[Brought to you by MG] ทำความรู้จักเกียร์ลูกผสม “อัตโนมัติ-ธรรมดา” หรือ AMT ของเอ็มจี Share this

[Brought to you by MG] ทำความรู้จักเกียร์ลูกผสม “อัตโนมัติ-ธรรมดา” หรือ AMT ของเอ็มจี

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 02 November 2558

นอกจากเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์อัตโนมัติที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนในปัจจุบันมีถึง 8 – 9 สปีดแล้ว ปัจจุบันยังมีทางเลือกอย่างเกียร์ลูกผสมที่ผนวกรวมทั้งระบบธรรมดาและอัตโนมัติเข้าไว้ด้วยกัน

ระบบเกียร์ดังกล่าวมีชื่อว่า Automated Manual Transmission หรือเกียร์ AMT ซึ่งเริ่มใช้ในรถสมรรถนะสูงระดับซูเปอร์คาร์หลายรุ่น เฟอร์รารี่เป็นแบรนด์แรกที่ใช้ระบบเกียร์ดังกล่าวทั้งในรถแข่งสูตรหนึ่งหรือฟอร์มูล่าวันและรถโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริง

ความโดดเด่นของเกียร์ AMT ที่ติดตั้งในรถแข่งคือความรวดเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและการรักษารอบเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะสูงสุดอยู่เสมอ ซึงแตกต่างจากเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติทั่วไปที่จะทำให้รอบเครื่องยนต์ลดลงมากเมื่อมีการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น

ระบบเกียร์ AMT ไม่ได้การยอมรับในช่วงแรก แต่ก็ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีให้สูงขึ้นจนกระทั่งหลังจากปี 1996 เป็นต้นมา เกียร์ AMT ในรถแข่งฟอร์มูล่าวันของเฟอร์รารี่มีส่วนสำคัญที่ทำให้มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ยอดนักขับชาวเยอรมันคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์มาได้มากมาย

หลังจากประสบความสำเร็จในรถแข่ง เกียร์ AMT ถูกพัฒนาให้สามารถใช้ในรถซูเปอร์คาร์โปรดักชั่นหลายรุ่นของเฟอร์รารี่ รวมถึงแบรนด์เยอรมันอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ตลอดจนรถสปอร์ตสุดหรูจากอังกฤษอย่างแอสตัน มาร์ติน

จุดเด่นของเกียร์ AMT ในรถทั่วไปคือการผสมผสานข้อดีของเกียร์อัตโนมัตินั่นคือความสะดวกสบายและจุดเด่นของเกียร์ธรรมดา คือค่าบำรุงรักษาที่ต่ำและการที่ผู้ขับสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง นอกจากนี้ ยังให้ประโยชน์ในด้านความประหยัดน้ำมันและลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/MG3-0-61A1.jpg

เกียร์ AMT ยังถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์นั่งอย่างเอ็มจี3 โดยมีชื่อว่าเกียร์เซเลเมติก 5 สปีด มีการทำงานแบบกึ่งธรรมดาและอัตโนมัติ ซึ่งเวลาจะทำการเปลี่ยนเกียร์เพียงแค่ยกเท้าออกจากคันเร่งก่อนจะทำการเปลี่ยนเกียร์ แต่ถ้าต้องการขับแบบออโต้ก็สามารถทำได้ตามปกติ

ระบบเกียร์ของเอ็มจี3 จะมีเทคนิคการขับที่แตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดาทั่วไปเล็กน้อย เอ็มจียืนยันว่าเมื่อผู้ขับขี่คุ้นชินแล้วจะได้รับความสนุกสนานในการขับขี่ ได้ทั้งอัตราเร่ง ความประหยัดน้ำมันและความปลอดภัยสูงสุดในเวลาเดียวกัน

บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ MG แบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากประเทศอังกฤษเล็งเห็นถึงความสำคัญกับการส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้แก่ประชาชนทั่วไปผู้ใช้รถบนท้องถนน รวมถึงการใช้งานระบบเกียร์ดังกล่าว จึงเปิดศูนย์ฝึกอบรมการขับขี่ MG Driving Experience Centre ที่ให้บริการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไป

ศูนย์ฝึกอบรมดังกล่าวใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ 17,500 ตารางเมตร ตั้งอยู่ด้านหลังห้างซีคอนสแควร์ มีทั้งห้องอบรมที่ทันสมัยสะดวกสบาย สนามฝึกทักษะการควบคุมรถที่กว้างขวางปลอดภัยสูง และมีรถยนต์เอ็มจี3 และเอ็มจี6 เป็นรถที่ใช้ทดสอบการขับขี่

ผู้ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายกับ MG Driving Experience Centre เปิดให้บริการใน วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 8.00 น. – 17.00 น. กรุณาสำรองการเข้าอบรมหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 095-368-8600


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ