นิสสันประกาศก้องขึ้นที่ 3 ของโลกในปีนี้ หลังฮุบมิตซูบิชิ สานต่อพันธมิตรปีเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ Share this

นิสสันประกาศก้องขึ้นที่ 3 ของโลกในปีนี้ หลังฮุบมิตซูบิชิ สานต่อพันธมิตรปีเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 13 May 2559

คาร์ลอส กอส์น นายใหญ่นิสสันประกาศกร้าวขึ้นที่ 3 ผู้นำตลาดโลกยานยนต์ในปีนี้ มั่นใจยอดขายรวมเรโนลต์ นิสสัน มิตซูบิชิ ทะลุ 10 ล้านคัน ตอกย้ำการแชร์แพลตฟอร์มและเทคโนโลยี มั่นใจไม่กระทบตลาดหลัก

หลังจากประกาศซื้อหุ้น 34% ในบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น นายใหญ่ของนิสสัน-เรโนลต์อย่าง คาร์ลอส กอส์น ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนคอลล์ คอนเฟอเรนซ์เข้าไปเพื่อตอบคำถามในประเด็นต่าง ๆ ไว้อย่างน่าสนใจ

กอส์นระบุเป้าหมายของพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิบิ ว่าในปี 2559 ยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 3 แบรนด์จะมียอดจำหน่ายรวมกันมากกว่า 10 ล้านคัน ซึ่งจะทำให้พวกเขากลายเป็น 1 ใน 3 ผู้นำตลาดรถยนต์โลกในทันที

"การซื้อหุ้นของมิตซูบิชิในครั้งนี้ ถือเป็นสถานการณ์ที่มีแต่ผู้ชนะ เพราะทั้ง 3 แบรนด์ต่างก็สามารถใช้ประโยชน์จากแต่ละค่ายกันได้อย่างเต็มที่ เพราะทุกแบรนด์ต่างก็มีความเชี่ยวชาญและจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป"

เขาเน้นย้ำว่า การเข้าซื้อหุ้นของมิตซูบิชิจะทำให้แต่ละค่ายมีการแชร์แพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีกันได้อย่างเต็มที่ ด้วยจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป เช่น ในอนาคตนิสสันอาจจะเลือกใช้เทคโนโลยีปลั๊กอิน ไฮบริด ที่มิตซูบิชิมีความเชี่ยวชาญ

MC-PHEV

อย่างไรก็ตาม การแชร์เทคโนโลยีด้านการออกแบบจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากทุกแบรนด์ก็มีความโดดเด่นเฉพาะตัวที่ลูกค้ามีความชอบและสามารถเลือกได้ แต่สามารถมองในเรื่องของการแชร์เทคโนโลยี เพื่อช่วยลดต้นทุนของทั้ง 3 แบรนด์ลงได้ในอนาคต

"ผมยกตัวอย่างเช่น แต่ละแพลตฟอร์มของรถยนต์ที่นำมาผลิต อาจจะมีต้นทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ตอนนี้เรามี 9 แพลตฟอร์มที่ลงทุนไป ซึ่งมูลค่ามันสูงมาก แต่หากเราแชร์กันได้ ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนใหม่ทั้งหมด และแพลตฟอร์มหนึ่งก็มีอายุใช้งานนานถึง 15 ปี"

สำหรับในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กอส์นระบุว่าเป็นตลาดที่สำคัญและเติบโตนั้น เขายืนยันว่าทั้ง 2 แบรนด์จะเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ ทั้งนิสสันและมิตซูบิชิก็แข็งแรงในตลาดที่แตกต่างกันไป จึงไม่ได้เป็นการแย่งตลาดกันอย่างแน่นอน

ในส่วนของฐานการผลิตในภูมิภาคที่นิสสันและมิตซูบิชิต่างก็ลงทุนอย่างต่อเนื่องนั้น กอส์นบอกว่าเขาไม่คิดว่ามีเยอะเกินไป เพราะทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ในอนาคต อีกทั้งยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนกันได้มากขึ้นอีกต่างหาก

NS-TH-Plant

"เราไม่ได้มองว่ามันมีมากเกินไป แต่มองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากในบางประเทศที่มิตซูบิชิมีความพร้อมมากกว่า ก็สามารถซัพพลายชิ้นส่วน ระบบส่งกำลังหรือเครื่องยนต์ให้กับนิสสันได้ ขณะเดียวกัน นิสสันก็สามารถส่งกลับไปได้เช่นเดียวกัน เป็นการแลกเปลี่ยนกันไปมา"

หมดเวลาในการให้สัมภาษณ์ 20 นาทีเป๊ะ คาร์ลอส กอส์น กล่าวขอบคุณ และคนคุมสายโทรศัพท์ก็กดตัดบทสนทนาทันทีแบบไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถามอะไรเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากนี้...

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ