โตโยต้าคาดตลาดรถยนต์เกาะรถคันแรก ดันตลาดขยายตัวทะลุ 8 แสนคันในปีนี้ Share this

โตโยต้าคาดตลาดรถยนต์เกาะรถคันแรก ดันตลาดขยายตัวทะลุ 8 แสนคันในปีนี้

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 January 2560

โตโยต้าชี้ตลาดรถยนต์เมืองไทยปีไก่ทองทะลุ 8 แสนคันอีกครั้ง หลังแนวโน้มรัฐเดินหน้าลงทุน แถมโครงการรถยนต์คันแรกครบ 5 ปีผลักดันตลาด รับกำลังซื้อยังไม่ฟื้น แถมภาวะส่งออกตะวันออกกลางแย่ ทำปรับเป้าหมายส่งออกลดลง 11%

เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2560 คาดว่าตลาดรถยนต์จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หลังจากหดตัวต่อเนื่องใน 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยสำคัญจากการลงทุนต่อเนื่องของภาครัฐและการครบกำหนด 5 ปีของโครงการรถยนต์คันแรก

ทั้งนี้ โตโยต้าคาดการณ์ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมในประเทศไทยปีนี้ที่ 8 แสนคัน เติบโต 4.1% แบ่งออกเป็นยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง 3.16 แสนคัน เติบโต 12.9% ยอดจำหน่ายรถยนต์พาณิชย์ 4.84 แสนคัน ลดลง 1.0% โดยในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายรถปิกอัพ 1 ตัน จำนวน 3.24 แสนคัน ลดลง 2.8%

โตโยต้าคาดการณ์ว่าจะมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยคาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวม 2.65 แสนคัน เติบโต 8.1% แบ่งออกเป็นรถยนต์นั่ง 1.1 แสนคัน เติบโต 26.0% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 1.55 แสนคัน ลดลง 1.8% โดยเป็นรถปิกอัพ 1 ตัน 1.22 แสนคัน เพิ่มขึ้น 1.3%

"ในปีนี้กำลังซื้อของผู้บริโภคก็ยังไม่เติบโตมากนัก ภาพรวมของเศรษฐกิจก็ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ทำให้คาดว่าตลาดรถเชิงพาณิชย์ไม่น่าจะเติบโต ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งจะได้รับผลบวกจากโครงการรถคันแรก ซึ่งหากสถานการณ์ยังเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าอาจจะเห็นตลาด 1 ล้านคันภายใน 3 ปี"

2017 TOYOTA Annual Press Conference_002

ทั้งนี้ โตโยต้าประเมินว่าตลาดส่งออกรถยนต์ของโตโยต้าในปีนี้น่าจะหดตัวลงประมาณ 11% หรือมียอดส่งออกลดลงเหลือ 2.82 แสนคันเท่านั้น โดยเป็นผลกระทบมาจากตลาดตะวันออกกลางที่หดตัวจากราคาน้ำมันที่ถูกลงในตลาดโลก

บริษัทฯ อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์เพื่อปรับแผนการส่งออก โดยมองไปที่การส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ อาทิ โอเชียเนีย, ลาตินอเมริกา เพื่อชดเชยยอดการส่งออกที่หายไปจากตลาดหลัก ขณะเดียวกัน การปิดโรงงานในออสเตรเลียจะไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อโรงงานของโตโยต้าในประเทศไทย

"ผมคิดว่าโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จะเข้ามาดูแลการส่งออกโตโยต้า คัมรี่ ไปตะวันออกกลาง ทำให้เราไม่ได้รับผลอะไรจากตรงนั้น เราจึงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าตลาดที่เรามีอยู่ รวมไปถึงตลาดลุ่มแม่น้ำโขงที่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยดูแลอยู่"

ตลาดลุ่มแม่น้ำโขงหรือ CLMV ถือเป็นตลาดเกิดใหม่ที่โตโยต้า ประเทศไทยดูแล โดยโตโยต้ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานในปีล่าสุด พบว่า ลาวมียอดขาย 1.11 หมื่นคัน หดตัวลง 18% เวียดนามมียอดขาย 5.87 หมื่นคัน เติบโต 15% เมียนมาร์ 1,100 คัน เติบโต 159% และกัมพูชา 1,600 คัน เติบโต 19%

อย่างไรก็ตาม ทานาดะประเมินว่าตลาดอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย จะยังเป็นตลาดหลักที่มีศักยภาพสูงของโตโยต้าในภูมิภาคอาเซียนต่อไปในอนาคต และจะเป็นตลาดหลักที่ช่วยผลักดันให้โตโยต้ากลับมาครองแชมป์ผู้ผลิตรถยนต์โลกได้อีกครั้งในอนาคต

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ