เทสล่าเปิดตัวโหมด “ออโตไพล็อต” แต่เตือนให้ใช้งานอย่างระมัดระวัง Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

เทสล่าเปิดตัวโหมด “ออโตไพล็อต” แต่เตือนให้ใช้งานอย่างระมัดระวัง

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 17 October 2558

เทสล่า บริษัทผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันเปิดตัวซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่เอื้อให้ตัวรถสามารถใช้โหมด “ออโต้ไพล็อต” ได้

ถึงแม้โหมดดังกล่าวจะไม่ใช่ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ แต่ก็ช่วยให้เทสล่า โมเดล เอสและโมเดล เอ็กซ์สามารถขับเคลื่อนไปบนทางด่วนไฮเวย์ เปลี่ยนเลนและปรับความเร็วได้ตามสภาพจราจรโดยอัตโนมัติ

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสล่ากล่าวว่า โหมดออโต้ไพล็อตที่พร้อมใช้งานในอเมริกาเหนือแล้วนั้นได้รับการออกแบบให้ช่วยเพิ่มความมั่นใจของผู้ขับขี่บนท้องถนน อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าผู้ขับขี่ควรใช้งานด้วยความระมัดระวัง

“เราหวังว่าโหมดนี้จะไม่ไปชนคนเดินถนน” มัสก์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน พร้อมกับชี้ว่าถ้าตัวรถเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่ก็ต้องรับผิดชอบเช่นเดิม “ผู้ขับขี่ไม่สามารถหลีกหนีความรับผิดชอบได้ ซึ่งประเด็นนี้จะต้องมีการหารืออีกครั้งในอนาคต”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/tesla.png

ซีอีโอของเทสล่าเผยด้วยว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวยังมีข้อจำกัดในการทำงานบางสถานการณ์และต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“ถ้ามีหิมะตก ระบบนี้ก็จะทำงานได้ยากขึ้น ผู้ขับขี่จึงควรระมัดระวังมากขึ้น โหมดนี้ทำงานเหมือนกับคนทั่วไป แต่ในระยะยาวจะมีประสิทธิภาพมากกว่าคนอย่างแน่นอน เนื่องจากไม่มีวันอ่อนล้าหรือเหน็ดเหนื่อย ไม่มีวันเมาแล้วขับ ไม่มีการพูดคุยกันในรถจึงทำให้มีสมาธิอยู่ตลอดเวลา” มัสก์กล่าว

นอกจากโหมดออโต้ไพล็อตจะพร้อมใช้งานในอเมริกาเหนือแล้ว ลูกค้าในอีกหลายภูมิภาคทั่วโลกก็จะได้ใช้เช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและการอนุมัติของหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

โหมดออโต้ไพล็อตใช้การผสมผสานการทำงานระหว่างกล้องตรวจจับ เรดาร์ เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิคและโครงร่างแผนที่ในการกำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ของตัวรถ เมื่อเดินทางถึงที่หมาย ตัวรถยังสามารถสแกนหาที่จอดรถและเคลื่อนที่ไปจอดโดยอัตโนมัติ

กลยุทธ์ของเทสล่าเน้นแนะนำระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยผู้ขับขี่ต้องมีส่วนควบคุมฟังก์ชั่นบางอย่าง ซึ่งแตกต่างจากกูเกิลที่เน้นพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ