คมนาคม เล็งคุมเข้มรถบรรทุกดัดแปลง ลดปัญหาแบกน้ำหนักเกิน Share this

คมนาคม เล็งคุมเข้มรถบรรทุกดัดแปลง ลดปัญหาแบกน้ำหนักเกิน

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 December 2559

คมนาคม เล็งคุมเข้มรถบรรทุกดัดแปลง ลดปัญหาแบกน้ำหนักเกินบนถนน

“อาคม” ตั้งเป้าปี 60 คุมเข้มรถบรรทุกดัดแปลงทุกชนิด ลดปัญหาแบกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด หวั่นถนนทรุด สิ้นเปลืองงบซ่อมบำรุงทาง

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า แผนระยะเร่งด่วนในการตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ขณะนี้จะมีการตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนัก หากพบกระทำผิดจริงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับปรับตามกฎหมาย

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า รถบรรทุกที่กระทำความผิดบรรทุกน้ำหนักเกินของรถแต่ละชนิดเกินกว่ากฎหมายถึง 2 เท่า ยกตัวอย่าง รถพ่วง 24 ล้อ กฎหมายกำหนดให้บรรทุกไม่เกิน 50.5 ตัน แต่ในทางปฏิบัติกลับบรรทุกน้ำหนักถึง 100 ตัน

ในปี 60 กระทรวงคมนาคมจะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการบรรทุกน้ำหนักเกินและรถบรรทุกที่มีดัดแปลงสภาพ เนื่องจากในการขออนุญาตต่อทะเบียน ทางกรมการขนส่งทางบกจะมีสเป็กว่า รถบรรทุกหรือรถสิบล้อ หน้าตาเป็นอย่างไร มีความสูง ความกว้าง ความยาวเท่าไร แต่ปัจจุบันจะมีรถดัดแปลงเพื่อเพิ่มการบรรทุกน้ำหนักให้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น ทำที่คล่อมตัวแคปช่วงคนขับ ต่อท้ายยาว ต่อความสูงและขยายข้าง ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคมจะเข้าไปควบคุมดูแลรถบรรทุกดัดแปลงให้มากขึ้น

25580109_015121_project_2053563_big

“หากไม่มีรถแปลงสภาพ เชื่อว่า โอกาสในการบรรทุกน้ำหนักเกินก็จะน้อยลง โดยจะเข้มงวดตรวจสอบรถแปลงสภาพทุกชนิด ทั้งรถพ่วง รถกระบะ รถสิบล้อ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต้องวางพื้นฐานของอัตราค่าบรรทุก เช่น รถบรรทุกอ้อย ที่ต้องแบกน้ำหนัก เนื่องจากค่าขนส่งเป็นภาระของชาวไร่ เมื่อค่าขนสงน้อย ก็ต้องแบกน้ำหนัก จึงจะต้องมีการหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ควรมีการขยายฐานการขนส่ง ลดภาระต้นทุนค่าขนส่งให้ชาวไร่อ้อย โดยกำหนดให้สอดคล้องกับอัตราการบรรทุกตามกฎหมาย”

อย่างไรก็ตาม หากมีการตรวจพบรถบรรทุกดัดแปลง จะลงโทษโดยการพักใช้ใบอนุญาต และให้ไปแก้ไข ก่อนนำมาตรวจสภาพรถใหม่ ถ้าถูกต้องก็จะอนุญาตให้บรรทุกต่อได้ โดยสาเหตุสำคัญที่ต้องเข้มงวดกับเรื่องนี้มาก เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเป็นอันตรายและกระทบคนที่ใช้รถใช้ถนน

นอกจากนี้ ในปี 60 กระทรวงคมนาคมจะเน้นเรื่องการจัดทำป้ายบอก เพื่อช่วยให้คนขับรถได้อย่างปลอดภัย และมีมาตรการช่วยให้คนขับรถด้วยความปลอดภัย โดยตั้งด่านเตือนประชาชนในจุดที่จะต้องเฝ้าระวัง เช่น ก่อนขึ้นเขา ลงเขา เป็นต้น

“งบซ่อมบำรุงถนนถูกตัดลงมาเรื่อยๆ เพราะต้องการถนนตัดใหม่ แต่ถ้าเราช่วยกันรักษามาตรฐานก็จะช่วยลดงบ ที่ผ่านมามีคนเสนอให้ใช้ช่องรถบรรทุกทำเป็นคอนกรีตเพื่อรับน้ำหนัก แต่ทำไม่ได้ เพราะใช้งบประมาณจำนวนมาก ปัจจุบันจึงมีการเสริมความแข็งแรงของถนนบริเวณสี่แยกแทน”

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ