สุขสันต์วันเกิด Volvo Amazon รถสุดคลาสสิกอายุครบ 60 ปี Share this

สุขสันต์วันเกิด Volvo Amazon รถสุดคลาสสิกอายุครบ 60 ปี

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 05 September 2559

วอลโว่ อเมซอน นับเป็นหนึ่งในยนตรกรรมที่คอรถคลาสสิกหลายรู้จักกันดี แต่ถึงแม้จะมีอายุครบ 60 ปีและสามารถเป็นคุณปู่ได้แล้ว อเมซอนก็ยังมีดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เสื่อมคลาย

อเมซอน ซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามนักรบสตรีในเทพนิยายกรีก ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 1956 มาพร้อมกับรูปร่างหน้าตาที่ฉีกกรอบความเป็นวอลโว่แบบเดิมๆ ผสมผสานดีไซน์แบบอิตาเลียน อังกฤษ และอเมริกันเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/amazon_1.jpg

บุคคลที่อยู่เบื้องหลังดีไซน์เหนือกาลเวลานี้คือ แจน วิลส์การ์ด ดีไซเนอร์วัยเพียง 26 ปีในเวลานั้นซึ่งก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบของวอลโว่ในภายหลัง เขารับผิดชอบการออกแบบรุ่น 140 240 และ 700 รวมถึงซีรีส์ 800 ด้วย วิลส์การ์ดเป็นผู้นำการออกแบบของวอลโว่อยู่หลายปีก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 86 ปี

อเมซอนเป็นรถรุ่นใหม่ที่ได้รับการเปิดตัวหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในตอนแรก วอลโว่ตั้งชื่อว่า “Amason” แต่ภายหลังเปลี่ยนมาใช้ตัวอักษร “z” เพื่อให้มีความเป็นสากลมากขึ้นก่อนขึ้นสายการผลิตจริงในปี 1957

อย่างไรก็ตาม ไครเดอร์ บริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ของเยอรมันก็ทำตลาดรถด้วยชื่อ “Amazone” เช่นกัน ทำให้รถคลาสสิกของวอลโว่รุ่นนี้ต้องเปลี่ยนไปใช้ตัวเลข 121 และ 122 ในหลายประเทศ ยกเว้นภูมิภาคนอร์ดิกที่ยังใช้ชื่อ “Amazon” เช่นเดิม ไม่เพียงเท่านั้น รถรุ่นนี้ยังแตกไลน์เป็นเวอร์ชั่นเอสเตท เวอร์ชั่นสปอร์ต และอีกหลายรุ่นซึ่งใช้ตัวเลขแทนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น 221 222 และรุ่นสปอร์ตตัวท็อปสุดอย่าง 123GT มาพร้อมพละกำลังระดับ 115 แรงม้า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/amazon_5.jpg

อเมซอนถูกผลิตออกมาทั้งหมด 667,791 คันระหว่างปี 1956 – 1970 นับเป็นรถวอลโว่ที่มีจำนวนผลิตมากที่สุดในเวลานั้น และยังทำให้ค่ายรถจากสวีเดนยกระดับจากการทำตลาดในประเทศไปสู่การส่งออกจัดจำหน่ายในหลายประเทศ โดยยอดขาย 60% ของอเมซอนเกิดขึ้นนอกสวีเดน

ไม่เพียงเท่านั้น อเมซอนยังถือเป็นหนึ่งในรถที่อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องจารึก เนื่องจากเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่มาพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุด ซึ่งเป็นนวัตกรรมการคิดค้นของวอลโว่ในปี 1959 ก่อนที่จะเปิดสิทธิบัตรให้ค่ายรถรายอื่นได้ใช้อย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีการประเมินกันว่าเข็มขัดนิรภัย 3 จุดช่วยเหลือชีวิตผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนในช่วงกว่า 6 ทศวรรษที่ผ่านมา

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/amazon_4.jpg

หลังจากขึ้นสายการผลิตเป็นเวลา 14 ปีเต็ม อเมซอนคันสุดท้ายถูกผลิตในเดือนกรกฎาคม 1970 ที่โรงงานทอร์สลันดาในสวีเดน มาพร้อมสีตัวถังน้ำเงินเข้ม และถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์วอลโว่ มิวเซียมเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม

ถึงแม้เวลาจะล่วงเลยมาแล้วถึง 4 ทศวรรษหลังจากอเมซอนคันสุดท้ายออกจากสายการผลิต แต่ปัจจุบัน เราก็ยังเห็นวอลโว่ อเมซอนวิ่งอยู่บนท้องถนน และเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมรถคลาสสิกทั่วโลก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/amazon_8.jpg

สำหรับคอรถยนต์อย่างเราๆ ก็ต้องขอบอกว่า “สุขสันต์วันเกิด วอลโว่ อเมซอน มีอายุครบ 60 ปีเต็ม”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ