ปิดดีลเรียบร้อย! นิสสันซื้อหุ้น 34% ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มูลค่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ Share this

ปิดดีลเรียบร้อย! นิสสันซื้อหุ้น 34% ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มูลค่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 May 2559

ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า นิสสันได้ซื้อหุ้นมูลค่า 34% ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ด้วยวงเงินมูลค่า 237 พันล้านเยน หรือกว่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นเพิ่งรายงานว่า นิสสันจะเข้าซื้อหุ้นจำนวน 34% ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ล่าสุดในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม นิสสันได้บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น 506.6 ล้านหุ้นของมิตซูบิชิ มอเตอร์สเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวระบุว่ามูลค่าหุ้นอยู่ที่ 468.52 เยน หรือ 4.3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น ทำให้มูลค่ารวมพุ่งทะลุหลัก 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งดีลนี้ทำให้นิสสันกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของมิตซูบิชิ มอเตอร์สและสามารถควบคุมการดำเนินกิจการได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/nissan-mitsu-cover-2.jpg

มิตซูบิชิกำลังประสบปัญหาเรื่องอื้อฉาวกรณีการโกงค่าทดสอบอัตราบริโภคน้ำมัน แต่เมื่อนิสสันเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่มิตซูบิชิจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หลังจากมูลค่าหุ้นตกต่ำลงถึง 43% (นับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน) หลังจากเกิดเหตุอื้อฉาวดัวกล่าว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการที่นิสสันเข้าซื้อหุ้นมิตซูบิชิในเวลานี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างมาก

คาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน เผยว่าดีลการซื้อหุ้นครั้งนี้ถือเป็นดีลที่ "วิน-วิน" หรือสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการเติบโตของมิตซูบิชิอย่างเต็มที่

"ทั้งนิสสันและมิตซูบิชิจะแบ่งปันงานวิจัยและพัฒนาร่วมกัน โดยมุ่งเน้นที่รถพลังงานไฟฟ้า รถกระบะและรถที่ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงการแสวงหาประโยชน์ร่วมกันในด้านการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ" กอส์นกล่าว

ด้านโอซามุ มาซูโกะ ประธานคณะกรรมการบริหารของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดเผยว่า ข้อตกลงครั้งนี้เป็นการสร้างประโยชน์ในระยะยาวของทั้งสองบริษัทเพื่อการเติบโตต่อไปในอนาคต

"ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรื้อฟื้นความเชื่อมั่นหลังจากเกิดกรณีเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ด้วยความร่วมมือกับนิสสัน เราจะเริ่มกระบวนการรับมือกับความท้าทายและความยากลำบาก" มาซูโกะกล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ