จีเอ็มจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ “เทอร์โบสองสเตจ” รูปแบบใหม่ Share this

จีเอ็มจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ “เทอร์โบสองสเตจ” รูปแบบใหม่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 05 July 2559

หลายค่ายรถเดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จให้ล้ำสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เจนเนอรัล มอเตอร์สได้จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์แบบสองสเตจรูปแบบใหม่ที่ช่วยลดจุดด้อยบางส่วนของเครื่องยนต์แบบเดิม

จีเอ็มจดสิทธิบัตรดังกล่าวไว้เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เผยให้เห็นการพัฒนาระบบบายพาสอันชาญฉลาดที่เอื้อให้เครื่องยนต์บล็อก 4 สูบ เทอร์โบเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนแรงดันทั้งระดับต่ำและสูงได้ดียิ่งขึ้น

สิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่า การเซ็ตอัพเครื่องยนต์เทอร์โบสองสเตจแบบดั้งเดิมจะมีการทำงานของเทอร์โบที่ทับซ้อนกันในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำและปานกลาง ขณะที่ช่วงรอบเครื่องยนต์สูง เทอร์โบแรงดันต่ำจะทำงานเพียงตัวเดียว การเซ็ตอัพเทอร์โบเช่นนี้ทำให้สมรรถนะในช่วงรอบต่ำน้อยลง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/gm.jpg

แต่เครื่องยนต์เทอร์โบสองสเตจของจีเอ็มจะลดข้อบกพร่องดังกล่าวด้วยการเชื่อมเทอร์โบแรงดันสูงเข้ากับท่อไอเสียผ่านทางช่องไหลเวียนแรงดันสูง เทอร์โบแรงดันต่ำจะติดตั้งอยู่กับเทอร์โบแรงดันสูงและช่องไหลเวียนแรงดันต่ำ โดยมีตัวควบคุมแรงดัน (actuator) ซึ่งติดตั้งในท่อไอเสียจะสร้างระบบบายพาสที่เปิดช่องไหลเวียนแรงดันสูง

กล่องควบคุมอีซียูจะทำหน้าที่กำกับตัวควบคุมแรงดันเพื่อเอื้อให้เทอร์โบสามารถทำงานแยกส่วนกันได้ ซึ่งจะช่วยให้ทีมวิศวกรสามารถยกระดับการไหลเวียนของอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มสมรรถนะและลดอาการเทอร์โบแล็กหรือรอรอบลง

ไม่มีการยืนยันว่าเครื่องยนต์เทอร์โบแบบสองสเตจนี้จะถูกใช้ในรถรุ่นใด แต่คาดว่าจีเอ็มจะวางในรถระดับพรีเมียมเป็นอันดับแรก ก่อนเริ่มใช้ในรถทั่วไปในอนาคต


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ