ผลวิจัยชี้ นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงแล้วขับรถ มีผลเสียเท่ากับเมาแล้วขับ Share this

ผลวิจัยชี้ นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงแล้วขับรถ มีผลเสียเท่ากับเมาแล้วขับ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 28 December 2559

ไม่เพียงการเมาแล้วขับที่ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่า คนที่นอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอก็มีความเสี่ยงเท่ากับการขับขี่ขณะเมาสุราเลยทีเดียว

มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐหรือ AAA Foundation for Traffic Safety ทำการสำรวจอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของการนอนหลับระหว่างปี 2005 ถึงปี 2007 ที่ครอบคลุมผู้ขับขี่ 7,234 รายและอุบัติเหตุ 4,751 ครั้ง พบว่า ผู้ขับขี่ที่นอนหลับเพียง 6-7 ชั่วโมงต่อคืนมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ขับที่นอนมากกว่า 7 ชั่วโมงราว 1.3 เท่า

อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 เท่าเมื่อผู้ขับขี่นอนหลับเพียงแค่ 4-5 ชั่วโมง และจะเพิ่มเป็น 4.3 เท่าเมื่อนอนเพียง 4 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ขับขี่ที่นอนหลับไม่ถึง 4 ชั่วโมงจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติถึง 11.5 เท่าเลยทีเดียว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/More-than-One-in-Five-Fatal-Crashes-Involve-Drowsy-Drivers.jpg

“ผลวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า ผู้ขับขี่ที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงมีผลเสียและความเสี่ยงเท่ากับคนที่เมาแล้วขับ” เดวิด หยาง กรรมการบริหารมูลนิธิ AAA กล่าว

1 ใน 3 ของผู้ขับขี่ที่เข้าร่วมการสำรวจยอมรับว่าพวกเขาเคยขับขี่รถเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าและง่วงงุนสุดขีดชนิดลืมตาแทบไม่ขึ้น แต่ 97% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจยืนยันว่าการขับขี่ขณะง่วงนอนเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สภาพความปลอดภัยแห่งชาติอเมริกาเปิดเผยว่า จำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนในอเมริกาเพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2016 อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีก่อนและ 18% เมื่อเทียบกับสองปีก่อนหน้านี้ โดยเกิดจากคนอเมริกันใช้รถเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันถูกลง

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ