Kawasaki กำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์(AI) เพื่อให้รถจักรยานยนต์ปรับตัวได้ตามคนขี่ Share this

Kawasaki กำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์(AI) เพื่อให้รถจักรยานยนต์ปรับตัวได้ตามคนขี่

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 08 September 2559

คาวาซากิกำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ที่จะวิวัฒนาการรถจักรยานยนต์ไปอีกขั้น เพื่อให้ตัวรถนั้นมีทักาะในการพัมนาลักษณะเฉพาะของให้เข้ากับผู้ขับขี่

กลุ่มคนขี่รถมักจะมีเรื่องเล่าว่ารถมีชีวิตจิตใจ มีจิตวิญญาณ มีความเชื่อมโยงบางอย่างระหว่างคนกับรถ ซึ่งเรารู้สึกได้อย่างเสียงเครื่อยนต์ที่ดังกระหึ่ม การถ่ายทอดพลังสู่ท้องถนน การควบคุมที่เป็นหนึ่งเดียวกันแต่ก็มีคนมองว่ารถเป็นแค่เครื่องจักร ในอนาคตคุณอาจต้องเปลี่ยนความคิดใหม่

ultron-ft

4f6608924cfc5fd30d0f0c58bc280a6741d8b24b96f243be1c949b3b5795b726

คาวาซากิกำลังสร้างปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอขึ้นมา เอไอที่ว่ามองให้เห็นเป็นรุปลักษณ์ง่ายๆ ก็คืออัลตรอนในภาพยนต์ชื่อดังอย่าง อเวนเจอร์: เอจ ออฟ อัลตรอน หรือวิชั่นและจาร์วิสปัญญาประดิษฐ์ที่คอยช่วยหรื โทนี่ สตาร์ค(ไอรอนแมน) ในภาพยนต์ ด้วยการสร้างอัลกอริทึ่มในการตอบสนองต่อความเปลี่ยนจากการรับข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และปรับตัวจากข้อมูลที่ได้รับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างในการแข่งขันโมโตจีพีนั้นจะมีระบบอแดปทีป แทร็คชั่นคอนโทรล (adaptive traction control) ที่แปรผันได้ตามลักษณะการขับขี่และสถานการณ์ในขณะนั้นโดยไม่ต้องมานั่งกดปรับในแฮนด์แบบรถโปรดักชั่นทั่วๆ ไป

c661ddb299606d54493c565d9e7207ac

หลังจากที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้มีการใช้ในรถโปรดักชั่น ต่อไปนี้รถรุ่นเดียวกันที่ออกจากศูนย์บริการเดียวกันนานวันไปก็จะมีลักษณะการทำงาน การตอบสนองที่ไม่เหมือนกันเพราะตัวรถจะมีการพัฒนาและปรับตัวเองให้เขากับผู้ขับขี่และรูปแบบการขับขี่ของเจ้าของเป็นหลัก

ทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยี adavtive มากมายอย่าง ECU เองทุกวันนี้ก็มีการปรับตัวตามรูปแบบการขับขี่ได้ดีหรือแม้กระทั่งอย่างเจ้า Yamaha YZF-R1 เองก็ถือว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่ใกล้เคียงกับว่าปัญญาประดิษฐ์มากคันหนึ่งด้วยเทคโนโลยีในการปรับตัวหลายอย่าง

ปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นคอนเซปต์ที่น่าสนใจ คนจะยิ่งรักและหลงใหลในรถคันนั้นและยี่ห้อนั้นมากยิ่งขึ้นเพราะถึงแม้บนถนนจะมีรถอีกหลายคันที่มีหน้าตาเหมือนกันแต่รถคันนี้คือรถของเราเป็นรถที่โตมาและเป็นตัวเราอย่างแท้จริง

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ