับด้วยไฟเลี้ยวพิมนิยม

หลายๆ คนที่เคยชมการ์ตูนอย่าง โมบิลล์ สูท กันดั้ม คงจะบอกเหมือนๆ กันว่าหน้าตาเจ้าจีที125 นี่หุ่นยนต์กันดั้มชัดๆ แถมยังมีลูกเล่นเท่ทำให้มองดูไม่เบื่ออย่างซิกแพ็คเท่ๆ ที่ด้านบนไฟหน้าแบบแอลอีดีพร้อมไฟสูงที่ดูดีสุดๆ ในยามขับขี่ซึ่งไฟหน้าจะติดก็ต่อเมื่อเราเตะขาตั้งขึ้นแล้วเท่านั้น

อีกหนึ่งไฮไลท์เด็ดคือไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่เหมือนยกออกมาจากสกู๊ตเตอร์ไซส์บิ๊กของค่ายอย่าง ยามาฮ่า ที-แม็กซ์ พร้อมไฟหรี่ที่พออยู่กับไฟหน้าแล้วทำให้หล่อ หรู เท่ มีสไตล์ ยิ่งพอเดินมาเจอไฟท้าย ต้องยอมรับว่า จีที125 เป็นรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กที่สวยมากๆ คันหนึ่งเลยล่ะพ่อคุณ

IMG_0521

สปอร์ตสไตล์อุปกรณ์ใช้สอยครบ

จีที125 เป็นรถเล็กที่มีความเป็นสปอร์ตสูงทั้งในส่วนงานดีไซน์ของชิ้นส่วนต่างๆ รอบตัวรถ รวมถึงล้อแม็ก 5 ก้าน ขนาด 14 นิ้ว เรือนไมล์แบบอนาล็อคพร้อมไฟสัญญาณทั้งเครื่องยนต์และไฟอีโคพร้อมแยกส่วนบอกอัตราน้ำมันคงเหลือในถังไว้ที่ด้านล่าง

ตำแหน่งที่วางขาอาจจะดูเล็กและแคบไปเสียหน่อย โดยเฉพาะกับคนที่ตัวสูงมากๆ แต่สำหรับคนที่สูงราวๆ 175ซม. ถือว่ายังวางขาได้สบายๆ โดยไม่กระแทกกับเหลี่ยมมุมของแฟริ่งชิ้นหน้า  พร้อมมีที่แขวนสัมภาระขนาดเล็กแบบพับเก็บไม่ได้ติดอยู่ที่ด้านหลัง และที่ใต้เบาะนอกจากถังน้ำมันแล้วก็ยังมีช่องเก็บสัมภาระที่ใส่หมวกกันน็อคขนาดครึ่งใบได้หนึ่งใบ

IMG_0466

125ซีซี มีบลูคอร์ ประหยัด จัดจ้าน

เทคโนโลยีบลูคอร์ที่ใช้ในเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่ารุ่นใหม่ๆ ถือว่าน่าจับตามอง ทั้งในด้านความประหยัดและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม โดยทางค่ายเคลมเอาไว้ว่าเครื่องยนต์บลูคอร์นั้นจะให้อัตราเร่งที่ดีกว่ารถในระดับเดียวกัน ยิ่งเมื่อเป็นเทคโนโลยีที่ใส่ไว้ในรถเล็กที่คนเข้าถึงได้ง่ายจึงเป็นอะไรที่ต้องทำให้เห็นและสัมผัสได้ชัดเจน

เครื่องยนต์บลูคอร์ของยามาฮ่าผ่านบทพิสูจน์ตามที่โฆษณาไว้ได้แบบไม่ยากลำบากมากนัก เครื่องยนต์ขนาด125ซีซี ของ จีที125 ให้อัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมจนน่าแปลกใจ บวกกับขนาดตัวที่กระทัดรัด ช่วงรถที่สั้น จึงยิ่งทำให้ จีที125 เป็นรถเล็กที่มีความคล่องตัวมากคันหนึ่งบนท้องถนน ที่สำคัญยังรู้สึกว่า จีที125 มีอัตราเร่งที่ดีกว่า แกรนด์ ฟิลาโน่ พอสมควรเลย

IMG_0516

IMG_0465

การทำงานของเครื่องยนต์บลูคอร์ 125 ซีซี เองก็นิ่มและลื่นไหลไม่ว่าจะอยู่ในย่านรอบและความเร็วใดก็ตาม ความเร็วสูงสุดที่เราทำได้บนทางราบยังไปแตะได้ถึงที่ราวๆ 110 กม./ชม. แม้จะขี่ต้านลมหรือมีลมตีก็ตามตัวรถก็ไม่มีอาการแกว่งมากเท่าใดนัก

จีที125 มีรูปแบบการขับขี่แบบประหยัดโดยจะมีไฟสถานะ อีโค แจ้งเตือนบนเรือนไมล์เมื่ออยู่ในย่านรอบและความเร็วที่เหมาะสม เท่าที่ลองสังเกตสถานะของไฟอีโคความเร็วสูงสุดที่ทำได้ในขณะที่ไฟอีโคยังคงติดอยู่นั้นคือที่ราวๆ 70กม./ชม. หากมากไปกว่านี้สถานะจะดับลง

IMG_0397

เบรกดีใช้ได้ ช่วงล่างดีผิดคาด

หลายๆ คนที่ใช้รถเล็กจะรู้กันดีว่าช่วงล่างของตัวรถบางรุ่นมักมีอาการสะบัดหรือร่อนไม่ว่าจะเป็นตอนเข้าโค้งหรือที่หนักหน่อยแค่ขี่ตรงๆ ก็สัมผัสได้แล้วว่า ช่วงล่างและล้อหลังมีอาการร่อน แต่ ยามาฮ่า จีที125 แทบไม่มีอาการเหล่านั้นให้เห็นเลย ไม่ว่าจะขี่คนเดียวหรือมีคนซ้อนก็มั่นใจสุดๆ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง

ระบบเบรกของตัวรถด้านหน้าเป็นแบบดิสก์เบรกด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ไม่มีเทคโนโลยีกระจายแรงเบรกแบบในทริซิตี้ แต่ตัวเบรกที่ติดรถมานั้นทำงานได้ค่อนข้างดีบวกกับน้ำหนักตัวรถที่ไม่มากจึงทำให้การเบรกหนักๆไม่น่ากลัว แต่ต้องใช้ระยะเบรกพอสมควร และสำหรับการจอดบนทางลาด ตัวรถยังมีปุ่มล้อคเบรกหลังที่ใช้งานง่ายมากๆ ติดมาให้

อัตราสิ้นเปลืองของ ยามาฮ่า จีที125 เราทำได้อยู่ที่ราวๆ 33.3 กม./ลิตร จากการขับขี่เป็นระยะทางยาวๆ ยัดหมดปลอกเป็นส่วนมากบวกกับการใช้งานในเมืองบ้างเล็กน้อย เชื่อว่าหากใช้งานแบบธรรมดาทั่วไปหรือขับขี่อยู่ในอีโค่โหมดตลอดเวลา น่าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่านี้

ทั้งดีไซน์สุดเท่ทันสมัยและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้ ยามาฮ่า จีที125 คงได้กระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าจนดึงส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งมาได้ไม่น้อย แต่ก็แอบกลัวอยู่เหมือนกันว่าหน้าตาที่ล้ำเกินไปจะกลายเป็นดาบสองคม แต่เชื่อว่าด้วยราคาเพียง 4.3 หมื่นบาทกับสมรรถนะขนาดนี้ ช่วงเปิดตัวใหม่ๆ คงมีส่งรถไม่ทันบ้างแน่ๆ

ขอขอบคุณ บริษัท ไทย ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.]

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

IMG_0508


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ