New Honda Forza 300 (ฮอนด้า ฟอร์ซ่าใหม่) บิ๊กสกูตเตอร์ สีสันโดนใจวัยเจ็บ[Brought to you by Honda] Share this

New Honda Forza 300 (ฮอนด้า ฟอร์ซ่าใหม่) บิ๊กสกูตเตอร์ สีสันโดนใจวัยเจ็บ[Brought to you by Honda]

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 11 September 2558

New Honda Forza 300 ถือเป็น มอเตอร์ไซค์ Honda รุ่นล่าสุด ที่ถูกเปิดตัวไปไม่นานมานี้ โดย ฮอนด้า ฟอร์ซ่าใหม่  มีความโดดเด่นเอาใจคนรุ่นใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “Make Life Release” (ปลดปล่อยอารมณ์ในการขับขี่)

เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชอบ Lifestyle ขี่รถท่องเที่ยว (Touring Style) ซึ่งรถรูปแบบบิ๊กสกูตเตอร์ อย่าง Forza300 นี้จะช่วยตอบโจทย์การเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังได้สังคมจากกลุ่มเพื่อนๆ Bike Club ในการขี่รถท่องเที่ยวรวมไปถึงทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน

batch_FZ 2

Honda Forza 300 นับได้ว่าเป็นรถ Premium Big Scooter ที่ใช้เครื่องยนต์ บิ๊กบล๊อกระดับ 300cc รองรับการใช้งานได้ทั้ง Urban Style (ขี่เดินทางในเมือง) และ Touring Style (ขี่เดินทางไกล) ได้ภายในคันเดียว

batch_FZ 3

New Forza300 สะดุดสายตาวัยรุ่นและเหล่า Bikers ยุคใหม่ ด้วยการใช้สีสันสวยงาม มีให้เลือก 5 เฉดสี ได้แก่ สีเหลืองเลมอนไอซ์, สีส้มไนตริก, สีน้ำเงินแคนดี้แคริบเบี้ยน, สีขาวเพิร์ลฮอริซัน และสีดำด้านเมทัลลิคกันพาวเดอร์

batch_FZ 4

New Honda Forza 300 ยังคงรูปลักษณ์อันโดดเด่นจาก ไฟหน้าคู่มาพร้อมไฟหรี่ในตัว และไฟเลี้ยวที่ติดตั้งอยู่ทางด้านบน  ถ้า ฮอนด้า ฟอร์ซ่าใหม่ ใช้ไฟหน้าแบบ LED จะยิ่งหล่อไฮโซขึ้นกว่านี้อีก แต่โดยรวม ฟอร์ซ่า ยังนับเป็น  บิ๊กสกูตเตอร์ ที่ดูโดดเด่นสวยงามมีระดับ

ทางด้านท้ายไฟท้ายคู่ขนาดใหญ่ทรงเหลี่ยม มอบความเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจาก Scooter คันอื่นๆ และด้วยคันทดสอบนี้ที่เป็นสีใหม่ สีเหลือง Lemon Ice ช่วยสะดุดเตะตา ผู้คนรอบข้างได้เป็นอย่างมาก จนถึงขั้นต้องเหลียวตามองตามขณะที่เราขี่ผ่าน

batch_FZ 5

มาตรวัดของ Forza 300 เป็นแบบดิจิตอล+อนาล๊อก ที่แสดงผลได้ครบครัน ทั้งระดับน้ำมัน, ความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, อุณหภูมิเครื่อง นาฬิกา, อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โดยตัวมาตรวัดระยะทางเป็นจอ LCD

batch_FZ 6

จุดที่เรียกได้ว่า Forza ได้สร้างความประทับใจ เป็นอย่างมาก ก็คือ สวิทช์ไฟทางฝั่งซ้ายได้ติดตั้งปุ่มไฟขอทาง (Pass) มาให้  แต่สวิทช์ทางด้านขวา ติดตั้งไฟฉุกเฉินมาให้มาอีกด้วย ซึ่งเทียบกับรถในพิกัดเดียวกัน หรือ ราคาไล่เลี่ย แทบจะไม่มีคันไหนติดตั้งไฟฉุกเฉินมาให้เลย

เราสามารถใช้ ฟอร์ซ่า เป็นรถนำหรือขี่ปิดขบวนได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังใช้เป็นรถ Photo ให้ช่างภาพนั่งซ้อนท้ายเพื่อเก็บภาพขณะเดินทางเป็นขบวนได้อีก ด้วยเบาะนั่งขนาดใหญ่ที่ช่วยให้ผู้ซ้อนท้ายสามารถนั่งได้อย่างมั่นคง

batch_FZ 7

นอกจากนี้ เราขอคอนเฟิร์มว่า ฟอร์ซ่าใหม่ ในเรื่องความสุนทรีย์ในการเดินทางที่เหนือระดับกว่ารถคันอื่นๆ ไม่ว่าจะลองขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกล แบบมีแฟนซ้อนไปด้วย ก็ให้ความสะดวกสบายแก่ทั้งผู้ขี่ และผู้ซ้อน

batch_FZ 8

นอกจากนี้เบาะนั่งของ Forza มีความสูงเพียง 716 มม. ร่วมกับน้ำหนักที่เบาเพียง 192 กก. ช่วยให้ผู้ขับขี่ในทุกสรีระสามารถขับขี่ Forza 300 ได้ด้วยความมั่นใจ แม้มันจะเป็นรถ บิ๊กสกูตเตอร์ ที่ดูมีขนาดตัวใหญ่ แต่ยังคงขี่ง่ายและควบคุมรถได้ง่ายไม่แพ้รถสกูตเตอร์ขนาดเล็ก

batch_FZ 9

อีกจุดที่ ฟอร์ซ่า ทำให้เราประทับใจมาก ก็คือ ช่องเก็บของด้านหน้าทั้ง 2 ฝั่งสามารถเปิดออกได้  โดยทางด้านซ้ายสามารถล๊อกได้และมีช่องจ่ายไฟขนาด 12V พร้อมให้คุณชาร์จมือถือสมาร์ทโฟนที่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่ได้ด้วย ไม่ต้องพกพา Powerbank ให้เกะกะกันอีกด้วย

batch_FZ 10

ฟอร์ซ่า ยังมีช่องเก็บของ U-Box ขนาดใหญ่ 62 ลิตร ที่ถือว่าเป็นจุดขายที่น่าสนใจของ Forza 300 นี้ เพราะมันใหญ่พอที่จะบรรจุหมวกกันน๊อคแบบเต็มใบ ลงไปได้ถึง 2 ใบ หรือเก็บสัมภาระต่างๆ ที่ใช้เดินทางไกล ช่วยให้ไม่จำเป็นต้องมาสะพายเป้ให้เกะกะระหว่างขี่รถ

แต่อาจต้องระวังนิดอย่าเผลอไปใส่ของกิน หรือสิ่งของที่ไม่ทนต่อความร้อน เนื่องจากการวิ่งเดินทางนั้น U-Box ของ Honda Forza 300 จะมีความร้อนเกิด (เนื่องจาก ฟอร์ซ่า นั้นถือได้ว่าเป็น บิ๊กสกูตเตอร์ ซึ่ง แตกต่างจากรถ AT คันอื่นๆ เพราะเป็นเครื่องยนต์บล็อกใหญ่กว่า ซึ่งถือเป็นปกติที่จะมีความร้อนสูงกว่านั่นเอง)

เทียบฟังก์ชั่นที่น่าสนใจเหล่านี้ Forza 300 ใหม่ นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็น บิ๊กสกูตเตอร์ ที่ใช้งานเดินทางท่องเที่ยวแบบ Touring ได้อย่างสะดวกสบาย โดยแท้จริง ถึงแม้จะเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ใหม่

แต่ทว่า New Honda Forza 300 ยังคงเป็นรถ  บิ๊กสกูตเตอร์ ระดับพรีเมี่ยม ตามคอนเซ็ปต์เก่า “The Grand Voyage” ได้เป็นอย่างดีจริงๆ

batch_FZ 11

ลองมาต่อกันในเรื่องของการขับขี่ของ ฟอร์ซ่าใหม่ กันบ้าง เครื่องยนต์หัวฉีด PGM-Fi พิกัด 300cc แท้จริงแล้วพิกัดที่แท้จริงมันอยู่ที่ 279cc เป็นเครื่องแบบ SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งส่งกำลังผ่านเกียร์แบบสายพานตามแบบฉบับรถเกียร์อัตโนมัติ (AT) ที่ขี่ได้ง่ายสะดวกสบาย

ต้องยอมรับว่าด้วยขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่ ซึ่ง Forza 300 มีน้ำหนักอยู่ที่ 192 กก. ทำให้ช่วงเร่งออกตัวนั้น อาจจะต้องใช้เวลาเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นปกติของรถสกู๊ตเตอร์  แต่พอผ่านพ้นช่วงรอบต้นของเครื่องยนต์ไปได้ เข้าสู่ย่านความเร็วกลาง และปลายนั้น เร่งได้อย่างเร้าใจ

ต้องขอบอกว่ากำลังเครื่องนั้นมีมาแบบเหลือกินเหลือใช้ คุณสามารถที่จะควบ ฟอร์ซ่า 300 ใหม่ นี้ ขับขี่เคียงคู่รถ Bigbike พิกัด 250-300cc ได้อย่างสบายในการเดินทาง ไม่ต้องเป็นภาระกันและกัน

batch_FZ 12

ขณะที่ มอเตอร์ไซค์ Honda ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเทคโนโลยีหัวฉีดนั้น ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ 6 ช่วยให้ไอเสียที่ออกมาสะอาดมลพิษต่ำ และยังขึ้นชื่อด้านอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดจากการควบคุมการจ่ายน้ำมันด้วยระบบสมองกล ECU (Engine Control Unit )

โดย ฟอร์ซ่า 300 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ระดับ 26-28 กม./ลิตร กับการวิ่งในตัวเมือง และสามารถแตะระดับ 30 กม./ลิตร ได้เมื่อขี่เดินทางไกล  เป็นที่น่าเสียดายอีกนิด ถ้าติดตั้งระบบ Idling Stop เพิ่มเข้ามาจะให้อัตราสิ้นเปลืองของ New Forza ดียิ่งกว่านี้อีก

batch_FZ 13

อีกจุดหนึ่งที่ถือเป็นที่สุดของเทคโนโลยีของ ฟอร์ซ่า ก็คือเบรก ซึ่งรถโดยส่วนใหญ่มักจะติดตั้งระบบ ABS มาให้เพียงเท่านั้น แต่ Forza ใช้ระบบ C-ABS คือการผสมผสาน ระบบ Combined Brake + Anti-Lock Brake System ที่ช่วยกระจายแรงเบรกหน้า-หลัง ได้อย่างสมดุล ทำให้การบาลานซ์รถขณะชะลอเป็นได้ด้วยความปลอดภัยยิ่งขึ้น สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดาย

ขณะที่ระบบ ABS จะช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล๊อก เมื่อเบรกด้วยความแรง จึงถือได้ว่าเป็นระบบเบรกที่มีความปลอดภัยถึง 2 ชั้นด้วยกัน และพิสูจน์มาแล้วว่า มันดีจริง ไม่ต้องห่วงว่าจะบีบเบรกหน้าหรือหลัง ข้างใดมากกว่ากัน

batch_FZ 14

โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนเช่นนี้ เทคโนโลยี C-ABS ของ มอเตอร์ไซค์ Honda ที่ติดตั้งมาให้ใน Forza 300 นั้น เหนือชั้นกว่า บิ๊กสกูตเตอร์ อื่นๆ เสียจริง

batch_FZ 15

สรุปแล้ว รถ บิ๊กสกูตเตอร์ New Honda Forza 300 มีความโดดเด่นระดับพรีเมี่ยมจากเรื่องของเบาะนั่งแบบ 1st Class ที่มอบความสะดวกสบายไม่แพ้รถยนต์นั่ง ขุมพลังเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งช่วงกลาง และความเร็วปลายในการเดินทางก็นับว่าสมน้ำสมเนื้อ

ที่สำคัญ เทคโนโลยีเบรก C-ABS ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่าเกินหน้าเกินตารถในระดับราคาเดียวกันไปมาก

batch_FZ 16

ความน่าสนใจทั้งหมดนี้ได้ถูกบรรจุในของ New Forza 300 ซึ่งจะมาตอบโจทย์ความต้องการใน Lifestyle การเดินทางท่องเที่ยวที่เน้นความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี ในราคาเพียง 159,000 บาทเท่านั้น ซึ่ง ฮอนด้า ฟอร์ซ่าใหม่ ถือได้ว่าเป็น บิ๊กสกูตเตอร์ ที่มีราคาย่อมเยาจับต้องได้ พร้อมศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศที่คุณไม่ต้องมากังวลในเรื่องของการเซอร์วิส  ติดตามและอัพเดทข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.aphonda.co.th   หรือที่  www.facebook.com/hondamotorcyclethailand


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ