[First Ride] Suzuki GSX-S750 เน็กเก็ตเจ็ดครึ่งกับสมรรถนะที่จัดมาให้แบบผิดคาด Share this

[First Ride] Suzuki GSX-S750 เน็กเก็ตเจ็ดครึ่งกับสมรรถนะที่จัดมาให้แบบผิดคาด

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 22 May 2560

ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 เน็กเก็ตคลาสมิดเดิลเฮฟวี่เวทอีกหนึ่งตัวเลือกของผู้ที่ชอบความดุดันแข็งแกร่ง ซึ่งหลายคนก็คาดว่าเจ้านี่จะต้องมีสมรรถนที่ดุเดือดตามสไตล์ซูซูกิ แต่บางทีก็อาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็ได้

ซูซูกิขึ้นชื่อว่ารถคนบ้าด้วยความดุดัน บ้าพลัง ไม่ชอบจริงมีบอกเลิกกันง่ายๆ ซึ่งยุคนั้นของซูซูกิอาจกำลังค่อยๆ เปลี่ยนไปและใครที่แอบมองเจ้านี่ไว้แล้วกลัวๆ ว่าจะทนความบ้าไม่ไหวอาจต้องมาลองคิดใหม่อีกที

DSC07813

DSC07836

ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 เลือกใช้รูปลักณ์ที่เหมือนเป็นการย่อส่วนลงมาจาก ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส1000 เน็กเก็ตสี่สูบเรียงที่บ้าดีเดือด บอดี้ใหญ่เต็มคำ ในขณะที่เจ้าเจ็ดครึ่งก็ไม่ได้น้อยหน้าให้ช่วงหน้าและถังน้ำมันใหญ่บะลักกั้ก และใช้เส้นสายที่คมกริบดูก้าวร้าวในขณะที่ช่วงท้ายรถเลือกใช้เส้นสายที่โค้งมนนุ่มนวลกว่า

ไฟหน้าและไฟหรี่ยังคงเป็นไฟแบบฮาโลเจน เรือนไมล์ดิจิตอลเต็มรูปแบบยกมาจากพี่ใหญ่ ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส1000 แจ้งข้อมูลละเอียดรวมถึงตัวบอกตำแหน่งเกียร์ ด้านเบาะนั่งเป็นแบบสองตอนเล่นระดับสไตล์สปอร์ต ที่จะดูผิดจากพวกไปหน่อยคงจะเป็นบล็อกเครื่องยนต์ที่ดูไม่ทันสมัยเหมือนกับรูปลักษณ์ภายนอกก็เท่านั้น

Still0405_00005

DSC07831

DSC07828

เครื่องยนต์ของ ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 นั้นยกยวงมาจาก 2005 ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-อาร์750 หรือเค5 ว่าง่ายๆ คือเป็นเครื่องยนต์ที่มีอายุอานามสิบกว่าปีมาแล้วแต่ก็ยังคงสมรรถนะที่ดุดันก้าวร้าวในแบบที่คนขี่ซูฯ ยุคนั้นทราบกันดี แต่ท่วามีการปรับแต่งใหม่ด้วยแรงม้าที่เพิ่มขึ้นมาเป็นราวๆ 116 แรงม้า

ยิ่งพอรู้แบบนี้เราเลยยิ่งวาดฝันไปไกลเลยว่าเจ้านี่จะต้องดุดัน ก้าวร้าว กระชากใจแบบที่ซูซูกิถูกกล่าวขานมาตลอด แล้วความจริงเป็นอย่างนั้นไหม ตอบเลยว่า "ไม่" ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 เป็นรถที่ขี่ได้ง่ายแบบน่าใจหาย ทุกอย่างนุ่มนวล สมูธจนน่าแปลกใจแบบที่ว่ามือใหม่หรือขยับมาจาก 300 ซีซีก็ไม่ต้องกลัวว่าจะขี่ไม่ได้

25600521_170521_0005

DSC07819

ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 มีการออกตัวที่ค่อนข้างนุ่มนวลไม่กระโชกโฮกฮากและยังไม่ได้ดึงตึงโหดร้าย ถึงในรอบที่กำลังส่งออกมาศูงสุดเองก็ตามเราก็ยังรู้สึกกว่าเกาะอยู่บนหลังเจ้านี่ได้สบายๆ แม้บางทีจะแอบมีอาการโช้คคืนสุดล้อเหินๆ นิดๆ แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร

คนคนเคยลากความเร็วสูงสุดของเจ้านี่ไว้ที่ 240กม./ชม. เท่าที่เราขี่ใช้งานสั้นๆ เป็นระยะเวลาวันนิดๆ เราเคยกดเกียร์ 3 ได้ที่ 160 กม./ชม. หากไม่ได้จำเกียร์ผิด และถึง ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 จะเป็นรถที่ขี่ง่ายแต่สุ่มเสียงกับท่อไอเสียเดิมติดรถก็ช่วยกระตุ้นความเร้า กระตุกต่อมความมันส์ของโสตประสาทได้เป็นอย่างดีแต่จะให้ดีของอย่างนี้ต้องเปลี่ยน

Still0405_00001

DSC07815

ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 แต่จะยกเครื่องมาจาก เค5 750 แต่เจ้าเน็กเก็ตเข็ดครึ่งคันนี้มีซึ่งสำคัญซึ่งหนึ่งที่รุ่นพี่ของมันไม่มี นั้นคือเทคโนโลยีแทร็คชั่นคอนโทรล 3 ระดับที่เปิด-ปิดได้ แทร็คชั่นคอนโทรล 3 ระดับนั้นอธิบายให้เป็นโหมดการขับขี่ให้เข้าใจได้ง่ายๆ ดังนั้น

เลเวล3/ ฝน-ถนนเปียก ในโหมดนี้แค่คุณเปิดคันเร่งออกตัวแทร็คชั้นคอนโทรลก็จะเข้ามาตัดการทำงานในทันที แบบทียังไม่ต้องได้ขยี้คันเร่งอะไรก็ตัดไปซะเรียบแล้ว

เลเวล2/ เออห์บาน-ขับขี่ในเมือง โหมดนี้การตัดรอบตอนออกตัวหายไปแทบจะทั้งหมดและจะไปตัดในจุดที่เราเปิดเกินไป เวลาที่เราต้องเลี้ยวหรือเร่งแซงซึ่งส่วนตัวคิดว่ามากเกินไปเพราะเราปาดแซงแค่นิดหน่อยไฟแทร็คชั่นก็กระพริบให้เห็นแล้ว

เลเวล1/สปอร์ต ในโหมดนี้คันเร่งจะตึงมือยิ่งขึ้นแทร็คชั่นก็จะเข้ามายุ่งน้อยขึ้นเช่นกัน แต่หากยังไม่จุใจ ไม่อยากได้อะไรมาก่อกวนเลือกปิดแทร็คชั่นคอนโทรลไปเลยก็ได้ไม่เสียหาย เพราะแทร็คชั่นคอนโทรลของเจ้านี่ถือว่าเซ็ตมาไว้เซฟมาๆ เลยทีเดียว

DSC07811

Still0405_00000

ไม่เพียงแค่เป็นรถที่ขี่ได้ง่ายดายแต่แทร็คชั่นคอนโทรลยังช่วยให้ขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ถึงจะดูเหมือนว่า  ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 จะแทร็คชั่นคอนโทรลที่ปลอดภัยและออกมาทำงานปล่อยแต่ถือเป็นแทร็คชั่นคอนโทรลที่ตัดได้เนียนและไม่ก่อกวนผู้ขับขี่มากที่สุดรุ่นหนึ่งเลย

DSC07829

นอกจากนี้  ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 ยังมีออพชั่นอื่นๆ ที่เด็ดดวงเอาเรื่องอยากระบบสะเทือนด้านหน้าแบบหัวกลับปรับค่ากว่าแข็งอ่อนได้ รวมถึงระบบกันสะเทือนหลังที่ปรับค่าความแข็งได้ 7 ระดับ ซึ่งเราขับขี่แบบเดิมๆ ก็รู้สึกว่าเท่านี้ก็พอเพียงมากๆ สำหรีบการใช้งานในชีวิตประจำวัน

ระบบเบรกแบบดิสก์เบรกคู่หน้าคาลิเปอร์สี่ลูกสูบและเดี่ยวด้านหลังพร้อมเอบีเอสมีประสิทธิภาพในการเบรกที่ค่อนข้างจึ้กเอาเรื่อง การเบรกบนทางตรงๆ ถือว่ามีระยะเบรกที่สั้นและมีการทำงานของเอบีเอสที่ละเอียดใช่ได้ทีเดียว

DSC07824

DSC07823

Still0405_00004

แม้จะเป็นรถที่ดูมีรูปร่างค่อนข้างใหญ่ แต่ ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 กลับขับขี่และควบคุมได้ง่ายรวมถึงมีท่านั่งแบบเน็กเก็ตที่สบาย ใช้งานได้คล่องตัว และถ้าไม่ได้มุดถนนที่มีช่องจราจรแคบมากจริงๆ ก็ไม่มีปัญหารวมถึงเรื่องความร้อนที่แทบไม่มีมาก่อกวนแม้ต้องติดไฟแดงนานหลายนาทีก็ตาม

ในราคาค่าตัวที่ 3.67 แสนบาท เราได้รถมีมาพร้อมกับชื่อเสียงอันลือเรื่องแต่ทว่ากลับขับขี่ได้ง่ายและสนุกจนน่าแปลกใจ พร้อมด้วยแทร็คชั่นคอนโทรล 3 ระดับที่ใช้งานได้ดี ระบบเบรกเอบีเอส โช้คหน้าหัวกลับและโช้คหลังที่ปรับค่าพรีโหลดหรือความแข็งออ่อนของสปริงได้ อันที่จริงเรื่องโช้คอาจดูเหมือนกั้ก แต่เท่านี้ก็น่าจะคุ้มราคาค่าตัวอยู่นะ

Still0405_00002

DSC07820

ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส750 อาจเป็นรถที่แฟนพันธุ์แท้สายซูฯ อาจต้องผิดหวัง แต่สำหรับคนที่อยากลองอะไรใหม่ๆ แล้ว เราถึงว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีเลยทีเดียว ในยุคที่ใครๆ ก็เซ็ตรถให้ขี่ง่ายเจ้านี่เป็นรถที่ขี่ได้ง่ายเหลือเชื่อคันหนึ่งและยังขับขี่ได้ในชีวิตประจำวันทุกๆ วันของคุณ โดยไม่เปลืองพลังงานมาก ถ้าระดับ 500-650 ซีซี มุดไปได้ เจ้านี่ก็ไปได้เช่นกัน

25600521_170521_0003

ขอขอบคุณ บริษัท สตาร์มอเตอร์เวิล์ด จำกัด | ซูซูกิ สตาร์ มอเตอร์เวิล์ด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ