"ขนส่ง"งานเข้า เจอพวกแชร์ข้อมูลผิด Share this

"ขนส่ง"งานเข้า เจอพวกแชร์ข้อมูลผิด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 14 October 2559

เร่งแจง" 23 พ.ร.บ. จราจรใหม่ปรับหนักมาก "ที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลไม่ถูกต้อง ย้ำหยุดแชร์ข้อมูล เหตุสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน ระบุรายละเอียดส่วนใหญ่ที่ส่งต่อเกี่ยวกับการแก้ไขดัดแปลงรถตามพ.ร.บ.รถยนต์

สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้เว็บไซด์ต่างๆ ได้มีการแชร์ข้อมูลเรื่อง “23 พ.ร.บ.จราจรใหม่ ปรับหนักมาก” ซึ่งได้ถูกเผยแพร่มาก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง ล่าสุดระบุความผิดเรื่องการแต่งหน้าและรับประทานอาหารบนรถ ซึ่งทางกรมฯขอยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้มีการแชร์กันผ่านเว็บไซด์ พบว่าส่วนใหญ่เป็นความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ เรื่องการแก้ไขดัดแปลงรถโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมฯ ประกอบด้วย การโหลดเตี้ยหรือยกรถสูง น้อยกว่า 40 ซม.หรือสูงเกิน 135 ซม. ,การเปลี่ยนท่อไอเสียที่มีระดับความดังเกินกฎหมายกำหนด,การติดไฟสปอร์ตไลท์ หรือติดไฟกับแผ่นป้ายทะเบียน ถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ส่วนความผิดเกี่ยวกับการแก้ไขดัดแปลงซุ้มล้อ หรือยางกว้างกว่าตัวถังมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เช่นเดียวกับความเกี่ยวกับแผ่นป้ายทะเบียน ทั้งไม่ติดแผ่นป้าย ตัดต่ออัดกรอบใหม่ ติดป้ายเอียง เหล่านี้ถือว่าผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สำหรับเจ้าของรถที่มีการแก้ไขดัดแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งที่ต่างจากรายการที่จดทะเบียนไว้ จะต้องนำรถไปตรวจสภาพ และต้องได้รับอนุญาตจากกรมฯ

ก่อนนำไปใช้งาน หากไม่แจ้งถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ มีโทษตามที่กฎหมายระบุ

"เรื่องนี้ขอให้ผู้ที่จะแชร์ข้อมูลตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนแชร์ เพื่อลดปัญหาการส่งต่อที่ผิดพลาด และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารของกรมฯทางเว็บไซต์ ของกรมฯ www.dlt.go.th หรือสอบถามคอลเซ็นเตอร์ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการรวมกฎหมายพ.ร.บ.ขนส่งฯและพ.ร.บ.รถยนต์ให้เป็นกฎหมายฉบับเดียวกันนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา"

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนตฺมือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ