Daimler แพ้คดีละเมิดสิทธิบัตร AIRSCARF ห้ามขายรถที่มีฟังก์ชั่นอุ่นคอ Share this

Daimler แพ้คดีละเมิดสิทธิบัตร AIRSCARF ห้ามขายรถที่มีฟังก์ชั่นอุ่นคอ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 May 2559

เดมเลอร์ตกเป็นฝ่ายแพ้คดีในประเทศเยอรมนี ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายรถเมอร์เซเดส-เบนซ์เปิดประทุนที่มีฟังก์ชั่นส AIRSCARF หรือการระบายอากาศช่วงคอ

การไต่สวนคดีนี้กินเวลายาวนานเกือบ 10 ปีเต็ม ล่าสุด ศาลเยอรมันประกาศว่าเดมเลอร์ได้ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบระบบระบายอากาศช่วงคอ ซึ่งเจ้าของสิทธิบัตรนี้คือ ลุดวิก แชตซิงเกอร์ นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน

ผลของการตัดสินคดีนี้ทำให้รถเปิดประทุนแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่มีฟังก์ชั่นนี้จะไม่สามารถจัดจำหน่ายในเยอรมนีได้ ขณะเดียวกัน ยังต้องรายงานตัวเลขรถที่จำหน่ายออกไปแล้วเพื่อจ่ายค่าชดเชยให้เจ้าของสิทธิบัตรด้วย

รายงานข่าวระบุว่า รถเมอร์เซเดส-เบนซ์จำนวน 2 ใน 3 ที่จำหน่ายในเยอรมนีมีฟังก์ชั่นดังกล่าว จึงคาดว่าเดมเลอร์ต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าเสียหายจำนวนสูงพอสมควร

ไม่เพียงเท่านั้น เดมเลอร์ยังต้องถอดระบบดังกล่าวออกจากรถที่เตรียมจะจำหน่าย และยกเลิกการทำโฆษณาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชั่นดังกล่าว

ฟังก์ชั่น Airscarf ถูกติดตั้งครั้งแรกในปี 1998 ในรถเอสแอลเค เอสแอลซี และเอสแอล รวมถึงเอสแอลเอส โฉมเปิดประทุนและซี-คลาส อี-คลาส และเอส-คลาส รุ่นเปิดประทุน แต่คำตัดสินดังกล่าวจะครอบคลุมเฉพาะรถที่ขายหลังวันที่ 9 พฤษภาคม

ทั้งนี้ สิทธิบัตรระบบระบายอากาศช่วงคอดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ ทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์สามารถจำหน่ายรถที่มีฟังก์ชั่น AIRSCARF ได้อีกครั้ง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ