[Autospinn Rewind] 5 ความเคลื่อนไหวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์โลกปี 2015 Share this

[Autospinn Rewind] 5 ความเคลื่อนไหวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์โลกปี 2015

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 31 December 2558

แทบไม่น่าเชื่อว่าปี 2015 หรือ พ.ศ. 2559 กำลังผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วพร้อมเหตุการณ์สำคัญทั้งด้านบวกและด้านลบที่เกิดขึ้นมากมายในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

ออโต้สปินน์ขอรวบรวมความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งบางสถานการณ์ยังจะคาบเกี่ยวต่อไปถึงปีหน้าอย่างน่าจับตามองอีกด้วย

1. โฟล์คสวาเกนโกงค่ามลพิษรถดีเซล

เรื่องอื้อฉาวแห่งปีต้องยกให้การโกงค่ามลพิษรถดีเซลของโฟล์คสวาเกน ซึ่งกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกาหรืออีพีเอเปิดเผยว่า มีรถโฟล์คสวาเกนที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรราว 482,000 คันติดตั้งซอฟต์แวร์ปรับค่าการทดสอบค่ามลพิษอย่างผิดกฎหมาย

ไม่นานหลังจากข่าวนี้ถูกจุดประเด็นขึ้นมา ตัวเลขรถที่เข้าข่าย “การโกง” มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมถึงเครื่องยนต์บล็อก V6 ความจุ 3.0 ลิตรและเครื่องยนต์ดีเซลของรถแบรนด์อื่นจากปอร์เช่ด้วย ส่งผลให้มาร์ติน วินเทอร์คอร์นต้องลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หุ้นของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ปตกฮวบฮาบ ฐานะทางการเงินสั่นคลอนเพราะต้องนำไปใช้สะสางปัญหานี้จนมีข่าวว่าต้องขายแบรนด์รถในเครืออย่างเบนท์ลีย์หรือลัมบอร์กินี่เพื่อนำเงินมาชดใช้เงินกู้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/120719_Passat_TDi_0824-copy1.jpg

2. รถเอสยูวี / ครอสโอเวอร์คึกคักสุดขีด

ตลาดรถอเนกประสงค์อยู่ในช่วงบูมสุดขีดและยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยถอยลงแม้แต่น้อย หลายค่ายรถทยอยเปิดตัวรถเอสยูวีหรือครอสโอเวอร์กันมากมาย ทั้งในตลาดเมืองไทยและทั่วโลก แบรนด์รถกระแสหลักอย่างโตโยต้าเปิดตัวรถต้นแบบซี-เอชอาร์ที่จะจำหน่ายจริงในปีหน้า ขณะที่มาสด้าส่งโคเอรุ รถต้นแบบสุดเท่ออกมาเช่นกัน ฮอนด้ามีบีอาร์-วี มิตซูบิชิตกเป็นข่าวว่าจะทำรถครอสโอเวอร์สมรรถนะสูงมาแทนที่อีโวลูชั่น มาสด้าส่งซีเอ็กซ์-3 ครอสโอเวอร์รุ่นเล็กที่หลายคนเก็บเงินเตรียมซื้อกันแล้ว

นอกจากนี้ ค่ายรถพรีเมียมอย่างเบนท์ลีย์ก็เผยโฉมเบนเทย์กาออกมาด้วย บรรดาผู้บริหารระดับสูงในวงการยานยนต์หลายคนออกมายืนยันว่า รถเอสยูวีขนาดเล็กระดับบีเซกเมนท์หรือซีเซกเมนท์จะเข้ามาครองตลาดหลักแทนที่รถซีดานในอีกไม่ช้า

3. รถขับขี่อัตโนมัติ หนทางยังอีกยาวไกล

รถขับขี่อัตโนมัติได้รับการพัฒนาอย่างเข้มข้นต่อเนื่องซึ่งไม่จำกัดแค่เพียงค่ายรถทั่วไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ไอทีอย่างกูเกิล ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การแข่งขันด้านเทคโนโลยีจะส่งผลดีต่อการพัฒนารถไร้คนขับให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วมากขึ้น เมื่อไม่นานนี้ อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสล่าที่เป็นหนึ่งในบริษัทที่เดินหน้าพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติอย่างเต็มที่ระบุว่า รถประเภทนี้จะพร้อมใช้งานภายในอีก 2 ปีข้างหน้าซึ่งเร็วกว่าอีกหลายบริษัทรถยนต์ที่ประเมินไว้ว่าน่าจะพร้อมใช้หลังปี 2020 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญยังอยู่ที่กรอบกฎหมายที่มีแนวโน้มว่ารถประเภทนี้จะต้องมีผู้ขับที่มีใบขับขี่และได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษนั่งไปด้วย ซึ่งถือเป็นการ “จำกัด” เพดานเทคโนโลยีที่มุ่งตอบสนองการเดินทางของบุคคลทุกประเภท รวมถึงคนชราและคนพิการ เราคงต้องจับตามองการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างใกล้ชิดกันต่อไป

4. ทาคาตะยังเผชิญวิกฤตทางธุรกิจ

วิกฤตถุงลมนิรภัยของทาคาตะ บริษัทซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังคงลุกลามมาถึงปีนี้ หลายค่ายรถอย่างโตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า และฟอร์ดทยอยยกเลิกสัญญาการจัดซื้อถุงลมนิรภัยของทาคาตะที่มีปัญหาระเบิดรุนแรงเกินไปเมื่อมีความชื้นสูงทำให้ปล่อยของมีคมและพลาสติกออกมาจนผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ชื่อเสียงด้านลบยังส่งผลต่อการทำตลาดชิ้นส่วนประเภทอื่นของทาคาตะด้วยเช่นกันจึงทำให้สถานะทางการเงินดูจะไม่มั่นคงเสียแล้ว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Mary-Barra-and-Sergio-Marchionne.jpg

แมรี่ บาร์ร่าและเซอร์จิโอ มาร์คิโอเน่

5. ความพยายามควบรวมกิจการของเซอร์จิโอ มาร์คิโอเน่ 

อาจเรียกได้ว่าเป็นการยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการที่แปลกประหลาดที่สุดก็ว่าได้ เมื่อมีข่าวว่าเซอร์จิโอ มาร์คิโอเน่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเฟียต ไคสเลอร์ ออโตโมบิลส่งอีเมล์ข้อเสนอการควบรวมกิจการถึงแมรี่ บาร์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม ซึ่งบาร์ร่าไม่ได้ตอบอีเมล์ฉบับดังกล่าว สำนักข่าวหลายแห่งตีข่าวชิ้นนี้อย่างต่อเนื่องอีกหลายประเด็น รวมถึงคำยืนยันว่ามาร์คิโอเน่ที่ระบุว่า อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังถดถอยและต้องได้รับยาแก้ไข้ขนานใหญ่ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการควบรวมกิจการ มาร์คิโอเน่ยังขู่ที่จะเข้าควบรวมกิจการกับจีเอ็มอย่างไม่เป็นมิตร แต่กระนั้นจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การยื่นข้อเสนอของมาร์คิโอเน่แสดงให้เห็นว่าธุรกิจของเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลกำลังอยู่ในภาวะยากลำบาก ขณะที่จีเอ็มเริ่มฟื้นตัวจากการเรียกคืนและกำลังสร้างผลกำไรมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ