[Advertorial] เดินทางไปตามเส้นทางสายไหม สู่เส้นทางสายใหม่ กับ คาราวาน ไฮลักซ์ รีโว่ Share this

[Advertorial] เดินทางไปตามเส้นทางสายไหม สู่เส้นทางสายใหม่ กับ คาราวาน ไฮลักซ์ รีโว่

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 01 July 2559

หลังจากเดินทางต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 12 วัน กับระยะทางกว่า 7,200 กิโลเมตร วันนี้จะเป็นวันแรกที่คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ จะได้หยุดพักกันหนึ่งวันที่เมืองคาชการ์ (Kashgar)

วันที่ 13 เส้นทาง  :  คาชการ์ สาธารณรัฐประชาชนจีน

คาชการ์ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่สุดพรมแดนทางตะวันตกของจีน เป็นจุดบรรจบแห่งอารยธรรมโบราณบนเส้นทางสายไหมอันเก่าแก่มากว่า 2 พันปี เมื่อกองคาราวานในยุคทางสายไหมเดินทางมาถึงที่นี่ได้ จะถือว่าปลอดภัยแล้ว เนื่องจากได้ผ่านพ้นเส้นทางทะเลทรายช่วงที่ยากที่สุดมาเรียบร้อยแล้วนั่นเอง ในอดีตเป็นเมืองที่เคยผ่านการถูกยึดครองทั้งจาก อังกฤษ รัสเซีย ชนชาติอาหรับ และ จีนtmtrevo4-13-001-1

วันนี้ทีมคาราวานจะพักการขับรถ และเดินทางสำรวจเมืองด้วยรถบัสพร้อมกับไกด์ท้องถิ่นแทน เริ่มที่แรกกันที่ตลาดค้าส่งหลักอันขึ้นชื่อประจำเมือง ที่นี่มีสินค้าแทบจะทุกประเภท ตั้งแต่เครื่องเทศ เสื้อผ้าพื้นเมือง ผ้าพันคอ รองเท้า เครื่องหนัง ขนม ของเล่น ฯลฯ ทีมคาราวานซื้อของไป ถ่ายรูปไปด้วย ซึ่งก็ได้ของติดไม้ติดมือกันมาพอสมควร เพราะของที่นี่ราคาถูกมาก ผู้คนก็น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใจ และดูมีไมตรีให้กับคนต่างถิ่นเป็นอย่างดี

จากนั้นทีมคาราวานได้สำรวจเขตเมืองเก่าทั้งสองแห่งของ คาชการ์ ซึ่งมีรูปแบบเมืองคล้ายๆกัน ต่างกันที่ความเก่าแก่ และความทันสมัย และได้รับการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังให้เป็นจุดท่องเที่ยวหลัก มีร้านอาหารที่ได้รับการตกแต่งและดูแลอย่างดี ผู้คนยิ้มแย้ม มีถนนเส้นหลักสำหรับรถวิ่ง และตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมเมืองและสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของผู้คนที่นี่ ซึ่งหลังจากที่เดินชมอยู่ครึ่งวัน เราพอจะนิยามเมืองนี้ได้ว่าเป็นเมืองจีนที่ไม่มีความเป็นจีน

เที่ยวชมเมืองและกลับมาพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางคาราวานในรุ่งขึ้น ยังมีเส้นทางให้เดินทางไปพร้อมกับ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่  อีกยาวไกล

วันที่ 14 เส้นทาง  :  คาชการ์ สาธารณรัฐประชาชนจีน – ซารีทัช คีร์กีซสถาน

tmtrevo4-14-001-1

วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการเดินทางในประเทศจีนของคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ หลังจากนี้ คาราวานจะเข้าสู่เอเชียกลาง โดยเริ่มจากประเทศแรกที่มีชายแดนติดกับจีน นั่นคือ “คีร์กีซสถาน”

เป้าหมายของวันนี้อยู่ที่ หมู่บ้านซารีทัชของประเทศคีร์กีซสถาน ด้วยระยะทางเพียง 310 กิโลเมตร แต่คาราวานก็ต้องเดินทางออกจากคาชการ์กันตั้งแต่ 7 โมงเช้า เพราะต้องผ่านด่านตรวจชายแดนถึง 3 ด่าน ซึ่งแต่ละด่านก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป และใช้เวลามากพอสมควร

หลังจากเคลื่อนขบวนออกจากคาชการ์ เส้นทางช่วงแรกยังคงเป็นที่ราบกึ่งทะเลทราย ถนนสี่เลน แต่ฝุ่นเยอะมาก ทำให้ทัศนวิสัยไม่ค่อยดี ทีมคาราวานจึงต้องขับขี่กันอย่างระมัดระวัง โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงก็มาถึงด่านขาออกจากประเทศจีน เสร็จจากการผ่านด่านของประเทศจีนมาได้ คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ก็มุ่งหน้าสู่ด่านตรวจของประเทศคีร์กีซสถานที่เมืองอีร์เกชทัม โดยในช่วงนี้ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนลื่นมาก แต่ช่วงล่างของไฮลักซ์ รีโว่ ก็ได้พิสูจน์ให้ทีมคาราวานเห็นมาตลอดการเดินทางแล้วว่าหนึบทุกสภาพถนน จึงขับขี่กันอย่างราบรื่น ไร้ปัญหา

แต่ระหว่างการตรวจเอกสารฝนก็ยังคงตกลงมาอย่างหนัก อุณหภูมิเริ่มลดต่ำลงเรื่อย ๆ หลาย ๆ คนต้องนำเสื้อกันหนาวออกมาสวมใส่และต้องเข้าไปหลบรอในรถ อาศัยความอบอุ่นจากระบบทำความร้อนที่มีใน       ไฮลักซ์ รีโว่ เมื่อตรวจครบทุกคน จึงได้เวลาเข้าสู่ประเทศคีร์กีซสถานอย่างเป็นทางการ

หลังจากคาราวานเข้ามาในคีร์กีซสถานได้ไม่นาน ความงดงามของธรรมชาติก็เข้ามาทักทาย และสร้างความตื่นตะลึงให้กับทีมคาราวานทุกคน ในระดับความสูง 3 พันกว่าเมตร เราก็ได้สัมผัสกับทิวทัศน์สองข้างทาง ท่ามกลางขุนเขา สีเขียวบ้าง ดินบ้าง หิมะบ้าง ทุ่งหญ้าอันเวิ้งว้างสวยงามตลอดทาง สภาพถนนมีทางโค้งค่อนข้างเยอะ และบางช่วงก็มีฝน แต่ด้วยสมรรถนะการยึดเกาะถนน “หนึบ” ของไฮลักซ์ รีโว่ คาราวานทุกคันจึงผ่านไปได้ด้วยดีเช่นเคย

ผ่านไปไม่นาน ทีมคาราวานก็มาถึงหมู่บ้านซารีทัช หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขาและธรรมชาติที่สวยงาม เราพักกันที่เกสต์เฮาส์ใจกลางหมู่บ้าน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสวิถีชีวิตคนพื้นที่อย่างแท้จริง ถือเป็นการจบวันด้วยความประทับใจอีกหนึ่งวัน

วันที่ 15 เส้นทาง  :  ซารีทัช – ออช คีร์กีซสถาน

tmtrevo4-15-001-1

วันนี้กับการเดินทางเข้าสู่วันที่ 15 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ วันนี้จะเดินทางจากเมืองซารีทัชไปเมืองออช ใช้ระยะทาง 185 กิโลเมตร ทำให้ในช่วงเช้าทีมคาราวานพอมีเวลาได้ชมความงามและสัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนในหมู่บ้านซารีทัชกันให้มากขึ้น การดำเนินชีวิตของชาวบ้านเป็นไปอย่างเรียบง่าย ส่วนมากประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเราจะเห็นสัตว์ต่างๆออกมาเล็มหญ้ากันเรียงราย

คาราวานไฮลักซ์ รีโว่เริ่มออกเดินทาง หลังจากขึ้นประจำที่ในรถ ทุกคนต่างนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออกมาชาร์ตแบตเตอรี่ตามจุดต่าง ๆ ของรถ เพราะที่พักเมื่อคืนชาร์ตไฟกันลำบากมาก ฉะนั้น ทั้งช่อง USB และช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสสลับ AC220 หรือช่องปลั๊กไฟบ้านที่มีในไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นดับเบิ้ลแค็บ 2.8G ขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงถูกใช้ประโยชน์กันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ Power Bank แบตเตอรี่กล้องถ่ายภาพก็สามารถซาร์จได้

ในส่วนของเส้นทางยังคงเป็นถนนสองเลนผ่านหุบเขาอันสวยงาม ที่นี่ยังรักษาความเป็นธรรมชาติไว้ได้อย่างครบถ้วน และในความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาตินั้น มีทั้งทางโค้งและทางลงเขามาให้ทดสอบสมรรถนะช่วงล่างเป็นระยะ วันนี้ทีมคาราวานกลุ่ม 2 ก็ได้ทดสอบการใช้ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน หรือ DAC (Downhill Assist Control) ด้วยการควบคุมแรงดันเบรกที่ล้ออัตโนมัติ ช่วยให้รถเคลื่อนลงเนินชันด้วยความเร็วสม่ำเสมอโดยไม่ต้องแตะเบรก ซึ่งทีมคาราวานก็ผ่านมาได้อย่างสบาย ๆ ด้วยความมั่นใจ ระหว่างทางมีการจอดรถถ่ายภาพในบางช่วง จนเข้าสู่เขตเมืองออช

เมืองออช เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศคีร์กีซสถานที่มีอายุยาวนานกว่า 3,000 ปี มีทั้งเขตซากเมืองเก่าและเมืองใหม่ เราเริ่มสำรวจที่แรกกันที่ตลาดหลักประจำเมือง ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่นขนานแท้ จำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิด ทั้งเสื้อผ้า หมวก ร้องเท้า ของเล่น ขนม และของฝาก ส่วนอีกฝั่งเป็นตลาดสดให้ได้เดินชมวิถีชาวเมืองออช ซึ่งจากที่ได้สัมผัสต้องบอกว่าเป็นอีกเมืองที่ผู้คนมีความเป็นมิตรอัธยาศัยดีมาก

วันที่ 16 เส้นทาง  :  ออช คีร์กีซสถาน – ทาชเคนต์ อุซเบกิสถาน

tmtrevo4-16-001-1

เข้าสู่วันที่ 16 ของการเดินทางสร้างประวัติศาสตร์ของคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ กับภารกิจสุดท้ายในประเทศคีร์กีซสถานในวันนี้ คือ การข้ามชายแดนเข้าสู่ประเทศอุซเบกิสถาน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่เมืองทาชเคนต์ เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน ด้วยระยะทาง 395 กิโลเมตร ซึ่งขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองของอุซเบกิสถานนั้นค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานานมาก ทำให้ทีมคาราวานต้องออกเดินทางกันตั้งแต่เช้า มุ่งหน้าเคลื่อนขบวนสู่ด่านชายแดนของคีร์กีซสถาน มีการตรวจเอกสารและหนังสือเดินทางกันเป็นรายบุคคล โดยมีไกด์ท้องถิ่นช่วยอำนวยความสะดวกในการแปลภาษา ซึ่งใช้เวลาไม่นานมากนักก็ผ่านมาได้ด้วยดีครบทุกคัน จากนั้นจึงมุ่งหน้าสู่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศอุซเบกิสถานทันที

ทีมคาราวานมาถึงด่านตรวจทุกคนค่อนข้างกังวลพอสมควร กับระบบการตรวจที่เข้มงวดมากและยังไม่ค่อยทันสมัย โดยขั้นตอนเริ่มตั้งแต่การแยกผู้โดยสารและคนขับรถออกจากกัน ให้ผู้โดยสารเดินผ่านเข้าไปก่อน พร้อมกับการโดนตรวจค้นที่ละเอียดมาก เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้นำเอาสิ่งที่ไม่เหมาะสมเข้ามา ตัวรถเองก็มีขั้นตอนที่ยุ่งยากไม่น้อย กว่าทีมคาราวานสามารถผ่านด่านเข้าสู่ประเทศอุซเบกิสถานเมื่อเวลา 6 โมงเย็นถือว่าตรวจเข้มมาก

เส้นทางในอุซเบกิสถานค่อนข้างขรุขระ เรียกได้ว่ามาทดสอบความนิ่มของช่วงล่างกันก่อนเลย ยังเหลืออีกประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร ก่อนถึงจุดหมาย ทีมคาราวานจึงตัดสินใจแวะรับประทานอาหารเย็นก่อนที่ร้านอาหารพื้นเมืองของอุซเบกิสถาน โดยตั้งแต่ผ่านด่านประเทศจีนที่เมืองคาชการ์มาจนถึงขณะนี้ คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ยังไม่ได้เติมน้ำมันกันเลย ทั้งที่ต้องขับขึ้น-ลงเขากันตลอด ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความประหยัดน้ำมันของไฮลักซ์ รีโว่ได้เป็นอย่างดี

สภาพถนนในช่วงนี้ค่อนข้างแคบ มีที่กั้นเป็นระยะ และมืดมาก ต้องอาศัยไฟหน้าโปรเจคเตอร์ของไฮลักซ์ รีโว่ เป็นตัวส่องสว่างและเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ ทำให้สามารถขับผ่านไปได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังเจออุปสรรคในการขับขี่ คือ ความจอแจของรถในท้องถิ่นที่ขับมาแทรกในขบวนคาราวานตลอดทาง ทำให้ทุกคันต้องขับกันอย่างระมัดระวัง จนถึงเมืองทาชเคนต์ในเวลาเกือบตี 4 ถือเป็นวันที่ค่อนข้างวุ่นวายและเหนือการควบคุมของทีมคาราวานจริงๆ

 

วันที่ 17 เส้นทาง  :  ทาชเคนต์ อุซเบกิสถาน

tmtrevo4-17-001-1

วันนี้คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ อยู่กันที่เมืองทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน โดยคาราวานจะหยุดพัก 1 วัน เพื่อตรวจเช็คสภาพรถ เพราะจากกรุงเทพฯ จนมาถึงที่นี่ คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ได้เดินทางกันมารวมระยะทางถึง 8,387 กิโลเมตรแล้ว เรียกได้ว่าผ่านสภาพถนน ภูมิประเทศ และสภาพภูมิอากาศอันแปรปรวนมาทุกรูปแบบ วันนี้จึงถือโอกาสพักทั้งรถและคน เพื่อเตรียมพร้อมเต็มที่สำหรับการเดินทางในช่วงต่อไป และถือโอกาสเปลี่ยนมือคณะสื่อมวลชนกลุ่มที่ 3 โดยสเตจนี้มีลูกค้าผู้ใช้รถไฮลักซ์ วีโก้ และไฮลักซ์ รีโว่ เข้าร่วมพิสูจน์สมรรถนะจริงระดับโลกด้วย

อุซเบกิสถาน เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มเอเชียกลางที่เกิดขึ้นใหม่ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 และยังจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลถึง 2 ชั้น หมายถึง ประเทศที่ถูกล้อมรอบด้วยประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลหรือถูกปิดล้อมด้วยแผ่นดิน โดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มนี้มีเพียง 2 ประเทศในโลก คือ อุซเบกิสถาน และลิกเตนสไตน์

โดยวันนี้ทีมคาราวานจะได้พักผ่อนหลังจากเมื่อวานถือเป็นวันหฤโหดกันเลยทีเดียว เริ่มจากการท่องเที่ยวสำรวจสถานที่สำคัญในเมืองทาชเคนต์ เมืองหลวงของอุซเบกิสถานกัน และสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ ตลาดชอร์ซู มัสยิดสุสานของบุคคลสำคัญในอดีด และโรงเรียนสอนศาสนา อนุสาวรีย์อมิร์ ติมูร์ หรือ ทาเมอร์เลนข่าน วีรกษัตริย์ที่ชาวอุซเบกิสถานนับถือ และเป็นทายาทรุ่นหลานของเจงกิสข่าน กษัตริย์นักรบแห่งมองโกเลีย

เดินสำรวจเมืองกันพอสมควร ก็ได้เวลาอันสมควรแล้วสำหรับคณะสื่อมวลชนกลุ่มที่ 2 เดินทางสู่สนามบินเพื่อกลับประเทศไทย และรอผลัดไม้ของคณะสื่อมวลชนและลูกค้าที่จะมาร่วมคาราวานในสเตจ 3 ที่จะเดินทางต่อไป

จะเป็นที่ไหนนั้นติดตามและเป็นกำลังใจกันได้ที่นี่ www.toyota.co.th/hiluxrevocaravantrip  พร้อมร่วมสนุก “อ่านแล้วแชร์” ง่าย ๆ เพียงแค่คลิ๊ก พิมพ์ #hiluxrevocaravantrip รับกล้อง GoPro Hero4 และของที่ระลึกอื่น ๆ อีกมากมาย

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ขับจริง หนึบจริง แกร่งจริง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ