พอกันที! ซูซูกิ – โฟล์คสวาเกนสิ้นสุดการเป็นพันธมิตรหลังปัญหาเพียบ Share this

พอกันที! ซูซูกิ – โฟล์คสวาเกนสิ้นสุดการเป็นพันธมิตรหลังปัญหาเพียบ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 31 August 2558

อนุญาโตตุลาการของสภาหอการค้านานาชาติได้ตัดสินให้โฟล์คสวาเกนต้องจำหน่ายหุ้น 19.9% คืนให้ซูซูกิแล้ว ถือเป็นการสิ้นสุดการเป็นพันธมิตรระหว่างสองบริษัท

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ซูซูกิยื่นเรื่องขอให้ทางโฟล์คสวาเกนจำหน่ายหุ้นตั้งแต่ปี 2011 หลังจากความร่วมมือแบ่งปันเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัทล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แต่ทางค่ายรถยักษ์เยอรมันปฏิเสธคำร้องขอของซูซูกิเรื่อยมา

โอซามุ ซูซูกิ ประธานใหญ่ของซูซูกิเปิดเผยความในใจว่าคดีความนี้เป็นเหมือนกระดูกที่ติดอยู่ในลำคอของเขามานานหลายปี แต่ตอนนี้เขารู้สึกโล่งใจอย่างมาก

“ถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าอย่างมาก ผมได้เรียนรู้ว่าบริษัทรถยนต์มีหลากหลายประเภท” ซูซูกิกล่าว ขณะเดียวกัน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขาจะหวนกลับมาจับมือกับโฟล์คสวาเกนอีกครั้งในอนาคตหรือไม่ ซูซูกิยืนยันหนักแน่น “คุณจะไม่กลับไปแต่งงานกับคนที่คุณได้หย่ามาแล้วหรอก”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/suzuki-2.jpg

โฟล์คสวาเกนและซูซูกิ ลงนามข้อตกลงเมื่อปี 2009

ด้านโฟล์คสวาเกนออกแถลงการณ์ว่า “เรายินดีรับผลการตัดสินที่มีความชัดเจน ความร่วมมือระหว่างสองบริษัทมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว”

ก่อนหน้านี้ ซูซูกิและโฟลค์สวาเกนได้จับมือกันพัฒนารถพลังงานประหยัดตั้งแต่ปี 2009 โดยโฟล์คสวาเกนได้ซื้อหุ้นซูซูกิเพื่อปูทางสู่การทำตลาดรถเล็กในอินเดียซึ่งซูซูกิเป็นผู้นำตลาด แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก ทางซูซูกิกล่าวหาว่าโฟล์คสวาเกนปิดบังข้อมูลที่เคยให้คำมั่นว่าจะแบ่งปัน พร้อมกับยังกีดกันไม่ให้ซูซูกิซื้อเครื่องยนต์ดีเซลจากเฟียตด้วย

ทั้งนี้ ซูซูกิวางแผนจะซื้อหุ้นคืนจากโฟล์คสวาเกนใน “ราคาที่สมเหตุสมผล” ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าราคาจำหน่ายอยู่ที่ 4,151.5 เยน ทางซูซูกิยืนยันด้วยว่าคดีความนี้จะไม่ส่งผลต่อสถานะทางการเงินแน่นอน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ