2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี450 เอเอ็มจี โหดก็ได้ นุ่มก็ดี Share this

2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี450 เอเอ็มจี โหดก็ได้ นุ่มก็ดี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 14 October 2558

หลาย ๆ ครั้งที่เราคิดจะเอารถหรูไปลุย มักจะมีคำถามว่าไหวหรือเปล่า เพราะว่าภาพลักษณ์ของรถยนต์หรูหราในประเทศไทยอาจจะไม่ใช่รถเหมาะกับการบุกป่าฝ่าเขา แต่กับ 2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอ็มจี 4เมติก คูเป้ จากค่ายรถตราดาวเมอร์เซเดส-เบนซ์คันนี้แล้ว น่าจะตอบโจทย์ดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

รถยนต์สปอร์ต คูเป้ เอสยูวี ที่รวมเอาภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งของเอสยูวี เข้ากับความปราดเปรียวแบบคูเป้ เสริมแต่งด้วยความสปอร์ตด้วยชุดแต่งรอบคัน พร้อมกับอัดภาพลักษณ์ความหรูหราของสไตล์ของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ออกมาเป็นรถยนต์ขาลุยที่วางราคาจำหน่าย 7.99 ล้านบาทในประเทศไทย

ตัวรถออกแนวเอสยูวีแต่ตัดด้านหลังลงมาในรูปทรงแบบคูเป้ ทำให้เห็นมิติในการออกแบบที่ยอดเยี่ยมแม้จะเสียพื้นที่สำหรับเฮดรูมตอนหลังไปบ้างพอสมควร มาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ต้องบอกว่าคุ้มค่ากับน้ำมันทุกหยดที่เสียไปในการเร่งเค้นสมรรถนะของรถออกมาอย่างเต็มพิกัด

การออกแบบห้องโดยสารของรถยนต์ตราดาวในยุคหลังนั้น ก้าวล้ำเข้าไปใกล้เคียงคำว่ายานอวกาศเข้าไปทุกขณะ แม้จะไม่ล้ำยุคระดับสปอร์ตคาร์อย่างจีทีเอส แต่จีแอลอีก็มีห้องโดยสารที่สวยงาม โดดเด่นและมีฟังชั่นส์การใช้งานที่หลากหลายไม่แพ้ใครหน้าไหนในพิกัดเดียวกัน

ถือเป็นรถอีกคันที่ขับแล้วแอบร้องว๊าวในใจ และบอกตรง ๆ ว่าไม่อยากคืนกุญแจเลยทีเดียว...

IMG_7331_610

ภายนอกบึกบึนแบบเอสยูวี เสริมหล่อด้วยทรวดทรงลงตัว

แม้ตำแหน่งของสินค้าที่แท้จริงของจีแอลอีคือกลุ่มรถยนต์ตรวจการณ์หรือเอสยูวีที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4เมติกของค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่จีแอลอีก็คือความพยายามในการออกแบบรถยนต์เอสยูวีให้มีความแตกต่างจากรถรุ่นเดิม ๆ ที่เน้นทรวดทรงบึกบึนด้วยลายเส้นแข็ง ๆ

จีแอลอีจึงเต็มไปด้วยเส้นสายรอบคันที่เน้นความโค้งมนลงตัวในรูปแบบของมัดกล้ามของรถที่วิ่งออกจากรถในทุกตำแหน่ง ไล่ไปตั้งแต่กระจังหน้า โคมไฟ เส้นสายด้านข้างไปจรดหลังคารถที่ลาดเอียงไปสู่เสาดี ในเรื่องตวามสวยงามนั้น ถือว่าโดดเด่นมากบนท้องถนนระดับใครก็หันมามอง

ถ้าจะมีให้ติก็คงจะเป็นด้านท้ายของตัวรถที่ดูโล้นไปสักเล็กน้อย โคมไฟหน้าแบบแอลอีดีมาพร้อมระบบไฟหน้าที่ทันสมัยที่สุด มาพร้อมหลังคาพาโนรามิกซันรูฟและฝาท้ายที่ติดตั้งระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ เพิ่มความบึกบึนด้วยล้อแมกซ์ของเอเอ็มจีแบบ 5 ก้านคู่ขนาด 22 นิ้ว

อย่างไรก็ตาม หากวัดกันที่ด้านความโดดเด่นบนท้องถนน จีแอลอีสามารถทำคะแนนด้านนี้ผ่านแบบฉลุย แถมเมื่อวิ่งประกบกับคู่แข่งแล้ว ก็ถือว่าไม่ได้ด้อยกว่าในเรื่องของความโดดเด่นและการเป็นเป้าหมายของสายตาเพื่อนร่วมถนน จอดที่ไหนก็มีคนมาถามอยู่เสมอว่านี่รุ่นอะไรครับ

IMG_7445_610

เครื่องยนต์สุดโหด กดเป็นมา เรียกเป็นมัน

ใครที่คิดว่ารถยนต์เอสยูวีไม่น่าจะโหดอะไรได้มากมายนั้น อยากให้มีโอกาสมาลองนั่งหลังพวงมาลัยรถคันนี้ดูสักครั้ง แล้วลองกดคันเร่งแรง ๆ เพื่อลองดูอาการของรถที่ฉุดกระชากจนอาการหลังติดเบาะมีให้รู้สึกได้ตลอดเวลา แม้จะไม่ได้รุนแรงเหมือนจีที เอส ที่ดูเอาแต่ใจตัวเองมากไปสักนิด

การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นแบบทำได้ตามคำสั่งของการกดน้ำหนักเท้า เรียกแรงมาได้อย่างต่อเนื่องตามที่เราสามารถควบคุมได้ในทุกจังหวะ แถมยังปล่อยสมรรถนะออกมาได้อย่างไหลลื่นในทุกย่านความเร็วไปถึงระดับมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังสนุกอยู่

แน่นอนล่ะว่าการขับขี่รถที่สนุกสนานขนาดนี้น่าจะต้องแลกมาด้วยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่จัดว่าเอาเรื่อง แม้เมอร์เซเดส-เบนซ์จะระบุอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเอาไว้ที่ 10-11 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ในการขับขี่จริง ๆ ตัวเลขเฉลี่ยประมาณ 8-9 กิโลเมตรต่อลิตรน่าจะเป็นตัวเลขที่เอามาคุยมากกว่า

แต่ก็คงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับผู้ที่ตัดสินใจครอบครองเจ้ารถยนต์ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 2,996 ซีซี. ที่มาพร้อมสมรรถนะระดับ 367 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบ และให้แรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตรที่ 1,800-4,000 รอบ ซึ่งวิ่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.7 วินาทีคันนี้ แต่อย่างใด

IMG_7489_610

ห้องโดยสารเน้นโทนหรู เก็บอาการสปอร์ตมิดชิด

แม้เราจะบอกว่าหน้าตาและสมรรถนะของรถนั้นถูกเซตอัดมาอย่างสปอร์ตเต็มพิกัด แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็รักษาบรรยากาศหรูหราภายในห้องโดยสารอันยอดเยี่ยมเอาไว้ได้ ด้วยห้องโดยสารที่นำเอาหนังและโลหะมาผสานกันได้อย่างลงตัว ให้ความสบายในสไตล์รถสปอร์ตอย่างเหนือชั้น

เบาะที่นั่งที่ทำจากหนังเย็บเดินด้ายให้การโอบรับกับน้ำหนักได้ดีในทุกตำแหน่ง ปุ่มสัมผัสเกือบทั้งหมดเป็นโลหะที่เงาวับให้ความหรูหรา จุดติของการนั่งอยู่ที่เฮดรูมของผู้โดยสารด้านหลังที่คนตัวสูงมาก ๆ อาจจะติด ขณะที่อุปกรณ์ฟังชั่นส์ืให้มาครบครันแบบไม่ได้ตัดอะไรออกไปแม้แต่ชิ้นเดียว

ความดีงามของห้องโดยสารคันนี้ก็คือการเก็บอาการของรถที่เกิดจากภายนอกไว้ได้ค่อนข้างดี เสียงลมปะทะและเสียงเครื่องยนต์แทบไม่ไหลเข้ามา ขณะที่ช่วงล่างก็ซึมซับแรงกระแทกทั้งการขับขี่บนท้องถนนและในพื้นที่ออฟโรดเบาเบาได้อย่างดีเยี่ยม เรียกว่าซิ่งได้ไม่ต้องกลัวผู้โดยสารตกใจ

ตำแหน่งการนั่งของผู้ขับขี่ที่อยู่สูงกว่ารถยนต์นั่งทำให้การบังคับควบคุมรถเป็นไปอย่างสนุกสนาน ขณะที่ตำแหน่งการนั่งของผู้โดยสารตอนหลังที่ออกแบบค่อนมาข้างหน้าล้อหลังสักเล็กน้อย ทำให้แรงกระแทกไม่ได้ส่งถึงผู้โดยสารอย่างเต็มที่ เรียกว่านั่งสนุกลุกสบายในทุกตำแหน่งก็คงไม่ผิด

IMG_7392_610

แพงและกินน้ำมัน ถ้ารับเรื่องนี้ได้ ซื้อเลย!!!

ผมเองค่อนข้างจะใช้รถคันนี้ด้วยความสนุกสนานตลอดช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน 4 วันเต็ม ๆ เรียกว่าความคล่องแคล่วของรถที่แม้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ กลายเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจในการใช้งานบนท้องถนนของกรุงเทพมหานครและชานเมืองที่ขวั่กไขว่และเต็มไปด้วยรถยนต์และรถบรรทุก

การเรียกกำลังเครื่องยนต์ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะหรือ 9จี-ทรอนิก ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายนั้น เรียกว่าไหลลื่น ต่อเนื่องและไม่มีรอยต่อในการเปลี่ยนเกียร์ จริง ๆ เกียร์ก็ถือว่าฉลาดมากพอที่จะปล่อยไว้ที่ตำแหน่ง D แล้วเอาเวลาไปคุมรถอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว

อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ทั้งด้านความสะดวกและความปลอดภัยนั้นครบครันดีอยู่แล้ว ถุงลมรอบคัน ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่พวกเราคุ้นเคยและคิดว่ารถระดับนี้ควรจะมี จีแอลอีก็มีให้ แถมเพิ่มพวกระบบควบคุมการยึดเกาะถนน 4 ล้อและเซนเซอร์เตือนการพลิกคว่ำเพิ่มมาให้ต่างหาก

IMG_7486_610

ก่อนหน้าที่จะนำรถคันนี้มาขับแล้วตามด้วยจีที เอส (ที่ยังรอปั่นเป็นคิวถัดไป) ผมคุยกับท่านผู้นำฝ่ายพีอาร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ซึ่งเราได้แลกเปลี่ยนกัน โดยที่เขาได้ระบุว่าจีแอลอีคือรถที่เขาขับแล้วชอบที่สุด ซึ่งหลังจากที่รถทดสอบวนเวียนมาอยู่ในมือ ผมก็ว่าชักจะเห็นด้วยเหมือนกัน

เพราะถ้าคุณจ่ายเงินซื้อจีที เอส แม้จะเป็นรถที่สปอร์ตแบบบ้าพลัง แต่ใช้งานในเมืองก็ยังเหนื่อยอยู่ แถมยังรับคนไปได้แค่อีกคนเดียวเท่านั้นก็เต็มรถแล้ว หรือจะเลือกจ่ายแค่ครึ่งเดียวแล้วเอารถที่ให้สมรรถนะในระดับเดียวกัน ไปไหนมาไหนได้ 5 คน แถมยังเด่นไม่แพ้กันอีกต่างหากบนถนน

เรื่องแบบนั้นปล่อยเศรษฐีเขาคุยกัน ถ้าไม่หวั่นเรื่องค่าตัวเกือบ 8 ล้านและอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันก็จัดไปได้เลย!!!

IMG_7492_610

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี450เอเอ็มจี 4เมติก คูเป้

ราคาจำหน่าย 7.99 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน วี6 ขนาด 2,996 ซีซี.
กำลังสูงสุด 367 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตรที่ 1,800-4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. 5.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด 250 ก.ม./ช.ม.
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10.6-11.2 ก.ม./ลิตร

IMG_7366_610

IMG_7465_610

IMG_7448_610

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ