[2016 Bridgestone Media Tour] เทคโนโลยีการผลิตที่เหนือชั้น Ultimate Eye และ CAIS Share this

[2016 Bridgestone Media Tour] เทคโนโลยีการผลิตที่เหนือชั้น Ultimate Eye และ CAIS

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 23 August 2559

อย่างที่เราเล่าให้ฟังในการปรับพื้นฐานก่อนเดินทางไปชมนวัตกรรมใหม่ของบริดจ์สโตนกันที่ประเทศญี่ปุ่น ว่าออโต้สปินน์ได้รับเชิญให้เป็นสื่อมวลชนกลุ่มเล็ก ๆ ที่เข้าร่วมงาน 2016 Bridgestone Media Tour ซึ่งค่ายยางเบอร์หนึ่งของโลกจัดเป็นครั้งแรก

จากนั้นเราก็ได้พาทุกท่านไปเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของยางรถยนต์ว่า ยางรถยนต์นั้นไม่ใช่แค่ก้อนโดนัทสีดำอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจกัน แต่ตัวยางนั้นประกอบไปด้วยวัตถุดิบและโครงสร้างที่ซับซ้อนมากมายหลายระดับ ตามความต้องการของยางที่แตกต่างกันไป

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทคโนโลยีในการผลิตยางรถยนต์รุ่นใหม่ของบริดจสโตนอย่างอัลติเมท อาย (Ultimate Eye) และไคส์ (CAIS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาสำหรับการหาข้อมูลเกี่ยวกับยางเพื่อใช้ในการผลิตยางรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ

รวมไปถึงจะพาแวบไปดูยางรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ ทำให้บริดจสโตนในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ของโลกในด้านยางรถยนต์ มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมามากมายตามที่เราได้เห็นกัน

Bridgestone. Geneva Mortor Show 2016

ไม่นับเรื่องของขนาดยางที่มีให้เลือกตั้งแต่ยางจิ๋วไปจนถึงยางขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร บริดจสโตนนั้นได้จัดแสดงยางรถยนต์รูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น บริดจสโตน แอร์ฟรี คอนเซปต์ ยางรถยนต์แบบไม่ต้องใช้ลมยาง หรือบริดจสโตน ไดร์ฟการ์ด ยางรถยนต์รันแฟลตที่เปิดตัวไปไม่นานมานี้

หรือที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางก็คือบริดจสโตน อีโคเปีย 500 โอโลจิค ที่มาพร้อมขนาดและความกว้างที่แตกต่างจากยางรถยนต์ทั่วไป โดยยางรถยนต์ที่ม่ีหน้าแคบและมีความสูงเพิ่มมากกว่าปกตินั้น ได้รับการติดตั้งเพื่อใช้งานจริงในบีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 รถไฟฟ้าจากค่ายใบพัดฟ้าขาวเป็นคันแรก

ทุกอย่างที่พูดมาล้วนแล้วแต่เป็นการพัฒนาที่ต่อยอดมาจากบรรดาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของบริดจสโตน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อไปถึงสำนักงานใหญ่ทั้งที บริดจสโตนก็ต้องพาไปรู้จักกับอัลติเมท อาย เทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ตรวจสอบสภาพยางรถยนต์แบบเรียลไทม์กับเขาด้วย

อย่างที่เราเคยบอกกันว่า ยางรถยนต์นั้นเมื่อมีการใช้งานจริง ผิวสัมผัสของยางจะเทียบเท่ากับโปสการ์ดเพียง 1 แผ่นเท่านั้น ดังนั้น ความปลอดภัยในการใช้งานจึงขึ้นอยู่กับผิวสัมผัสขนาดเล็กนี้เท่านั้น ที่จะบอกได้ว่าการใช้งานยางนั้นมีคุณภาพและความปลอดภัยเพียงใด

BridgestoneOlogic

นอกจากการตรวจสอบยางรถยนต์ที่ผลิตออกมาแล้ว บริดสโตนได้คิดค้นเทคโนโลยีที่สามารถจำลองและตรวจสอบการใช้งานยางรถยนต์ได้ทันที และยังได้นำความรู้ดังกล่าวไปต่อยอดในการพัฒนาเป็นยางรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ยกตัวอย่างเช่น โอโลจิคก็เป็นหนึ่งในผลผลิตจากเทคโนโลยีนี้

เมื่อทำการติดตั้งยางและปล่อยให้วิ่งบนสายพานทดสอบที่สร้างเป็นรูปทรงกลมแล้ว อัลติเมท อาย จะทำการจำลองการวิ่งของยางในรูปแบบ 3 มิติเสมือนการใช้งานจริง เพื่อทดสอบการใช้านในสภาพเหมือนจริง ทั้งการวิ่ง การเบรก เพื่อทดสอบการสัมผัส แรงตึงผิวเมื่อเบรก และปัจจัยอื่น ๆ ที่สำคัญในการใช้งานยางรถยนต์

จากนั้น เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว บริดจสโตนก็จะสามารถออกแบบลายยางและร่องยาง รวมถึงการเลือกใช้เนื้อยางที่แตกต่างกันเพื่อเพิ่มสมรรถนะของยางรถยนต์ได้ตามที่ต้องการ และนั่นคือคำตอบที่ว่า ทำไมยางรถยนต์ที่หน้าแคบและมีความสูงอย่างอีพี500 ให้สมรรถนะที่ไม่แตกต่างจากยางรถยนต์รูปแบบเดิม ๆ

นอกจากนี้ อัลติเมท อาย ยังมีขีดความสามารถในการทดสอบยางที่หลากหลาย ด้วยขนาดของแท่นยางที่สามารถใส่ยางได้หลายรูปแบบ ขณะเดียวกัน ยังสามารถปรับเอียงได้ตามองศาต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทดสอบยางรถจักรยานยนต์ที่มีความจำเป็นที่อาจจะต้องมีองศาสัมผัสที่แตกต่างกันในการใช้งาน

CAIS

อีกเทคโนโลยีที่มีการพูดถึงแม้ว่าจะไม่ได้นำมาใช้งานจริงสักเท่าไหร่ในการผลิตยางที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันก็คือไคส์ ซึ่ง CAIS หรือ Contact Area Information Sensing คือการติดตั้งเซนเซอร์เข้าไปที่ด้านในของยาง เพื่อทำการเก็บข้อมูลผิวสัมผัสของยางที่ใช้งานกัน

อย่างที่เรารู้ว่า เมื่อยางวิ่งบนสภาพถนนที่แตกต่างกันไป ถนนเรียบ ขรุขระ แห้ง เปียก ลื่น ผิวสัมผัสของยางจะแตกต่างกันออกไป ระบบนี้จะทำการตรวจสอบการวิ่งของยางบนสภาพถนนที่แตกต่าง และรายงานผลของเข้ามาเพื่อให้ทราบถึงสภาพของการใช้งาน

ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของบริดจสโตน ทำให้การพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตยางเป็นไปอย่างหลากหลายและง่ายดายมากขึ้น ทำให้เรามีผลิตภัณฑ์ยางที่ดีใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ และส่งผลให้ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมีเพิ่มมากขึ้นมาตาม ๆ กัน

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลก บริดจสโตนเองก็มีพันธกิจในการสร้างความยั่งยืนของธุรกิจให้กับตัวเองเช่นเดียวกัน คราวหน้าเราจะพาไปติดตามการรักษาความต่อเนื่องของธุรกิจและการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจยาง เชื่อกันหรือไม่ว่าบริดจสโตนนั้น ทำแม้กระทั่งการคินค้นและพัฒนาการปลูกยางกันเลยทีเดียว

รอติดตามอ่านกันอีกที ก็ปิดทริปอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว...

13663336_10205144830219708_74926531_o

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ