ปี 2559 ปีที่น่าจดจำและการเปลี่ยนแปลงแห่งแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย Share this

ปี 2559 ปีที่น่าจดจำและการเปลี่ยนแปลงแห่งแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 December 2559

แม้จะดูเป็นปีที่ไม่ดีมากนักสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2559 ที่กำลังจะผ่านไป แต่หากย้อนกลับไปดูช่วงเวลาต่าง ๆ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากมาย ก็ต้องถือว่าปีนี้เป็นปีที่มีสีสันและเรื่องราวที่น่าสนใจและน่าติดตามเกิดขึ้นอย่างมากมาย

ด้านตัวเลขยอดการผลิตและการขายอาจจะมีหลุดเป้าหมายกันไปบ้างเป็นเรื่องปกติตามสถานการณ์ที่ยังไม่สู้จะดีนัก แต่ก็ต้องถือว่าเป็นปีที่ไม่เลวร้ายกับการรักษายอดจำหน่ายเอาไว้ได้ในระดับเจ็ดแสนกลางกลาง ท่ามกลางปัจจัยที่ส่งผลกระทบมากมาย

หากมองด้านตัวสินค้าที่ดาหน้ากันเข้ามาทำตลาดแล้ว ถือว่ามีสีสันเป็นอย่างมาก มีการเปิดตลาดเซกเมนต์ใหม่ ๆ มากมาย และแน่นอนว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดยังเติบโตมาได้ในระดับหนึ่ง

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะส่งผลต่อแวดวงยานยนต์ไทยไม่มากก็น้อยในอนาคต...

pretty-expo-001-7

พริตตี้ชุดไทย ไม่โชว์ ไม่โป๊ ก็ยืนคู่รถได้

เมื่อพริตตี้สาวแห่งงานมหกรรมยานยนต์หันมาสลัดชุดวาบหวิวทิ้ง แต่หันมาใส่ชุดปิดคอยันเข่าแทน ตามนโยบายของผู้จัดงานที่ประกาศขอความร่วมมือในการควบคุมบรรยากาศการจัดงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

ผลปรากฎว่ากระแสดังกล่าวได้รับการตอบรับดีเกิดคาด และได้รับคำชมจากคนส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน ถึงขั้นมีการเปรย ๆ ออกมาว่าในปีหน้าฟ้าใหม่ก็จะขอให้จัดชุดเรียบร้อยให้กับพริตตี้สาวทั้งหลายมาใส่กันอีกครั้ง

น่าเสียดายอยู่นิดเดียวที่ยังมีความพยายามในการแหกกฎจากผู้ประกอบการรายย่อยบางราย ซึ่งผู้จัดเองก็ได้ทำการตักเตือนกันไปเป็นที่เรียบร้อย งานนี้ขอปรบมือให้กับผู้จัดงานดัง ๆ และหวังว่าจะได้เห็นแบบนี้ไปนานนาน

1240_2016120614593149

ปีแห่งการอัพเวลผู้บริหารชาวไทยในค่ายรถยนต์

ปี 2559 น่าจะเป็นปีที่ผู้บริหารชาวไทยเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทในค่ายรถต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะค่ายรถจากฟากญี่ปุ่นที่มีการผลักดันผู้บริหารชาวไทยให้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ ๆ กันมากมายในรอบปีที่ผ่านมา

เริ่มกันที่ ชาญชัย ตระการอุดมสุข ที่ก้าวขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการของมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ปนัดดา เจณณวาสิน ที่ขึ้นเป็นกรรมการรองผู้จัดการของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ และเป็นผู้หญิงไทยคนแรกในบอร์ดบริหาร

ขาดไม่ได้กับ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ที่ขึ้นเป็น กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาดของซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) และคนสุดท้ายที่ไปใหญ่ในภูมิภาคก็คือ ยุคนธร วิเศษโกสิน ที่ขึ้นไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ให้กับฟอร์ด อาเซียน

MaserGC_GT-1

การล่มสลายของเฟอร์ม่า มอเตอร์

แม้จะถือสิทธิ์ในการทำตลาดรถยนต์เจ้าของโลโก้ตรีศูลอย่างมาร์เซอราติมาอย่างยานาน แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่เฟอร์ม่า มอเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยจะได้ไปต่อในธุรกิจรถยนต์หรูหราที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงในประเทศไทย

แม้ในระยะหลัง ๆ ได้มีความพยายามในการปรับแผนด้วยการนำเข้ารถและชุดแต่งอาบาร์ธเข้ามาทำตลาด แต่ก็ยังไม่ดีพอ เพราะในท้ายที่สุด เฟอร์ม่าก็ประกาศยุติการทำตลาดอาบาร์ธ ก่อนจะตามมาด้วยข่าวตัวแทนจำแหน่ายใหม่ของมาเซอราติในช่วงปลายปี

และผู้ที่จะมากุมบังเหียนรายใหม่นั้นดูน่ากลัวกว่ามาก และน่าจะสั่นสะเทือนวงการรถยนต์สอร์ตหรูหราได้บ้างไม่มากก็น้อย ความคืบหน้าทั้งหมดไม่เกินปลายเดือนมกราคมน่าจะมีความชัดเจนมากกว่านี้ ติดตามกันให้ดี

2017-audi-q5-4

การมาถึงของออดี้ ไทยแลนด์

หลังจากปล่อยให้แบรนด์รถยนต์สี่ห่วงอยู่ภายใต้การบริหารงานของยนตรกิจ กรุ๊ปมานานแสนนาน ล่าสุดก็มีความเคลื่อนไหวที่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการเปลี่ยนตัวแทนรถยนต์แบรนด์นี้ก็ออกมาเป็นระยะตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมา

แม้ผู้ที่มาใหม่จะไม่ได้มีประวัติอันโชกโชนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็ถือว่ามีความไม่ธรรมดาในแวดวงธุรกิจ ซึ่งหากตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างจริงจัง ก็น่าจะพอเห็นรถยนต์แบรนด์ออดี้วิ่งบนท้องถนนกันได้มากขึ้นในปีหน้า

ไม่แน่ใจว่า ออดี้ ประเทศไทย นั้นจะพร้อมเปิดตัว แถลงข่าวและเปิดโอกาสให้พบปะกับผู้บริหารเมื่อใด แต่ก็ไม่น่าจะนานมากไปกว่างานมอเตอร์โชว์ปีหน้า ที่คาดว่าออดี้จะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งแน่นอน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ