ฮอนด้า เอ็นซี750เอ็กซ์ ดูอัลเพอโพส อัตโนมัติสะดวกสบาย ลุยก็ได้ เที่ยวก็เพลิน Share this

ฮอนด้า เอ็นซี750เอ็กซ์ ดูอัลเพอโพส อัตโนมัติสะดวกสบาย ลุยก็ได้ เที่ยวก็เพลิน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 28 September 2558

ดูอัลคลัทช์ ทรานมิชชั่นเป็นเทคโนโลยีที่ฮอนด้าเตรียมนำมาใส่ให้กับแอดเวนเจอร์รุ่นใหม่ของค่ายอย่าง ซีอาร์เอฟ1000แอลหรือแอฟริกาทวิน เทคโนโลยีนี้จะไปได้ดีกับรุ่นใหม่ไหมไม่รู้ แต่กับเอ็นซี750เอ็กซ์ ก็ถือว่าสะดวกใช่ได้ทีเดียว


ฮอนด้า เอ็นซี750เอ็กซ์

หลายคนที่เคยสัมผัสรถตระกูลดูอัลคลัทช์ฯ ของฮอนด้าจะเจอกับขอติงหลายๆ จุดที่ทำให้ให้หงุดหงิดใจเล็กน้อย แต่หากคุณคุ้นเคยกับระบบเกียร์แล้วทุกอย่างก็จะไปได้อย่างราบรื่น

IMG_1890

ทัวริ่งไซส์เล็กพอดีคำ คนตัวเล็กใช้ก็มั่นใจ

รถตระกูลดูอัลคลัทช์ทรานมิชชั่นมีอะไรหลายๆ อย่างที่เหมือนกัน ทั้ง เอ็นเอ็ม4 อินเทกร้า ซีทีเอ็กซ์750 และ เอ็นซี750เอ็กซ์ มีจุดร่วมที่เหมือนกันอยู่หลายอย่าง แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคือเครื่องยนต์และระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ เพียงแต่ต่างไปไปในสไตล์ของแต่ละคัน

เอ็นซี750เอ็กซ์มาในรูปแบบดูอัลเพอโพสตอบสนองการใช้งานที่ครอบคลุมหลากหลายคล่องตัวและยังมีความสูงจะพื้นถึงเบาะที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้คนตัวเล็กมั่นใจกับการขับขี่รถแนวทัวริ่งยิ่งขึ้น แม้โดยส่วนตัวแล้วจะรู้สึกว่าเบาะนั่งจมไปนิดและแฮนด์อยู่ไกลไปหน่อยก็ตาม ถ้ามีตัวต่อแฮนด์มาใส่ น่าจะทำให้นั่งได้สบายยิ่งขึ้น

ระยะห่างจากพื้นถึงเบาะเพียง 830 มม.กับน้ำหนักตัวรถที่ 230 กก. ที่ให้ความรู้สึกที่ไม่หนักอย่างที่คิด ย้ำอีกทีว่าคนตัวเล็กๆ จะคร่อมจะเข็นก็ทำได้สบายๆ เหมาะมากหากคุณเป็นมือใหม่แต่อยากได้อะไรที่สบายๆ มั่นใจ รถยังมีเบรกมือไว้ใช้เวลาจอดทางลาดชัน

IMG_1741

กล่องเก็บสัมภาระที่อยู่แทนถังน้ำมันยังจุของได้เยอะแถมยังกันน้ำได้เป็นอย่างดีซึ่งเราพิสูขน์แล้วด้วยการลุยฝนเป็นระยะทางเกือบร้อยกิโลเมตร ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ถ้ารัดของไว้ที่เบาะคนซ้อนเวลาเติมน้ำมันก็คงต้องคอยถอดคอยใส่ทุกปั๊มจนแอบรำคาญบ้างแน่ๆ เพราะจุดเติมน้ำมันจะอยู่ใต้เบาะคนซ้อน

ระบบเบรกเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้หลายคนหงุดหงิดเพราะดันให้ดิสก์หน้าแบบเดี่ยวขนาด 320 มม. คาลิเปอร์สองลูกสูบมาแทน ซึ่งหลายคนมองมาให้มาสองจานจะจบและสวยกว่า แต่ในการใช้งานจริงเองเราว่าเท่านี้ก็เอาอยู่แล้ว ระบบช่วงล่างเองก็เช่นกันค่าเดิมเองก็ถือว่าใช้งานได้ครอบคลุมทั้งท่องเที่ยวในเมืองและบนทางฝุ่น

IMG_1885

750 สองสูบ คลัทช์แฝด เกียร์อัจฉริยะ

เครื่องยนต์ของ เอ็นซี750เอ็กซ์ ไม่ได้จี๊ดจ๊าดเท่าเอ็นเอ็ม4ที่เราเคยได้ทดสอบไปก่อนหน้า แต่ว่ายังคงทำความเร็วและอัตราเร่งได้อย่างน่าประทับใจเช่นเดิม บนทางดำถือว่าใช้งานได้สบายหายห่วง ความเร็วเดินทางทำได้ไม่ยากและยังลากไปถึง 170-180 กม./ชม ได้ไม่ลำบาก แรงสะเทือนเองก็ไม่มากด้วย

เรายังคงยืนยันเช่นเดิมว่าโหมด "D" ดูจะย้วยเกินไปเสียหน่อยสำหรับการขับขี่ทางไกลแต่แน่นอนว่าในจังหวะที่ต้องใช้กำลังในการเร่งแซงหรือหนีเพื่อนที่ตามมาข้างหลังก็ตอบสนองได้ค่อนข้างทันใจ เครื่องยนต์สองสูบ 745 ลูกนี้ถือว่าถูกจัดมาให้แบบจี๊ดจ๊าดทันใจ

ด้านโหมด "S" จะให้ความรู้สึกที่พอดียิ่งขึ้นด้วยรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นเพียง 500 รตน. แต่กลับให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ดีกว่าในยานความเร็วเดินทาง ซึ่งตรงนี้อาจเป็นเรื่องของความชอบในแต่ละบุคคล แต่สำหรับเราแล้วขอ "S" ก็แล้วกัน

จะตามใจรถหรือจะตามคนสั่งก็เลือกได้

เอ็นซี750เอ็กซ์ ไม่ได้มีแค่โหมดออโตฯ ให้เลือกแค่ "D" "S" เท่านั้นแต่ยังปรับเป็นโหมดแมนนวลได้ ซึ่งทั้งหมดทำได้ง่ายๆ เพียงแต่กดชิฟเตอร์ที่แฮนด์บาร์โดยไม่จำเป็นต้องจอดรถระหว่างเปลี่ยนโหมดดังนั้นคุณจึงสลับโหมดการขับขี่ไปมาได้ตลอดเวลา ตอบสนองความต้องการในการขับขี่ได้อย่างทันทีทันใด

ในแต่ละโหมดก็จะมีอัตราการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงอย่าแปลกใจที่โหมดแมนนวลจะให้การตอบสนองที่ทันใจกว่าแล้วคุณจะตกใจเมื่อได้รู้ว่า เอ็นซี750เอ็กซ์ นั้นรอบตัดเร็วแค่ไหนตอนเปิดโหมดแมนนวลไล่กับรถคันอื่น

เราลองอาศัยลูกบ้ายัดคันเร่งหมดปลอกในเกือบทุกโหมดการขับขี่ก็พบว่าระบบเกียร์ของตัวรถจะ คิก ดาวน์ เกียร์ ลงเพื่อตอบสนองต่อการใช้คันเร่งของเรา เพื่อให้ใช้งานได้เต็มสมรรถนะที่สุด ส่วนที่โหมดแมนนวลเองแม้เกียร์ไม่ได้เชนจ์ลงอัตโนมัติแต่ก็แทบไม่มีอาการล้อหลังสไลด์หรือปัดทิ้งให้เห็น

เหตุนี้ยิ่งทำให้เรามั่นใจในการใช้คันเร่งมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะตอนลุยฝนกระหน่ำที่เมืองอุทัยธานี แม้จะเผลอหนักมือกับคันเร่งไปบ้าง ระบบส่งกำลังของรถก็ยังฉลาดพอที่จะทำให้คุณปลอดภัยไม่ท้ายสไลด์บนถนนเปียกๆ

IMG_1896

เกียร์สั่งได้เกือบดั่งใจ แต่ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคย

แม้ฟังดูเหมือนจะฉลาดแต่ระแบบเกียร์อัจฉริยะของเจ้านี่ก็ยังมีข้อติงที่หลายๆ คนน่าจะเคยพบเจอนั่นก็คือเกียร์มักเปลี่ยนให้เองในจังหวะที่เราไม่ต้องการโดยเฉพาะในโค้ง ซึ่งจุดนี้แก้ไขได้ด้วยการทำความคุ้นเคยกับรถและรอบเครื่องยนต์หรือจะเปลี่ยนเป็นโหมดแมนนวลตอนเข้าโค้งเพื่อล็อคเกียร์เอาไว้ก็ทำได้

เรายังมีโอกาสได้นำเจ้าเอ็นซี750เอ็กซ์ในลุยในทางลูกรังตัดเข้าป่าของอุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้งที่เป็นการลูกรังเกือบอัดแน่นมีหินและกองทรายอยู่บ้างก็พบว่าการขี่เจ้านี่บนทางลุยๆ หน่อยๆ ก็ถือว่าสนุกใช้ได้ ในโหมดแมนนวลเพราะเราก็ไม่อยากให้จู่ๆ รถเปลี่ยนเกียร์เองจนเสียการควบคุม

IMG_1895

แต่แล้วเราก็ได้เจอกับอีกจุดบอดหนึ่งในระบบเกียร์ของเอ็นซี750เอ็กซ์ ที่เห็นได้ชัดขึ้นในทางฝุ่นเช่นเดียวกับบนทางดำ การเตรียมตัวเข้าโค้งคุณจะเชนจ์เกียร์ลง ปัง ปัง ปัง แบบรถเกียร์ทั่วไปไม่ได้แต่ต้องเบรกให้ได้รอบและความเร็วที่เหมาสมระบบจึงยอมให้ลดเกียร์ลง

ดังนั้นพอเราเจอทางลาดชันๆ ทรายลื่นๆ ระยะสั้นๆ ก่อนหักขวา เราจึงพยายามรีบเปลี่ยนเกียร์จากสามลงหนึ่งแต่ทว่าเราเปลี่ยนลงมาได้แค่เกียร์สองเนื่องจากความเร็วของรถยังไม่เหมาะสม ซึ่งแก้ด้วยการเบรกเพิ่มเพื่อลดความเร็วลงจึงจะเปลี่ยนเกียร์ลงมาได้อีกระดับ แหม เกือบได้ไปคุยกับกอไผ่เสียแล้ว

IMG_1940

จากระดับน้ำมันเต็มถัง 5 ขีดที่เราเติมจากเส้นอุทัยฯ-น่าน ก่อนจะอัดกลับกรุงเทพฯผ่าน เอเชีย-นิคมโรจนะ-คลอง6-ลาดกระบัง และไปคืนรถที่เลียบทางด่วนรามอินทราในวันรุ่งขึ้น เป็นระยะทางราวๆ 253.8 กม. พบว่าระดับน้ำมันยังเหลืออยู่ประมาณ 2 ขีดจากระดับถังน้ำมัน 14.1 ลิตร

IMG_1734

ดูอัลคลัทช์ ทรานมิชชั่น จะกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคนที่จะซื้อแอฟริกาทวินโฉมใหม่ ซึ่งบนทางฝุ่นแล้วเชื่อว่าคงไม่มีใครเลือกใช้โหมดเกียร์อัติโนมัติแน่ๆ สิ่งที่ฮอนด้าคาดหวังคือการเอาเกียร์มาไว้ที่มือจะทำให้การขี่รถประเภทนี้สนุกขึ้น เราขอยอมรับว่าจริง เพียงแต่ขอเวลาปรับตัวกับระบบของรถเสียหน่อยเท่านั้นล่ะ

รายละเอียดทางเทคนิค ฮอนด้า เอ็นซี750เอ็กซ์

ราคาจำหน่าย ราคาช่วงแนะนำ 3.75 แสนบาท
เครื่องยนต์ สองสูบเรียง 745 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 77 มม. x 80 มม.
กำลังสูงสุด 54.04 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 68 นิวตันเมตร

ขอขอบคุณ บริษัทเอ.พี.ฮอนด้า จำกัด| ฮอนด้า บิ๊กวิง บางกอก

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.]

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

IMG_2012


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ