ลุ้นบอร์ดบีโอไอยกเว้นภาษีรถพลังงานไฟฟ้า ชี้หลายค่ายหวั่นทำลายอุตสาหกรรมยานยนต์ Share this

ลุ้นบอร์ดบีโอไอยกเว้นภาษีรถพลังงานไฟฟ้า ชี้หลายค่ายหวั่นทำลายอุตสาหกรรมยานยนต์

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 01 November 2559

บอร์ดบีโอไอยังไม่พิจารณารายละเอียดยกเว้นภาษีเงินได้ให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ย้ำปัจจุบันเว้นภาษีให้ผู้ผลิตชิ้นส่วน มอเตอร์ แบตเตอรี่ ระบบคอนโทรล ระยะ8 ปีตามระเบียบอยู่แล้ว

อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมายังไม่พิจารณาสิทธิประโยชน์หรือการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า (รถEV) โดยเฉพาะการทดลองการนำเข้ารถ EV การนำเข้าชิ้นส่วนรถ และการผลิตชิ้นส่วนรถ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวกำหนดจำนวนรถEV ที่นำเข้าและการยกเว้นภาษีฯไปแล้ว แต่ทางบอร์ดยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติ ขณะที่ชิ้นส่วน 5 ชิ้น อาทิ มอเตอร์ แบตเตอรี่ ระบบคอนโทรล เป็นต้น ได้รับการยกเว้นภาษีฯระยะ 8 ปีตามกฎอยู่แล้ว

"รัฐบาลต้องการเร่งรัดให้เกิดอุตสาหกรรมการนำเข้ารถและผลิตชิ้นส่วนรถ EV ในไทยอย่างรวดเร็วเพื่อส่งเสริมให้ทันเทคโนโลยีที่ทันสมัยของต่างประเทศ แต่ยังมีผู้ผลิตบางส่วนเกรงว่า รถ EV จะเข้ามาฆ่าอุตสาหกรรมที่มีอยู่เดิมในประเทศ เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจึงกำชับให้ดูแลเรื่องนี้อย่างละเอียด"

อย่างไรก็ตาม หากจะต้องการยกเว้นภาษีฯ การนำเข้า-ผลิตชิ้นส่วนรถ EV มากกว่า 8 ปี จะต้องรอกฎหมายใหม่ของบีโอไอ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา และต้องผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อน ทั้งนี้ การยกเว้นภาษีฯตามกฎหมายใหม่จะต้องสอดคล้องในการเสริมสร้างการทำวิจัยพัฒนาและยกระดับเทคโนโลยี

วัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายไฟฟ้า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าที่จะเรียกเก็บจากการประจุไฟฟ้ารถ EV และขณะนี้ได้กำหนดงบประมาณปี 60 จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 500 ล้านบาท มานำร่องส่งเสริมให้รถสามล้อ 100 คันๆ ละ 4-5 แสนบาทดัดแปลงเชื้อเพลิงเป็นรถสามล้อไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งการศึกษาพบว่า ช่วยลดการนำเข้าพลังงานถึง 1.7 หมื่นล้านบาทต่อปี ตั้งเป้าผู้ใช้รถ EV ไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 เนื่องจากแนวโน้มในอนาคต ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลง ปริมาณผู้ใช้รถ EV น่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ