Ducati Multistrada1200S พลิกโฉมทั้งสมรรถนะและเทคโนโลยี Share this

Ducati Multistrada1200S พลิกโฉมทั้งสมรรถนะและเทคโนโลยี

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 20 February 2559

ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส(Ducati Multistrada1200S) คือร่างพัฒนาจาก ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200 ที่เราเคยมีโอกาสได้ทดสอบกันไปก่อนหน้า แต่ที่เพิ่มมาคือฟังก์ชั่นการใช้งานและเทคโนโลยีที่ถือว่าคุ้มค่าน่าลงทุนเอามากๆ เลยทีเดียว


Ducati Multistrada1200S

Ducati Multistrada1200S

งานนี้เราเลยได้รับเชิญให้เป็นสื่อกลุ่มแรกในเอเชียสำหรับการทดสอบเจ้า ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส หนึ่งในสี่จตุรเทพของไลน์อัพตระกูลมัลทิสตราด้าประจำปี 2016 รถที่มากับเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดที่จะมีในรถจักรยานนต์หนึ่งคันโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบกันสะเทือนที่ขึ้นชื่อลือชาอย่าง สกายฮุค อีโว(Skyhook-EVO) ที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้น

MULTISTRADA1200S-182

MULTISTRADA1200S-110

ไฟหน้าฟูลแอลอีดี จอสีทันสมัย ล้ำด้วยไฟเลี้ยวตามโค้ง

ด้านรายรูปลักษณ์และรายละเอียดหลักๆ ของตัวรถนั้นแทบไม่มีอะไรต่างไปจาก ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200 ที่เราเคยรีวิวไปก่อนหน้าแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไรที่แตกต่างเลยซะทีเดียว

ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส มีไฟหน้าที่หล่อเท่กว่าหลายเท่าด้วยไฟหน้าแบบฟูลแอลอีดี ที่ไม่เพียงแค่หล่อแต่ทว่าให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นที่ไกลยิ่งขึ้น พร้อมด้วยจอแสดงผล ทีเอฟที หรือเรียกง่ายๆ ว่าจอสี ยิ่งบวกกับไฟแอลอีดี(LED Backlit)ที่ปุ่มกดบนประกับที่เป็นออพชั่นเดิมแล้วยิ่งทำให้เจ้าแองกรี้เบิร์ดยิ่งดูดีเข้าไปใหญ่

นอกจากจอสีแล้วจอแสดงผลยังมีการปรับอินเตอร์เฟสต่างโหมดการขับขี่ที่เราเลือก และอย่าเพิ่งคิดว่าเราจบเรื่องไฟหน้าแอลอีดีเพราะว่าไฟหน้าของ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส นั้นเป็นไฟหน้าที่ปรับองศาตามโค้งที่เราเข้าไม่ว่าจะซ้ายหรือขวาหรือว่าง่ายๆ คือมีไฟเลี้ยวที่หันตามโค้งได้นั่นเอง

MULTISTRADA1200S-59

ต้องขอขอบคุณระบบเทคโนโลยีสุดล้ำรุ่นใหม่ล่าสุดที่ทำให้ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส มีออพชั่นเจ๋งๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเข้ามามากมาย มากไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าบรรดาสปอร์ตไบค์ล้ำสมัย ถึงไม่แปลกใจที่ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส จะเป็นรถที่ลูกค้ามองหาหลังจากที่ได้ลองสปอร์ตไบค์เจ๋งๆ มาแล้วสักคัน

_DSC6494

เครื่องยนต์ลูกเดียวตอบสนองการขับขี่ถึง 4 รูปแบบ

4 Bikes in 1 คือคอนเซปต์ของเจ้าแองกรี้เบิร์ดรถแอดเวนเจอร์สปอร์ตที่ตอบสนองการขับขี่ได้มากถึง 4 รูปแบบซึ่งเป็นคอนเซปต์สำคัญในการออกแบบและพัฒนาเจ้า ดูคาติ มัลทิสตราด้า และแน่นอนว่าด้วยเครื่องยนต์ใหม่ เทสตาสเตรทต้า ดีวีที เทคโนโลยีล่าสุดยิ่งทำให้เจ้านี่ใช้งานได้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200 โหมดการขับขี่แต่ละโหมดก็จะมีการตอบสนองต่อคันเร่งและเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันออกไปและด้วยความที่เราคุ้นเคยกับ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200 อยู่แล้วจึงใช้เวลาไม่นานในการจับฟีลลิ่งในโหมดต่างๆ แต่นอกจากเครื่องยนต์แล้วในรุ่นนี้ยังมีปัจจัยของระบบกันสะเทือนเพื่อเข้ามาด้วยนะ

ไม่เพียงแค่ระบบแทร็คชั่นคอนโทรลเท่านั้นที่ช่วยให้เราปลอดภัย ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส ยังมีการคำนวนการเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว (Inertial measurement unit) เช่นเดียวกับในสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ๆ ที่ช่วยให้คุณขับขี่ได้สนุกและปลอดภัยที่สำคัญเราจะเก็บข้อมูลดังกล่าวเอาไว้ดูได้อีกด้วย

MULTISTRADA1200S-217

F87D8238

ตัวรถมีโหมดการขับขี่ทั้ง 4 มีเช่นเดียวกับ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200 ที่เราทดสอบไปก่อนหน้าและให้ฟีลลิ่งที่ไม่ได้ต่างกันแต่ที่เจ๋งคือละเอียดในการตั้งค่าแต่ละโหมดการขับขี่ที่เราเลือกการตอบสนองเครื่องยนต์ได้อย่างละเอียดและถึงแม้โหมดสปอร์ตจะเป็นโหมดที่มันส์เร้าใจและยังไงก็ต้องยกให้โหมดทัวริ่งเป็นโหมดที่สมูธที่สุดและเออห์บานเป็นโหมดการขับขี่ชิลล์ๆ ที่ลื่นไหลที่สุด

ด้านการระบบแทร็คชั้นคอนโทรลเองถือว่าสมูธตามที่ดูคาติโม้เอาไว้ การตัดตอนกำลังในการขับขี่บนพื้นผิวที่มีความลื่นหรือในอารมณ์ที่บ้าคันเร่งถือว่าไม่ได้ทำให้เรารู้สึกมากโดนรบกวนมากเกินไปจนหน้ารำคาญและยังมีการแก้อาการในขณะนั้นได้อย่างรวดเร็วก่อนจะปล่อยทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม

MULTISTRADA1200S-117

F87D8195

ส่วนอาการหน้าส่ายที่ความเร็วสูงอย่าง 150กม./ชม.ขึ้นไปยังคงมีให้เห็น(แน่นอนสิก็บอดี้เดียวกันหมด) แต่อีกอาการหนึ่งที่สัมผัสได้ชัดเจนขึ้นคือความโหวงๆ หวิวๆ ในการเข้าโค้งซึ่งทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ คือจริงๆ รถไม่มีปัญหาอะไรแต่การที่รถดูเบาๆ ลอยๆ ก็ทำให้เราแอบเหวอๆ ในหลายทีเหมือนกัน

MULTISTRADA1200S-166

ระบบกันสะเทือนสุดล้ำ สกายฮุค-อีโว ไม่ได้มีไว้โชว์เล่นๆ

นอกจากแรงม้า 160 แรงม้า และแรงบิด 136 นิวตัน-เมตร ที่แปลผันตามโหมดการขับขี่แล้วอีกหนึ่งอย่างที่แปลผันตามโหมดการขับขี่โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวเลยก็คือระบบกันสะเทือน ซึ่งส่วนที่ มัลทิสตราด้า1200เอส ต่างจาก มัลทิสตราด้า1200 มากที่สุดก็คือเจ้าระบบกันสะเทือนนี่ล่ะที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างชัดเจนและเป็นปัจจัยที่เพิ่มมาในแต่ละโหมดอย่างที่บอกไปก่อนหน้า

ระบบกันสะเทือนสกายฮุค-อีโว เทคโนโลยีที่พัฒนามาจากสกายฮุคในรุ่นเดิม ระบบจะทำงานโดยรับค่าจากเซนเซอร์สองตัวจากระบบกันสะเทือนทั้งหน้าหลังและนำไปประมวลผล เมื่อเราเจอเส้นทางที่ไม่ราบเรียบระบบจะสั่งการมาที่ระบบกันสะเทือนให้มีการปรับค่าให้เหมาะสมกับสถานะการณ์นั้นๆ ซึ่งช่วยให้เราขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล จึงไม่แปลกใจที่โหมดสปอร์ตเราก็ลุยถนนพังๆ ได้แบบสบายๆ และไม่ได้กระแทกกระกทั้นจนพังกันไปข้าง

ไม่เพียงเท่านี้ ทุกครั้งที่คุณปรับโหมดการขับขี่ระบบจะทำการปรับค่าพรีโหมดตามความเหมาะสมของโหมดนั้นๆ ทั้งสปอร์ต ทัวริ่ง เออห์บาน และ เอ็นดูโร่ ล้วนมีการปรับค่าพรีโหลดที่ต่างกันไปซึ่งในการปรับโหมดแต่ละครั้งหากฟังดีๆ เราจะได้ยินเสียงการทำงานของมอเตอร์และหากจอดอยู่ยังสัมผัสได้ถึงความสูงตัวรถที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามระดับที่ตั้งค่าไว้

MULTISTRADA1200S-77

ระหว่างการขับขี่มีหลายครั้งมากที่เรารู้สึกว่าค่าของระบบกันเสือนและค่าพรีโหลดของโหมดสปอร์ตที่เราใช้อยู่นั้นดูจะแข็งไปนิด เราอยากได้โหมดสปอร์ตที่มีระบบกันสะเทือนที่นุ่มนวลกว่านี่ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยรู้สึกแบบเดียวกันแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่รถคันนี้ทำได้

แค่กดที่ปุ่มเมนูบนฝั่งขวาของประกับเพื่อเข้าสู่เมนูคุณจะตั้งค่าทุกอย่างได้รวมถึงรายละเอียดโหมดต่างๆ ซึ่งละเอียดจนแอบสตั๊นท์ ในแต่ละโหมดเราเข้าไปป้อนค่าทุกค่าได้หมดทั้ง การตอบสนองของเครื่องยนต์ 3 ระดับ การตอบสนองของแทร็คชั่นคอนโทรล การตอบสนองของเอบีเอส การตอบสนองของระบบกันล้อยก และแน่นอนการตั้งค่าระบบกันสะเทือนในทุกโหมด

F81X0094

ค่าของระบบกันสะเทือนแบ่งออกเป็นสามส่วนคือ ด้านหน้า ด้านหลัง ซึ่งปรับได้ 5 ระดับรวมค่ามาตรฐานและค่าพรีโหลด 24 ระดับ และยังแบ่งค่าได้ละเอียดว่าเป็นค่าสำหรับการขับขี่รูปแบบใดขี่คนเดียวหรือมีคนซ้อน คนเดียวมีสัมภาระ หรือมีคนซ้อนแล้วก็ยังมีสัมภาระ โอ้โห ของเล่นเข้าเพียบจริงๆ คุณ

MULTISTRADA1200S-144

เครื่องทรงขั้นเทพ พร้อมของเล่นทันสมัย ต่อสมาร์ทโฟนได้เก๋ๆ

นอกจากนุ่มนวลขึ้น ลื่นไหลขึ้น มีพละกำลังมากขึ้น และประหยัดน้ำมันขึ้นกว่าเดิมเฉลี่ย 8% จากมัลทิสตราด้าตัวเก่าแล้ว ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส ยังมีระบบเบรกระบบเรซซิ่งอย่าง เบรมโม เอ็ม50 ประกบจานเบรกขนาด 330 มม. ที่หนึบหัวทิ่ม เอาอยู่ทุกสถานการณ์

นอกจากแทร็คชั่น คอนโทรลที่เขาว่าสมูธขึ้นแล้วเอบีเอสเองก็เช่นกัน ซึ่งเรายอมรับว่าเอบีเอสของ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส มีระบบเอบีเอสที่ค่อนข้างฉลาดเอาเรื่องโดยส่วนมากแล้วถือว่ารู้จังหวะพอสมควรว่าตอนไหนควรจะมาตอนไหนอย่าเพิ่งมาและก็จะไม่มากวนใจเท่าไรนักแต่ก็มีบ้างบางทีนะนิดหน่อยให้อภัยได้

อย่างที่บอกว่าเจ้านี่ทันสมัยขึ้นมากและอีกหนึ่งระบบที่มาคู่กับเบรกเกรดเรซซิ่งคือเอบีเอสในโค้ง(Cornering ABS) ซึ่งทำงานร่วมกับเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว (Inertial measurement unit) หรือ ไอเอ็มยู ซึ่งเป็นตัวช่วยควบคุมระบบต่างๆ ในการขับขี่ให้คุณปลอดภัยและยังช่วยบันทึกข้อมูลการขับขี่ของคุณอีกด้วย

_H1_0903

Multistrada Link App

ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส ยังมีระบบเชื่อมต่อบูลทูธเพื่อให้คุณสื่อสารผ่านตัวรถไปยังชุดลำโพงในหมวกกันน็อคของคุณเป็นระบบมัลติมีเดีนที่ดูคาติพัฒนาขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการเดินทางไม่เพียงเท่านี้ดูคาติยังมีแอพลิเคชั่นเฉพาะอีกด้วย

แอพลิเคชั่นดังกล่าวจะช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ของคุณกับ ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส เพียงแค่เชื่อต่อแอพฯ กับตัวรถเพียงเท่านี้คุณก็พร้อมที่จะแชร์เส้นทางและความสามารถในการขับขี่ของคุณเอาไว้อวดกับเพื่อนๆ บนโซเชียลได้ชิลล์ๆ

F81X0268

MULTISTRADA1200SAMBIENCE-45

ส่วนต่างกันที่ราวๆ 7 หมื่นบาทกับออพชั่นที่ได้มาถามว่าจำเป็นไหมอันนี้คงตอบได้ยาก เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนสมัยก่อนโทรศัพท์มือถือจอขาว-ดำกับจอสีก็โทรได้เหมือนกัน แต่จอสีก็จะมีออพชั่นที่เยอะกว่ามีลูกเล่นที่ทำให้คุณสนุกและเพลิดเพลินกว่าอันนี้ก็เลือกเอาตามชอบแล้วกันเนอะ

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ดูคาติ มัลทิสตราด้า1200เอส

ราคาจำหน่าย  1.035 ล้านบาท
เครื่องยนต์ สองสูบแอล 1198.4 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 106 มม. x 67.9 มม.
กำลังสูงสุด 160 แรงม้าที่ 9,500 รตน.
แรงบิดสูงสุด 136 นิวตันเมตร 7,500 รตน.

 

ขอขอบคุณ บจก.ดูคาทิสติ | บจก.ดูคาติ มอเตอร์ (ประเทศไทย)

 

 

ขอขอบคุณ บริษัท ไทเกอร์บี จำกัด 

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 

 

_89A0038


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ