ส.อ.ท.สลดยอดส่งออกรถยนต์เดือนเม.ย.60 ตกต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี Share this

ส.อ.ท.สลดยอดส่งออกรถยนต์เดือนเม.ย.60 ตกต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 17 May 2560

ส.อ.ท.เผยยอดส่งออกรถยนต์เดือนเม.ย.ลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดเอเชียและออสเตรเลีย ย้ำตัวเลขส่งออกต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในเดือนเม.ย. 2560 ตัวเลขส่งออกต่ำสุดในรอบ 4 ปี อยู่ที่ 68,927 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 14.37% โดยส่งออกลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดเอเชีย และออสเตรเลีย

สำหรับยอดส่งออกรถยนต์ 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค-เม.ย.2560) ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 353,228 คัน ลดลงจากระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 9.02% สะท้อนให้เห็นว่าในช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจโลกยังไม่ดี ประกอบกับหลายประเทศมีการเลือกตั้งและยังมีภาวะสงคราม ดังนั้นส.อ.ท.จึงยังไม่มีการปรับตัวเลขใดๆ

"เราส่งออกไปตะวันออกกลางลดลง ส่งออกไปแอฟฟริกาลดลง เพราะเขามีโรงงานของตัวเอง และสาเหตุที่ส.อ.ท.ยังไม่มีการปรับตัวเลข เพราะทางกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าปีนี้ไืทยจะส่งออกได้ 5% ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลังโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาน่าจะดีขึ้น อีกทั้งหากเศรษฐกิจจีนดี จะช่วยให้การส่งออกเราดีขึ้นด้วย"

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศสวนทางกับยอดส่งออก เดือนเม.ย.มียอดขายจำนวนทั้งสิ้น 63,267 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 15.1% จากกำลังซื้อที่ดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งช่วงต้นปีมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่น มีการจัดงานมอเตอร์โชว์ทำให้ช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ แต่ยอดขายดังกล่าวลดลงจากเดือนมี.ค. เนื่องจากเดือนเม.ย.มีจำนวนวันทำงานที่น้อยกว่า

"สะท้อนให้เห็นว่าในช่วงครึ่งปีแรก ตลาดในประเทศดีขค้น และตลาดส่งออกติดลบ"

สุรพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของยอดผลิตรถยนต์เดือนเม.ย. อยู่ที่ 120,473 คัน เป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 64 เดือน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 12.85% และลดลงจากเดือนมี.ค. 2560 อยู่ที่ 32.62% เนื่องจากเดือนเม.ย.มีวันทำงานน้อย ขณะที่รถจักรยานยนต์มียอดขาย 123,084 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 16.6% แต่ลดลงจากเดือนมี.ค.2560 อยู่ที่ 25% ส่วนช่วง 4 เดือนที่ผ่านมารถจักรยานยนต์มียอดขาย 584,867 คัน

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ