[Fun Ride] พาท่องกัวทัวร์เมืองเก่า เมามันส์ ไรเดอร์ มาเนียร์ งานรวมพลชาว รอยัล เอ็นฟิลด์ สุดอลังการ Share this

[Fun Ride] พาท่องกัวทัวร์เมืองเก่า เมามันส์ ไรเดอร์ มาเนียร์ งานรวมพลชาว รอยัล เอ็นฟิลด์ สุดอลังการ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 29 December 2558

ในประเทศไทยมีงานไบค์เฟสต์มากมายทั่วทุกมุมของประเทศ เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง จัดรวมๆ กันไป แต่จะมีงานไหนบ้างไหมที่จะรวมสาวกของแบรนด์ได้มากเกือบหมื่นคนตลอดระยะเวลาของการจัดงานทั้ง 3 วัน

อาจด้วยจำนวนประชากรที่มากมายมหาศาลของอินเดียและจำนวนผู้ใช้ รอยัล เอ็นฟิลด์ และแฟนๆ จำนวนมหาศาลที่ทำให้ยอดผลิตปีละเกือบ 4.5 แสนคันยังไม่พอเพียง จึงทำให้งาน ไรเดอร์ มาเนียร์ มีผู้เข้าร่วมที่มากมายขนาดนี้

IMG_1379

ไรเดอร์ มาเนียร์ จัดขึ้นใน เมืองท่องเที่ยวชายทะเลอย่างกัวในประเทศอินเดียที่มีทั้งขุนเขาหายหาดและทัศนียภาพของธรรมชาติที่ยังสวยงามอยู่

บริเวณงานถูกจัดขึ้นบริเวณที่ราบภูเขาใกล้กับชายหาดวาเกเตอร์ซึ่งเป็นหาดที่อยู่ต่ำลงไปจากหน้าผาสูงชัน พื้นที่บนที่ราบมีความลาดชันเล็กน้อยมีถนนตัดขวางกลางเพื่อแบ่งงานออกเป็นสองส่วนด้านหนึ่งเป็นลานแข่งรถจักรยานยนต์ทางดินหรือเดิร์ทแทร็ก อีกฝากหนึ่งมีลานจอดรถจักรยานยนต์ที่รองรับได้หลายพันคันและทางเข้างาน

แน่นอนว่าการเข้าไปยังส่วนของตัวงานนั้นมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยแต่คุณจะได้ยางสวมข้อมือติดเป็นที่ระลึกกลับบ้าน และอย่างหวังว่าจะแอบเข้าไปได้เพราะบริเวณงานนั้นมีรั้วรอบขอบชิดพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพันธุ์โหดคอยดูแลอยู่ ในงานจะมีอะไรบ้างเดี๋ยวเราพาไปทัวร์กัน

IMG_1676

IMG_1930

หลังจากผ่านประตูเข้ามาเราจะพบกับรถคัสตอมจำนวนหนึ่งซึ่งมีมากมายหลายแบบทั้งที่เปลี่ยนเล็กน้อยยันเปลี่ยนจนเหลือแค่เครื่องยนต์ และมีเวทีขนาดเล็กไว้ค้อยให้ความบันเทิงในช่วงเย็นย่ำ ที่น่าสนใจคือห้องประชุมที่จัดงานเสวนาเอาไว้ในหลายหัวข้อ

หัวข้อที่เปิดประเด็นผู้กันหลากหลายที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องประสบการณ์และการเตรียมตัวใยการเดินทางไกลทั้งโดยผู้ใช้ รอยัล เอ็นฟิลด์ ไปมาแล้วสุดล่าฟ้าเขียวและจากคนที่กำลังแผนจะเดินทางข้ามยุโรปไปยังฝรั่งเศสด้วยระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ต่างจากบ้านเราที่พอมีห้องเสวนาแลกเปลี่ยนสาระคนก็มักจะเดินหนี

IMG_1384

IMG_1390

IMG_1431

บริเวณเวทีใหญ่จะเป็นลานกว้างที่มีร้านค้ามากมายทั้งที่ขายอาหาร เครื่องดื่ม และอุปกรณ์การขับขี่ ของแต่งรถ คล้ายๆ กับงานไบค์เฟสต์บ้านเรา โดยเวทีใหญ่จะเปิดการแสดงในช่วงหัวค่ำแต่ระหว่างวันก็จะมีกิจกรรมสนุกๆ อยู่ตลอดอย่างการแข่งขันงัดข้อ การประกวดรถคัสตอมดีไซน์เจ็บๆ และถึงเป็นช่วงที่เวทีว่างจริงๆ คนก็ยังแน่นบริเวณนี้แบบหาสาเหตุไม่เจอ

สำหรับคนที่ชอบช้อปปิ้งบอกเลยว่ามีของให้เลือกครบแบบใส่แต่งได้เต็มคันไฟหน้ายันไฟท้าย หรือหิวกระหายก็มีอาหารสไตล์อินเดียให้ลิ้มลองเครื่องดื่มก็มีจำหน่ายตลอดทั้งวัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์ท้องถิ่นเองก็ราคาถูกพอๆ กับน้ำเปล่า ตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ 18 บาทเท่านั้น จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นขวดเบียร์วางกองพะเนินอยู่ตามโต๊ะเต็มไปหมด

IMG_1423

IMG_1432

วัฒนธรรมอีกอย่างที่ต่างไปจากบ้านเราคือสไตล์การซื้อของในไบค์เฟสต์ บ้านเราเวลามีบูธขายของในไบค์เฟสต์คนก็มักจะเดินดูจับนู่นจับนี่แต่ว่าไม่ค่อยซื้อกัน ต่างจากที่อินเดียที่คนซื้อกันแบบจริงจัง เดินๆ สักพักเจอคนถือแฮนด์บาร์ สักพักเจอถือถุงเสื้อการ์ด ถือถุงของแต่งจุกจิก ยันท่อไอเสีย ถามเจ้าถิ่นก็ได้ความว่าคนที่นี่เขาซื้อของกันจริงจังจริงๆ ถ้าบ้านเราเป็นแบบนี้บ้างบรรดาร้านค้าดีใจแย่

IMG_1665

IMG_1440

เดินกลับออกมาที่บริเวณลานจอดรถก็จะมีลานกิจกรรมแข่งขันขี่รถช้า กติกาก็คือเข้าเส้นชัยให้ช้าที่สุดโดยเท้าห้ามแตะพื้น เครื่องยนต์ห้ามดับ การแข่งขันจะแบ่งออกเป็นรอบคัดเลือกจนแข่งจริงในวันสุดท้าย ฟังดูเล่นๆ แต่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนนั้นจริงจังสุดๆ

ส่วนที่เจ๋งและคนให้ความสนใจสุดๆ อีกอันคือการแข่งขันบนสังเวียนทางดินที่ทีแรกเราเข้าใจว่าเป็นงานแข่งระดับ อบต. เอาฮา แต่ว่าได้รับการรองรับโดยสมาพันธ์ฯ ของอินเดีย และที่เจ๋งคือเมื่อปีที่แล้ว กาย มาร์ตินเองก็ยังมาร่วมแข่งขันในสังเวียนนี้ด้วย แม้ลีลาลวดลายจะไม่ได้ระดับประเทศแต่ก็เชียร์กันได้มันส์ สนุก ไม่แพ้กันเลย

IMG_1445

IMG_2228

IMG_1477

ตามที่บอกไปตอนต้นว่าสถานที่จัดงาน ไรเดอร์ มาเนียร์ อย่างกัวนั้นมีที่ให้เที่ยวเล่นทั้งที่ใกล้ๆ และไกลๆ มากมายเราเลยมีโอกาสได้เที่ยวเล่นสถานที่ต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นโบสถ์ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบโปรตุกีสทั้ง โบสถ์ เซนต์ ปีเตอร์ และวิหาร ซี คาเทดัล ซึ่งปักหลักอยู่ในโอลด์กัว เมืองเลียบปากแม่น้ำที่ไม่วุ่นวายมากนัก

IMG_1334

โอลด์กัวมีสถานที่ต้องเที่ยวให้ชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามมากมาย เป็นเมืองเล็กๆ ที่ระดับความวุ่นวายบนท้องถนนถือว่าอยู่ในระดับที่โอเคกว่าในหลายๆ จุดของกัว

แต่บอกเลยว่าเผลอไม่ได้จริงๆ เพราะขนาดว่าขี่ระวังๆ เเล้วเรายังโดนเจ้าถิ่นขี่จักรยานยนต์มาสอยตูดเอาซะดื้อๆ แถมยังโวยวายใส่ทั้งที่พี่แกต่างหากที่ไม่ดูทางเลยไม่รู้ว่าชาวบ้านเขาเบรกกันหมด เฮ้อ..เกือบไป

IMG_1460

IMG_1845

หรือถ้าอยากไปชายหายเราขอแนะนำหายที่อยู่ใกล้ที่จัดงานที่สุดอย่างหาดวาเกเตอร์ซึ่งเรามีโอกาสได้ลองเส้นทางไต่ขึ้นลงเขาเพื่อลงไปที่ชายหาดพอได้ลองสมรรถนะ หรือจะไปไกลหน่อยก็มีหาดซินควีเรียมที่เราไปจอดแวะที่ป้อมเก่าบนหน้าผาเพื่อเก็บภาพบรรยากาศสุดชิลล์ ถือเป็นจุดชมวิวที่อเมซซิ่งสุดๆ จุดหนึ่ง

ทิ้งมายกันด้วยป้อมปราการ ฟอร์ท อกัวดา อดีตป้อมปราการและประภาคารที่ดูเหมือนว่าใครที่มากัวจะต้องไปพลาดเพราะมีผู้เข้าชมตลอดเวลาทั้งคนอินเดียและชาวต่างชาติ ป้อมปราการตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของเชิงผา เดินทางไม่ลำบาก มีจุดสวยๆ ให้แวะแถมยังมีวิวทะเลงามๆ และบรรยากาศป้อมปราการยุคเก่าดิบๆ ให้เก็บกับบ้าน และถ้าเวลาเหลือเยอะๆ ที่นี่มีจุดให้ถ่ายรูปเก๋ๆ ชิคๆ ได้เพียบเลย

IMG_1836

IMG_1395

จุดที่น่ากลัวสำหรับเราชาวไทยคือโรมมิ่งอินเตอร์เน็ตที่นี่ห่วยแตกสุดๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายซึ่งบอกเลยว่าร้ายมากกว่าดีเราเลยไม่กล้าเปิดจีพีเอสในมือถือดุ่ยๆ ไปไหนไกลจากที่พักหรือสถานที่จัดงานมากนัก แต่ตลอดระยะเวลาที่เที่ยวกัวและงานไรเดอร์ มาเนียร์บอกเลยว่าสนุก มันส์ คุ้มค่า เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน

สามวันสองคืนที่งาน ไรเดอร์ มาเนียร์ สองสื่อมวลชนชาวไทยอยู่รอดไม่หลงทางมาได้ก็ต้องขอขอบคุณพี่ป้อม(Pom) เจ้าหน้าที่ของทาง รอยัล เอ็นฟิลด์ ที่คอยดูแลตามติดไม่ปล่อยให้หลงไปไหนและยังแนะนำสนามที่ท่องเที่ยวดีๆ วิวสวยๆ ให้เราไปแวะพักผ่อนกันด้วย

IMG_1487

ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปสัมผัสคุณก็จะรู้ว่าทำไมชาว รอยัล เอ็นฟิลด์บางคนที่ยอมบินมาไกล ทำไมบางคนถึงยอมขี่รถสุดรักเป็นพันๆ กิโลเมตรเพื่อว่ารวมงานรวมกันแบบหนาแน่นตลอดทั้ง 3 วัน ไม่ใช่แค่กัวมีที่เที่ยวสวยๆ ไม่ใช่เพราะงานไบค์เฟสฯ ทั่วๆ ไป แต่เป็นงานรวมแฟนพันธุ์ที่มีความหลงใหลในสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือ รอยัล เอ็นฟิลด์

อ่านสัมผัสแรก รอยัล เอ็นฟิลด์ สามรุ่นขายไทย คลิกที่นี่

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ