"สนามไชย" โชว์สถาปัตยกรรมไทย รูปแบบสถานีรถไฟฟ้า ดึงดูดนักท่องเที่ยว Share this

"สนามไชย" โชว์สถาปัตยกรรมไทย รูปแบบสถานีรถไฟฟ้า ดึงดูดนักท่องเที่ยว

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 29 December 2559

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเว็บไซด์ Autospinn ได้ติดตามคณะผู้บริหาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่เดินทางเยี่ยมชมสถานีสนามไชย โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค

ก่อนหน้านี้ ทางรฟม.ได้เปิดให้สื่อมวลชนและผู้บริหาร เข้าเยี่ยมชมสถานีสนามไชย ซึ่งอยู่ในสัญญาที่ 2 งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ไปหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังมีผู้สนใจต้องการเข้าชมไม่ขาดสาย เพราะสถานีนี้มีจุดเด่น มีการออกแบบตกแต่งบริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว (Concourse) ด้วยสถาปัตยกรรมไทยแบบผสมผสาน โดยศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์  "ภิญโญ สุวรรณคีรี" จนเป็นที่กล่าวขาน และดึงดูดให้หลายต่อหลายคนต้องการไปสัมผัสความวิจิตรสวยงามด้วยตาตัวเอง

2 สนามไชย

ข่าวดีจากพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.บอกว่า จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ภายในเดือนม.ค.60 โดยสถานีสนามไชย นอกจากจะเป็นสถานีบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแล้ว น่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งชาวไทย-เทศแวะมาถ่ายรูป เซลฟี่ ศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทยได้อีกด้วย

3สนามไชย

สถานีสนามไชย ตั้งอยู่ติดกับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) มีทางขึ้นลง 5 จุด บริเวณโรงเรียนวัดราชบพิธ ทั้งสองฝั่งถนน ,มิวเซียมสยาม, ใกล้โรงเรียนราชินี และริมคลองคูเมืองเดิม โดยรูปลักษณ์ของสถานีสร้างลึกลงไปประมาณ 32 เมตร หรือสูงเท่ากับตึก 10 ชั้น ก่อนจะลงไปยังชานชลา ซึ่งงานก่อสร้างช่วงที่รถไฟฟ้าผ่าน จะทำเป็นอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาไปยังสถานีอิสรภาพ

4สนามไชย

แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย นอกเหนือจากสถานีสนามไชย ยังมีอีก 3 สถานี ที่ออกแบบภายในสถานีบริการด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานี โดยผู้รับเหมาช่วงงานก่อสร้างสัญญานั้นๆ สถานีวัดมังกร ออกแบบสถาปัตยกรรมจีนผสมผสานกับรูปแบบยุโรป หรือเรียกว่า สไตล์ชิโนโปรตุกิส สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เช่น เยาวราช ถนนเจริญกรุง

สถานีอิสรภาพ  แนวคิดการออกแบบโดยใช้หงส์ เป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่ คือ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร และสถานีสามยอด (วังบูรพา) เน้นสถาปัตยกรรมย้อนยุค ยึดรูปแบบชิโนโปตุกิสให้สอดคล้องอาคารริมถนนเจริญกรุง และยังเน้นสถาปัตยกรรมย้อนยุครัชกาลที่ 6

แค่ได้ฟัง ได้ยินเรื่องราวต่างๆ ก็น่าสนใจแล้ว อดใจรออีกสักนิด จะได้เข้าชมความงดงามของสถานีสนามไชย และสถานีต่างๆ เพราะนอกจากเป็นสถานีบริการแล้วยังเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่น่าแวะชมอีกด้วย

5สนามไชย

6.สนามไชย

7สนามไชย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ