กรมพลังงาน ประกาศใช้ไบโอดีเซลบี 5 เริ่ม 25 พ.ย.นี้ Share this

กรมพลังงาน ประกาศใช้ไบโอดีเซลบี 5 เริ่ม 25 พ.ย.นี้

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 09 November 2559

กรมธุรกิจพลังงานเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลจากบี 3 เป็นบี 5 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.นี้ ชี้อนาคตหากสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดีขึ้น จะปรับเป็นบี 7 ต่อไป

วิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจากน้ำมันบี3 เป็นน้ำมันบี5 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.59 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณสต๊อกคงเหลือในเดือนพ.ย. – ธ.ค. 59 มากขึ้น และมีปริมาณน้ำมันปาล์มเหลือจากการบริโภคมากเพียงพอที่จะใช้ในการปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล และในอนาคตจะปรับเพิ่มเป็นบี 7 ต่อไป

การปรับเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากบี3 เป็นบี5 นี้ จะทำให้การใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นอีกประมาณเดือนละ 37 ล้านลิตร หรือคิดเป็นปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบสำหรับผลิตเป็นไบโอดีเซลเพื่อใช้ในภาคพลังงานเพิ่มขึ้นอีกประมาณเดือนละ 27,000 ตัน คือ จากเดิมที่เป็นบี 3 ใช้ประมาณเดือนละ 41,818 ตัน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 68,818 ตัน เมื่อเป็นบี 5

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมันบี 7 เป็นน้ำมันบี 5 เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 59 แต่สถานการณ์ราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบยังอยู่ในเกณฑ์สูง ดังนั้น เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันพืชสำหรับการบริโภค ช่วงนั้นกรมธุรกิจพลังงานจึงได้ปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลลงจาก บี 5 เป็นบี 3 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 25 ส.ค. 59

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ