ส.อ.ท.เผยยอดผลิตและยอดขายรถยนต์เดือนม.ค.60 เพิ่มขึ้น สวนทางยอดส่งออกมีตัวเลขต่ำสุดรอบ 19 เดือน ผลส่งออกกระบะลดเกือบทุกตลาด Share this

ส.อ.ท.เผยยอดผลิตและยอดขายรถยนต์เดือนม.ค.60 เพิ่มขึ้น สวนทางยอดส่งออกมีตัวเลขต่ำสุดรอบ 19 เดือน ผลส่งออกกระบะลดเกือบทุกตลาด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 February 2560

ส.อ.ท.ระบุยอดผลิตและยอดขายรถยนต์เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น แจงส่งออกลดลงต่ำสุดรอบ 19 เดือน เหตุยอดส่งออกกระบะลดลงทั้งตลาดตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกากลาง-ใต้ จี้ผู้ประกอบการหาต้นตอ ห่วงต้องปรับเป้า ด้านรถยนต์ไฟฟ้าคาดครม.สรุปลดภาษีภายในเดือนก.พ.นี้

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สถิติอุตสาหกรรมรถยนต์สอดคล้องกับดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม คือเดือนม.ค. 2560 มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น มียอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกับปีก่อน 3.12% อยู่ที่ 152,261 คัน และเพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค. 2559 อยู่ที่ 12.13% ซึ่งผลิตได้ 135,792 คัน เนื่องจากผู้ประกอบการมีการผลิตรถยนต์นั่งรุ่นใหม่

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์เดือนม.ค. 2560 มีจำนวน 57,254 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว 10.5% โดยสาเหตุที่ยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้นเพราะมีรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด รวมทั้งรถกระบะและรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัว

สุรพงษ์ กล่าวว่า ยอดส่งออกรถยนต์เดือนที่ผ่านมาลดลงต่ำสุดในรอบ 19 เดือนอยู่ที่ 80,097 คัน ลดลงจากเดือนม.ค. 2559 ถึง 14.53% จากการส่งออกรถกระบะที่ลดลงเกือบทุกตลาด ทั้งตลาดตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกากลาง-ใต้ ขณะที่ตลาดอาเซียนก็ยกเว้นตลาดออสเตรเลีย และอเมริกาเหนือ

"ในปีที่ผ่านมา เราสามารถส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดตะวันออกกลาง ได้ถึง 14% แต่เดือนม.ค.2560 ที่ผ่านมา ส่งออกเหลืออยู่ที่ 7.41% เท่านั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ เราส่งออกไปยังตะวันออกกลางได้ถึง 26-27% อาจเป็นเพราะยังห่วงเรื่องสงคราม ราคาน้ำมันดิบที่มีราคาถูกลง รวมทั้งรถยนต์คาเฟ่ที่สุ่มวัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หากพบว่ารถยี่ห้อใดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯมาก ต่อไปจะถูกห้ามขาย ผู้ประกอบการจึงยังมีความกังวลในส่วนนี้"

ส.อ.ท.

อย่างไรก็ตาม จะประสานกับผู้ประกอบการในการเข้าไปดูเรื่องตัวเลขการส่งออกด้วย เพราะมีความกังวลว่า ยอดการผลิตเดือนม.ค.2560 อยู่ที่ 96,939 คัน ขณะที่ยอดส่งออก อยู่ที่ 80,097 คัน จึงต้องเข้าไปดูว่าสาเหตุที่ส่งออกลดลงเพราะอะไร ตลาดคู่แข่งเจอปัญหาเดียวกันหรือไม่อย่างไร

สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว อยูที่ 147,224 คัน แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค. อยู่ที่ 8.32% ส่วนยอดส่งออกเดือนม.ค. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 18.85% อยู่ที่ 85,637 คัน รวมมูลค่าส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นๆ อะไหล่รถยนต์รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 6.69 หมื่นล้านบาท

ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้คาดว่าทางครม.จะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งน่าจะลดภาษีนำเข้ามากกว่ารถปลั๊กอินไฮบริด โดยน่าจะสรุปภายในสิ้นเดือนก.พ.นี้

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ