โตโยต้าเผยข้อมูลเพิ่มเติม “พริอุส” ประหยัดน้ำมันขึ้น 18% Share this

โตโยต้าเผยข้อมูลเพิ่มเติม “พริอุส” ประหยัดน้ำมันขึ้น 18%

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 14 October 2558

ต่อเนื่องจากการเผยโฉมคันเต็มเมื่อเดือนที่แล้ว โตโยต้าปล่อยข้อมูลทางเทคนิคของพริอุส เจนเนอเรชั่นที่ 4 ออกมาแล้ว

พริอุสซึ่งพัฒนาบนแพลทฟอร์มใหม่เอี่ยม TNGA ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร VVT-I Atkinson cycle ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่หมดจดและมีประสิทธิภาพด้านความร้อน 40% ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลด้วยการใช้ระบบหล่อเย็นสองรูปแบบที่ช่วยลดการไหลเวียนน้ำยาหล่อเย็นทำให้เครื่องยนต์พร้อมใช้งานได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ เครื่องยนต์บล็อกดังกล่าวยังใช้น้ำมันความหนืดต่ำเพื่อลดแรงเสียดสีระหว่างชิ้นส่วน ทีมวิศวกรยังติดตั้งวาล์วน้ำหล่อเย็นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นจัดและรักษาอุณหภูมิที่อบอุ่นภายในห้องโดยสาร

ในส่วนของพละกำลัง เครื่องยนต์บล็อกนี้มีเรี่ยวแรง 97 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิด 142 นิวตันเมตรที่ 3,600 รอบ/นาที ลูกสูบได้รับการพัฒนาใหม่และมีการออกแบบพอร์ทไอดีใหม่ ขณะที่ระบบหมุนเสียไอเสียก็ถูกอัพเกรดใหม่ด้วย ทำให้อัตราความประหยัดน้ำมันดีขึ้น 18% หรืออยู่ที่ 40 กม./ลิตร

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/prius-2.jpg

โตโยต้ายังทำการปรับดีไซน์มอเตอร์ไฟฟ้า 73 แรงม้าเพื่อลดการสูญเสียแรงเชิงกลไก โดยระยะเพลามีขนาดสั้นลงและทำให้สามารถติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อน ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าและตัวกำเนิดไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบาลงได้อย่างสะดวกง่ายดายกว่าเดิม

สำหรับแบตเตอรี่นิเกิล-เมทัลถูกติดตั้งอยู่ใต้เบาะที่นั่งด้านหลังซึ่งไม่ส่งผลต่อเนื้อที่จัดเก็บสัมภาระแต่อย่างใด ทำให้มีพื้นที่อยู่ที่ 502 ลิตรหรือมากกว่าเดิม 56 ลิตร รองรับการใช้งานแบบสบายๆ

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นคอนเฟิร์มว่าพริอุส เจนเนอเรชั่นใหม่จะออกโชว์ตัวจริงที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 28 ตุลาคมนี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ