นิสสันเผยโฉม “ลีฟ ไพล็อต ไดรฟ์ 1.0” มุ่งสู่เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ Share this

นิสสันเผยโฉม “ลีฟ ไพล็อต ไดรฟ์ 1.0” มุ่งสู่เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 27 October 2558

นิสสันเปิดตัวรถต้นแบบ ลีฟ ไพล็อต ไดรฟ์ 1.0 (Leaf Piloted Drive 1.0) ครั้งแรกในโลกซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนายานยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่เตรียมออกจำหน่ายบนถนนจริงภายในปี 2020

รถต้นแบบคันที่เห็นในภาพได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของลีฟ เจนเนอเรชั่นแรก โดยมีการติดตั้งระบบช่วยขับขี่ที่ทำให้รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถเปลี่ยนช่องทางจราจร โลดแล่นไปบนถนนทั่วไปและแซงรถคันหน้าได้โดยไม่ต้องให้มนุษย์เข้ามาควบคุม

เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไพล็อต ไดรฟ์ 1.0 ซึ่งเริ่มเดินหน้าทดสอบแล้วที่ศูนย์เทคโนโลยี Advanced Technology Center ของนิสสัน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า เทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาใหม่ล่าสุดนี้จะทำให้ “ผู้โดยสารรู้สึกสะดวกสบายเหมือนกับนั่งอยู่ในรถที่ผู้ขับขี่มีประสบการณ์สูง” โดยลีฟได้รับการติดตั้งกล้อง 12 ตัว เซ็นเซอร์เรดาร์ 5 ตัว สแกนเนอร์เลเซอร์ 4 ตัว ตลอดจนเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิคเพื่อให้ตัวรถเคลื่อนที่โดยอัตโนมัติ

เท็ตสึยะ อิจิมะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายพัฒนากลยุทธ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่กล่าวว่า รถที่สามารถแล่นด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติบนถนนไฮเวย์จะถูกส่งทำตลาดญี่ปุ่นภายในปี 2016 และจะมีโหมด Manual Drive ที่เปิดโอกาสให้มนุษย์สามารถควบคุมการขับขี่เหมือนรถทั่วไปได้

ทั้งนี้ นิสสันมีแผนการเผยโฉมรถต้นแบบรุ่นใหม่ที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยจะสะท้อนแนวคิดการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าสุดอัจฉริยะแห่งอนาคต ซึ่งเราต้องติดตามรายละเอียดกันต่อไป


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ