เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทางท่องเที่ยวหน้าหนาว Share this

เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทางท่องเที่ยวหน้าหนาว

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 24 November 2558

อากาศเริ่มหนาวเย็นแล้ว โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานของเมืองไทย แน่นอนว่าหลายคนกำลังเตรียมวางแผนท่องเที่ยวช่วงปลายปีกันอย่างคึกคัก

เมื่อสัปดาห์ก่อน เรานำเสนอวิธีขับรถท่องเที่ยวหน้าหนาวอย่างปลอดภัยกันไปแล้ว สัปดาห์นี้เรามาดูกันว่าก่อนออกเดินทางจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรกันบ้าง

1. เครื่องยนต์ต้องพร้อม

คนที่วางแผนเดินทางไกลในช่วงปลายปีและต้องไต่ขึ้นดอยเพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น ควรแน่ใจว่าเครื่องยนต์พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่ ตามปกติแล้ว บรรดาค่ายรถมักเปิดให้ลูกค้านำรถเข้าตรวจเช็คฟรี น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆ ควรพร้อมใช้งานเพราะรถต้องทำงานหนักแน่นอนทั้งขาขึ้นและขาลงดอยสูง

2. ยาง

ควรเช็คแรงดันลมยางให้สมบูรณ์พร้อมโดยปฏิบัติตามคู่มือของรถ ข้อมูลบางแหล่งมักแนะนำให้ปล่อยลมยางอ่อนบ้างแข็งบ้างเมื่อต้องขับรถขึ้นดอย แต่แท้จริงแล้ว ควรเชื่อถือคู่มือประจำรถมากที่สุด เพราะได้รับการคำนวณมาอย่างดีแล้วว่าเหมาะกับการใช้งานกับรถรุ่นนั้นๆ

3. ไฟส่องสว่าง

ข้อนี้สำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่นๆ ของตัวรถ เพราะหน้าหนาวจะมืดเร็วในช่วงค่ำ และสว่างช้าในช่วงเช้า แถมบางวันยังมีหมอกปกคลุมถนนอีกด้วยซึ่งมักก่อให้เกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ ดังนั้น ไฟส่องสว่างควรติดครบทุกดวง ถ้าต้องขับฝ่าสายหมอก ควรเปิดไฟตัดหมอกเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย แต่ไม่ควรเปิดไฟตัดหมอกไว้ตลอดเวลาถ้าไม่มีหมอกปกคลุมถนน

4. ระบบเบรก

ระบบเบรกก็มีความสำคัญมากเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถขึ้นหรือลงดอยสูง ควรตรวจสอบว่าระบบเบรกทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าจำเป็นก็ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเพื่อรองรับการใช้งานได้สูงสุด ขณะเดียวกัน ไม่ควรลืมว่าการขับรถลงดอยควรใช้เกียร์ต่ำเพื่ออาศัยเอนจิ้นเบรก ไม่ควรแตะเบรกตลอดเวลาเพราะจะทำให้ “เบรกลื่น” และเบรกไม่อยู่ได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ