ผู้ประกอบการชิ้นส่วนชี้รถยนต์จะไม่โต 2 หลัก ผู้ผลิตปรับลดค่าใช้จ่าย ซัพพลายฯต้องหาทางเอาตัวรอด Share this

ผู้ประกอบการชิ้นส่วนชี้รถยนต์จะไม่โต 2 หลัก ผู้ผลิตปรับลดค่าใช้จ่าย ซัพพลายฯต้องหาทางเอาตัวรอด

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 25 December 2559

สถานการณ์การเติบตัวของธุรกิจรยนต์ในบ้านเราเริ่มชะลอตัวด้วยการเติบโตที่ลดลงต่อเนื่อง ทำให้พูดผลิตต้องปรับลดค่าใช้จ่ายซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยตรง

สุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ชี้ตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้จบไม่เกิน 7.5 แสน ส่งออก 1.2 ล้าน และจะไร้การเติบโตแบบตัวเลขสองหลักหลังตลาดเริ่มอิ่มตัว

ตลาดรถยนต์จะมีการเติบโตอยู่แค่ระดับ 3-4% หรืออาจไร้ซึ่งการเติบโตเลยในอนาคต ส่งผลให้ผู้ผลิตนั้นต้องหันมาปรับขั้นตอนและกระบวนการในการผลิตแทนเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

20150703_1623

ผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทรายเล็กกว่า 1,700 บริษัทและกลุ่มเอสเอ็มอีค่อยๆ ล้มหายไปจากอุตสาหกรรมเนื่องจากไม่อาจแข่งขันได้ในงานของราคาและคุณภาพ กลุ่มธุรกิจสินค้าสิ้นเปลืองหรือ After Market เองก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากคู่แข่งจากจีน

อีกหนึ่งผลกระทบหลักคือบรรดาผู้ผลิตที่เริ่มลงทุนเอง หันมาผลิตชิ้นส่วนให้ตัวเองในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ๆ ในการผบิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยนั้นต่างได้รับผลกระทบโดยตรง

1240_2016120615001182

นอกจากผลกระทบในกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนแล้ว ในอนาคตตัวเลขการส่งออกรถยนต์จากประเทศไทยอาจลดลงกว่าในปัจจุบันเนื่องจากผู้ผลิตเริ่มมีการย้ายฐานการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ไปยังต่างประเทศแล้วส่งมาขายในไทย

ปัจจุบันผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายรายเริ่มมีการปรับตัวไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ใกล้เคียง รวมถึงต้องมีการพัฒนาบุคลากรและแรงงานของประเทศให้มีทักษะและวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าเพื่อเป็นจุดแข็งของอุตสาหกรรมในประเทศไทย

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ