เยอรมนีเตรียมกำหนดให้รถขับขี่อัตโนมัติต้องมี “กล่องดำ” Share this

เยอรมนีเตรียมกำหนดให้รถขับขี่อัตโนมัติต้องมี “กล่องดำ”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 22 July 2559

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้งกับรถเทสล่า ทำให้หน่วยงานรัฐบาลต้องทบทวนข้อกำหนดของรถขับขี่อัตโนมัติใหม่เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลของเยอรมนีวางแผนออกข้อกำหนดให้รถที่ใช้เทคโนโลยีไร้คนขับจะต้องติดตั้งอุปกรณ์บันทึกข้อมูลหรือเรียกกันติดปากว่า “กล่องดำ” เพื่อบันทึกการขับขี่และสามารถหาผู้รับผิดชอบได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

กล่องบันทึกข้อมูลดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อฟังก์ชั่นขับขี่อัตโนมัติทำงาน เมื่อผู้ขับขี่ควบคุมรถ และเมื่อระบบร้องขอให้ผู้ขับขี่เข้ามาควบคุมรถ อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ระบุว่าผู้ขับขี่จะต้องมุ่งสมาธิไปบนท้องถนนตลอดเวลา แต่จะต้องนั่งอยู่บนเบาะคนขับและสามารถเข้ามาควบคุมตัวรถในกรณีฉุกเฉินได้

คาดการณ์ว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งไปถึงกระทรวงคมนาคมเพื่อทำการอนุมัติในช่วงซัมเมอร์นี้ทันที และคาดว่าเยอรมนีจะเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้กฎหมายฉบับนี้และทำตลาดรถขับขี่อัตโนมัติอย่างเป็นทางการ

นักวิเคราะห์มองว่า รถขับขี่กึ่งอัตโนมัติจะเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ก่อนที่รถขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบจะพร้อมใช้หลังปี 2020 อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการผลักดันรถขับขี่อัตโนมัติจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าตัวรถมีความปลอดภัย 100%


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ