2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เครื่องยนต์กำลังดี ช่วงล่างจัดเต็ม น่าคบหาในราคาเหมาะสม Share this

2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เครื่องยนต์กำลังดี ช่วงล่างจัดเต็ม น่าคบหาในราคาเหมาะสม

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 September 2558

แม้ว่าก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิ จะเชื้อเชิญให้ออโต้สปินน์เข้าไปทดสอบขับ 2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต กันถึงในสนามทดสอบ แต่นั่นก็เหมือนเป็นแค่การเรียกน้ำย่อยให้ได้รู้จักกับระบบต่าง ๆ ของตัวรถ ซึ่งจากสัมผัสแรกของเราก็ทำให้รู้ได้ว่ารถคันนี้มีดีซ่อนไว้หลายจุด

เมื่อเวลาได้และโอกาสเหมาะสม เราจึงทำการหยิบยืมเจ้าปาเจโร่ สปอร์ต ออกมาทดสอบกันอย่างจริงจังอีกครั้งก่อนที่มิตซูบิชิจะจัดทดสอบแบบกลุ่มให้กับสื่อมวลชน และน่าจะเป็นปาเจโร่ สปอร์ตคันแรกที่วิ่งไปมาบนท้องถนนที่ไม่นับรวมทีมงานของมิตซูบิชิเอง

เพราะกำหนดการส่งมอบให้กับลูกค้านั่นปาเข้าไปเดือนตุลาคม ส่วนรถยนต์ที่จะใช้ส่งมอบก็ยังไม่ได้เดินสายการผลิตอย่างเป็นทางการ มิตซูบิชิแจ้งตั้งแต่ส่งมอบกุญแจกันเลยว่านี่คือรถยนต์ที่ทำการทดลองผลิตก่อนผลิตจริง หรือที่เรียกว่าพรีโพรดักชั่นนั่นเอง

IMG_7627_610

แน่นอนว่ารุ่นท๊อปของปาเจโร่ สปอร์ต ที่มาใช้ชีวิตอยู่กับเรา 3 วันนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ซึ่งเล็กที่สุดในบรรดาพีพีวีรุ่นท๊อป แต่ก็เป็นเครื่องยนต์เล็กที่มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกได้เพียงรุ่นเดียว โดยเปิดตัวมาพร้อมราคาที่น่าคบหาที่ 1.45 ล้านบาท

การตอบสนองของเครื่องยนต์อาจจะไม่จัดจ้านจี๊ดจ๊าดเหมือนเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ของคู่แข่ง แต่เมื่อนำเครื่องยนต์มาประกบกับเกียร์ 8 สปีดแล้ว ก็ถือว่าเป็นรถที่ให้การตอบสนองที่ราบรื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ผนวกับช่วงล่างที่ไว้ใจได้เพียงแต่ต้องปรับใช้งานให้เหมาะสม

เอาเป็นว่าถ้าต้องการรถพีพีวีเครื่องยนต์กำลังดี และมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาให้ ก็ถือว่าตอนนี้ไม่มีคู่แข่งในท้องตลาดละกัน...

IMG_7610_610

ภายนอกสวยเด่น ขับไปทางไหนก็มีแต่คนมอง

ปาเจโร่ สปอร์ต กลานเป็นรถพีพีวีที่มีความโดดเด่นทางด้านหน้าตาค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นรถที่มีการปรับปรุงหน้าตาของรถจากปิกอัพพื้นฐานอย่างไทรทันไปอย่างมากมาย แถมการออกแบบที่ให้มานั้นเรียกได้ว่าจัดเต็มกันมาอย่างเต็มพิกัด

การออกแบบภายนอกเน้นความสวยงามแบบเอสยูวีที่เน้นความแข็งแกร่งบึกบึน แต่ไม่ทิ้งความสวยหรูและสปอร์ตเอาไว้ด้วยรายละเอียดของงานออกแบบรอบคันรถที่เห็นกันตั้งแต่โคมไฟหน้าที่มีความโฉบเฉี่ยว กระจังหน้า และเส้นสายมัดกล้ามที่ไล่ไปตามลำตัวรถจรดท้าย

IMG_7603_610

ในรุ่นท๊อปนั้น ตำแหน่งการก้าวขึ้นตัวรถถือว่าอยู่สูงเอาเรื่อง ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาต่อผู้ใหญ่ในบ้านเวลาที่จะปีนก้าวขึ้นกาบบันไดเข้าตัวรถมากพอสมควร ใครที่คิดจะพาคนแก่ที่บ้านไปเที่ยวที่ไหนน่าจะต้องคอยดูแลกันให้ดีเป็นพิเศษ

เรื่องของงานออกแบบภายนอกนั้น ถือว่ามิตซูบิชิสอบผ่านสำหรับปาเจโร่ สปอร์ต แม้จะเห็นว่าพยายามสร้างความบึกบึนด้วยการตีโป่งตัวรถหลายจุด แต่ก็ไม่ได้ทำให้รถนั้นเทอะทะ เกะกะแต่อย่างใด ยังรักษาบรรยากาศความสปอร์ตไว้ได้มากพอสมควร

ผมไม่แน่ใจว่าเป็นลักษณะการออกแบบของกระจกรอบคันรถของปาเจโร่ สปอร์ตหรือเปล่า ที่ทำให้รถคันนี้ดูจะรับแดดมากกว่าคู่แข่งคันอื่น ๆ เพราะฉะนั้นใครที่จะซื้อไปใช้งานก็อย่าลืมมองหาฟิล์มกรองแสงดีดีไว้คอยดูแลผู้โดยสารรอบคันรถด้วยละกัน

IMG_7690_610

เครื่องยนต์เพียงพอต่อการใช้งาน ไม่จี๊ดจ๊าดแต่ไม่ต้วมเตี้ยม

ด้วยการเลือกใช้เครื่องยนต์บล็อกเล็กกว่าคู่แข่งกับเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร แน่นอนว่ามีคำถามที่เกิดขึ้นมากมายว่าเครื่องยนต์ระดับนี้จะสามารถลากจูงรถที่มีน้ำหนักมากระดับนี้ไปได้อย่างรวดเร็วปรู๊ดปร๊าดหรือไม่ เพราะคู่แข่งทำการบ้านมาค่อนข้างดีกับรุ่นท๊อปของแต่ละฝ่าย

เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง พร้อมเทอร์โบและอินเตอร์คูลเลอร์ขนาด 2,442 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3500 รอบต่อนาทีและให้แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่พัฒนามาสำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ

การตอบสนองของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างที่คาดบนท้องถนนคือไม่ปรู๊ดปร๊าดวิ่งฉิวตั้งแต่ออกตัว แต่ปาเจโร่ สปอร์ต เน้นการส่งกำลังอย่างไหลลื่นต่อเนื่องผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดรุ่นใหม่ที่ทำงานอย่างรวดเร็วและแม่นยำ ไม่ว่าจะในโหมดอัตโนมัติหรือการเลือกเปลี่ยนเกียร์เอง

IMG_7694_610

หากเป็นการใช้งานบนท้องถนนที่วิ่งที่ความเร็วระดับ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปาเจโร่ สปอร์ตให้การตอบสนองต่อการขับขี่ที่ดี แถมยังเซฟกำลังของเครื่องยนต์ไว้สำหรับการเร่งแซงในยามจำเป็นได้อีกต่างหาก ขณะที่การขับเข้าป่าที่ต้องใช้แรงลากจูง ก็ไม่มีจังหวะผิดพลาดให้น่าเป็นห่วง

จุดที่ดีมากของการขับขี่รถคันนี้ก็คือการเซดอัพช่วงล่างที่ไม่นุ่มยวบจนเหมือนรถยนต์นั่ง แต่ก็ไม่ได้แข็งกระด้างจนรับไม่ได้ เรียกได้ว่าการใช้งานที่หลากหลายนั้นสามารถให้การตอบสนองที่รอบด้านกว่า ถ้าชอบขับรถซอกแซกบนท้องถนนน่าจะชอบความรู้สึกในการควบรถคันนี้อย่างแน่นอน

IMG_7579_610

ภายในพยายามหรู ของเล่นเพียบ

ถ้าคิดว่านี่คือห้องโดยสารของรถพีพีวีที่พัฒนามาจากรถปิกอัพ ก็ต้องบอกว่าห้องโดยสารของปาเจโร่ สปอร์ตนั้นให้ความหรูหราเอาเรื่อง ด้วนโทนสีที่คุมโทนเข้มตัดด้วยสีเงินเมทัลลิกในตำแหน่งต่าง ๆ แถมได้หัวเกียร์ทรงสปอร์ตมาติดตั้งกลางห้องโดยสารอีกต่างหาก

มิตซูบิชิเองก็พยายามเพิ่มลูกเล่นให้กับรถคันนี้ให้มากกว่าคู่แข่ง ด้วยการอัดออพชั่นเข้าไปในรถเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบจอภาพตรงกลางรถที่สามารถเล่นแผ่นดีวีดีได้ทันที แต่ก็ยังไม่เพอร์เฟคต์ เพราะหากเล่นแผ่นหนัง การควบคุมยังต้องทำที่วิทยุตัวหน้า ทำให้ไม่สามารถฟังเพลงได้พร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม การแถมหูฟังแบบอินฟาเรดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดตั้งมาในรถก็ถือว่ามิตซูบิชินั้นใจป้ำเอาเรื่อง วิทยุที่มาพร้อมระบบสัมผัสให้การสัมผัสที่ยอดเยี่ยม แถมยังให้การใช้งานที่ไม่เลวเลยทีเดียว เรียกว่าดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด

IMG_7586_610

ตำแหน่งการนั่งถูกติดตั้งในระดับที่พอเหมาะพอสมสำหรับการเดินทาง แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าอาจจะไม่ค่อยดีนักสำหรับผู้เฒ่าผู้แก่ เบาะที่นั่งแถว 3 มีพื้นที่วางขามากพอให้ผู้ใหญ่ตัวเล็กสามารถนั่งได้อย่างสบาย เพราะเขาออกแบบเสาซีไว้รองรับพื้นที่ศีรษะอยู่แล้ว

นอกจากนี้ มิตซูบิชิก็ให้อุปกรณ์มาอย่างเต็มพิกัดเท่าที่รถใหม่สักรุ่นควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นระบบเข้า-ออกรถแบบง่ายดาย ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยการกดปุ่ม กระจกไฟฟ้า มือจับขึ้น-ลง และอื่น ๆ อีกมากมายเรียกว่าไม่แพ้ใครในเรื่องอุปกรณ์อย่างแน่นอน

IMG_7703_610

ระบบขับสี่ที่ใช้งานได้จริง มาพร้อมเทคโนโลยีแบบเพียบพร้อม

ถ้าเราปล่อยให้คุณเดินขึ้นรถคันนี้ไปแบบงงงงโดยที่ไม่บอกอะไรเลย แน่นอนว่าเรื่องที่จะต้องสงสัยและเป็นปัญหาก็คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูเปอร์ ซีเลค โฟร์วีลล์ไดร์ฟ-ทู ที่มิตซูบิชิแสนจะภูมิใจนำเสนอว่ามีความโดดเด่นเป็นพิเศษเหนือใคร

โหมดการขับเคลื่อนที่เลือกได้ 4 โหมด ไล่ไปตั้งแต่โหมดขับเคลื่อน 2 ล้อ โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อมดริฟท์ล็อก และโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อโฟร์โลว์พร้อมระบบดริฟท์ล็อก ที่สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมและความสามารถในการควบคุมรถ

IMG_7720_610

นอกจากนี้ ในโหมดขับเคลื่อนที่มาพร้อมดริฟท์ล็อกยังสามารถเลือกโหมดการใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวได้ไม่ว่าจะเป็นโหมดโคลน/หิมะ โหมดพื้นหิน รวมถึงยังมาพร้อมระบบควบคุมความเร็วในการลงทางลาดชันอีกต่างหาก

เรามีโอกาสลงไปลองขับรถเล่นในเส้นทางออฟโรดธรรมชาติที่ไม่ได้ยากเย็นอะไร ก็พบว่าปาเจโร่ สปอร์ตนั้น สามารถวิ่งผ่านไปได้อย่างสบาย ๆ ขอเพียงแค่มีทักษะในการขับขี่และเลือกเปลี่ยนโหมดใช้งานได้อย่างถูกต้อง ที่เหลือก็ให้รถและระบบทำหน้าที่ของเขาไป

ในช่วงของการวิ่งทางออฟโรดนั้น มีฝนตกลงมาอย่างหนักพอสมควร ทำให้พื้นดินที่เราทำการทดสอบอยู่นั้นกลายเป็นพื้นโคลนลื่น ๆ ซึ่งทำให้เราได้รู้สึกถึงความสามารถที่แท้จริงของรถที่พาพวกเราก้าวข้ามทุ่งโคลนและเนินดินคดโค้งออกมาสู่ถนนปกติได้อย่างปลอดภัย

IMG_7631_610

ปาเจโร่ สปอร์ต ยังมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยมากมายทั้งแอคทีฟและพาสซีพ ระบบเตือนจุดบอดของรถที่มาพร้อมการเตือนด้วยเสียงและไฟที่กระจกมองข้าง ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่ทำหน้าที่ได้ดี แม้ผู้ขับขี่จะยังกดคันเร่งอยู่ก็ตาม รถก็จะพยายามเบรกเพื่อชะลอความเร็วลง

มีบางระบบที่เราไม่กล้าทำการทดสอบ เช่น ระบบการหน่วงเครื่องยนต์ในกรณีกดคันเร่งแบบฉุกเฉิน ซึ่งเรามองว่าเป็นเรื่องของแอคทีฟเซฟตี้ที่ไม่จำเป็นต้องลอง แต่คิดว่าเขาทำการพัฒนาและทดลองมาตลอด ก็น่าจะใช้งานได้ดีล่ะน่า เราไม่ต้องทำเองทุกอย่างหรอก

สรุปรวมความแล้วสำหรับมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต นั้นถือเป็นรถใหม่ที่พัฒนามาอย่างเหนือชั้น และได้ออกมาเป็นรถที่มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาานออนโรดหรือออฟโรดก็ตามที

IMG_7585_610

อย่างที่เราบอกแล้วว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเพียงรุ่นเดียวในท้องตลาด หากเป็นคู่แข่งก็ต้องเลือกเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่แม้จะให้การตอบสนองที่ดีกว่า แต่ก็น่าจะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเหมือนกัน

งานนี้คงต้องบอกว่าแล้วแต่การใช้งานล่ะครับ ถ้าใช้งานออนโรเดเป็นหลัก ออฟโรดบ้างวันหยุด ไม่ได้ต้องการความปรู๊ดปร๊าดอะไรมากมาย แต่เน้นการใช้งานแบบรอบด้าน ช่วงล่างตอบสนองดี ของเล่นเพียบพร้อมเต็มรถ ปาเจโร่ สปอร์ตก็อาจจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณ

เพราะราคาที่ให้มากับออพชั่นที่จัดมาเต็ม ๆ แบบไม่ต้องไปนั่งทำอะไรเพิ่ม ก็ถือว่าน่าใช้งานอยู่เหมือนกันนะ!!!

IMG_7566_610

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต จีที พรีเมียม

ราคาจำหน่าย 1.45 ล้านบาท
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ 2,442 ซีซี.
กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมแพดเดิลชิฟท์
ระบบช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูเปอร์ ซีเลค โฟร์วีลล์ไดร์ฟ-ทู

IMG_7546_610

ขอขอบคุณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @autospinn

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ