[BIMS2017] Isuzu เล็งปรับเป้าตลาดรถเพิ่มหลังสงกรานต์ Share this

[BIMS2017] Isuzu เล็งปรับเป้าตลาดรถเพิ่มหลังสงกรานต์

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 30 March 2560

อีซูซุประเมินตลาดรถยนต์ 3 เดือนแรกดีเกินคาด เล็งปรับเป้าหลังสงกรานต์ใหม่หากสถานการณ์ซื้อขายเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ส่งออกตะวันออกกลางตกลงกว่าครึ่ง สวนทางส่งออกออสเตรเลีย-ฟิลิปปินส์

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ สถานการณ์ตลาดรถยนต์ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ เดิมอีซูซุประเมินว่าตลาดรถยนต์ในปีนี้จะปิดอยู่ที่ระดับ 8.1 แสนคัน มากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งปิดตลาดอยู่ที่ประมาณ 7.68 แสนคัน แต่เมื่อช่วงต้นปีตลาดดี จึงอาจมีการปรับเป้าเพิ่มขึ้น โดยขอดูสถานการณ์ตลาดหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะเป็นอย่างไรอีกระยะหนึ่ง

“ปัจจัยที่บ่งชี้ว่าตลาดดีเกิดจากความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นหลัก เพราะตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีทองของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย หลังจากนั้นปี 2556-2557 ตัวเลขยอดขายรถยนต์ก็ตกลงมาเรื่อยๆ ผู้บริโภคอาจเกิดความรู้สึกว่า ยังไม่อยากซื้อรถ มาปีนี้ ความต้องการซื้อรถจึงเพิ่มมากขึ้น เป็นสาเหตุหลัก ซึ่งถ้าเทียบกับ 3 เดือนแรกของปีที่แล้ว พบว่า ปีนี้ตลาดรถปิกอัพดีขึ้นมากกว่า 10%  ในส่วนอีซูซุไม่ได้สนใจส่วนแบ่งตลาดหรือเป้าหมายทางตัวเลข แต่ดูลักษณะตลาดมากกว่า เน้นความพอใจของลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขายเป็นหลัก  ซึ่งหากตลาดขยายตัวเราก็จะได้รับผลพลอยได้ด้วย โดยจะดูว่าตลาดขยายตัวเท่าไร สัดส่วนเท่าไร เราจึงมาคำนวณเป็นยอดขาย”

นอกจากนี้ ปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจก็มีผลต่อการซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน โดยช่วงที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าทางเกษตรบางชนิดกระเตื้องขึ้น เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย เห็นได้การเข้ามาใช้ศูนย์บริการของบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่มากขึ้น ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเกี่ยวกับงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคน่าจะได้ผลมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับตลาดส่งออก ประเมินว่าไม่น่าจะดี แต่บริษัทจะรักษาตัวเลขส่งออกให้ได้เท่ากับปีที่แล้วหรืออยู่ที่ประมาณ 1.6 แสนคัน เนื่องจากสถานการณ์ทางตะวันออกโดยเฉพาะประเทศซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นตลาดใหญ่ไม่ดี อีกทั้งยังมีปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ ประกอบกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบียตัดงบความช่วยเหลือประชาชน ทำให้การซื้อขายรถยนไม่ดี ดีลเลอร์เหลือสต๊อกสินค้าอยู่จึงไม่น่าสั่งเพิ่ม

“คาดว่าได้เท่าเดิมก็ดีแล้วปกติตะวันออกกลาง เราส่งออกได้ปีละประมาณ 30,000 คัน  แต่ปีที่แล้วส่งออกได้เพียง 15,000 คัน แต่กลับขายรถได้เพิ่มในฟิลิปปินส์กับออสเตรเลีย จึงชดเชยกันได้ โดยตลาดฟิลิปปินส์กับออสเตรเลียโตขึ้นประมาณ 20% ส่งออกไปออสเตรเลีย 24,000 คันต่อปี และฟิลิปปินส์ 20,000 คันต่อปี”

โทชิอากิ กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าการขายรถในลาว-กัมพูชาไว้ว่า ในระยะ 5 ปี จะต้องมีส่วนแบ่งตลาดปิกอัพรถใหม่ใน 2 ประเทศให้ได้ 50% ซึ่งตอนนี้มาร์เก็ตแชร์ดีขึ้นแต่ยังนับจำนวนไม่ได้เพราะเพิ่งขายได้เพียง 6 เดือน ส่วนกลุ่มประเทศเออีซีอื่นๆ เช่น เมียนมาร์ เวียดนาม มาเลยเซีย มีดีลเลอร์ขายอีซูซุอยู่แล้ว แต่ลาว-กัมพูชา ทางตรีเพชรอีซูซุเข้าไปทำตลาดเอง

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ