อินเดียเร่งขายรถนับล้านคันก่อนที่มาตรฐานมลพิษใหม่จะประกาศใช้งาน Share this

อินเดียเร่งขายรถนับล้านคันก่อนที่มาตรฐานมลพิษใหม่จะประกาศใช้งาน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 05 May 2560

อินเดียเตรียมประกาศใช้กฎหมายมลพิษใหม่ซึ่งจะส่งผลให้รถที่ค้างอยู่ในสต็อกนับแสนๆ คัน ได้รับผลกระทบจากกหมายดังกล่าว เนื่องจากการห้ามจำหน่ายหลังการประกาศใช้กฎหมาย

รถที่รับผลกระทบสว่นมากจะเป็นรถจำพวกรถบรรทุกและรถจักรยานยนต์ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ราว 7 แสน ถึง 1.4 ล้านคัน

classic350_right-side_white_600x463_motorcycle

รถจักรยานยนต์กว่า 6 แสนคันนั้นจะถูกห้ามวางขายในโช์รูมหลังจากการประกาศใช้กฎดังกล่าวเนื่องจากไม่ผ่านข้อกำหนด ทั้งหมดเกิดจากการประกาศใช้กฎหมายอยา่งเร่งด่วนและการปรับตัวที่เชื่องช้าของบรรดาอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินเดียหลังการเตรียมประกาศใช้กฎหมายมาตรฐานมลพิษใหม่จาก บาห์รัท สเตจ3 สู่ บาห์รัท สเตจ4

การปรับมาตรฐานไอเสียใหม่สู่ บาห์รัท4 นั้นมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับการปรับมาตรฐานไอเสียในยุโรปจาก ยูโร3 สู่ ยูโร4 ซึ่งทำให้บรรดาผู้ผลิตต้องมีการปรับตัวและพัฒนารถกันยกใหญ่ก่อนกาประกาศใช้อย่างเป็นทางการในปี 2017

03sld-ktm-duke-390-3

สำหรับอินเดียเองอยู่ๆ ก็มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับอากาสสะอาดขึ้นมาอย่างทันทีทันใดตามคำสั่งของศาลสูงสุดโดยข้อกำหนดเรื่องมาตรฐานไอเสียดังกล่าวนั้นจะตัดจากวันที่ขายรถไม่ใช่วันที่รถถูกผลิตขึ้น นั่นคือสาเหตุที่บรรดาค่ายรถต้องรีบทำการเทสต็อกให้เร็วที่สุด

รถยนต์ รถบรรทุก รถสามล้อ และรถจักรยานยนต์ 1.4 ล้านคันได้รับผลกระทบการการประกาศใช้มาตรฐานไอเสียใหม่โดยตรงเนื่องจากรถคันที่ขายไม่ได้ก็จะถูกห้ามขายโดนสิ้นเชิง วึ่งการผู้ผลิตต่างออกมาบ่นถึงการใช้อำนาจของรัฐบาลที่ให้เวลาที่กระชั้นชิดมากเกินไปเพียง 5.5 ปี ต่างจากในยุโรปที่เผื่อเวลาให้บรรกาผู้ผลิตได้ปรับตัวนานถึง 10 ปี

07honda-cd-110-2

ผู้ผลิตจำหน่ายมากที่ยังมีสต้อกรถที่ผ่านมาตรฐานไอเสียบาห์รัท3จึงจำเป็นต้องรีบเคลียร์ที่นับหมื่นนับแสนคันในโชว์รูมทั่วประเทสให้หมดก่อนที่จะกลายเป็นของผลิคกฎหมายในอินเดีย ด้วยการลดราคามากถึง 60% ในผู้ผลิตบางราย

ในปี 2020 อินเดียจะมีการประกาศใช้มาตรฐานไอเสีย บาห์รัท6 โดยข้าม บาห์รัท5 ไปซึ่งทำให้ผู้ผลิตต้องมีการปรับตัวอย่างเร่งด่วนอีกครั้งก่อนที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมอย่างบในปัจจุบัน

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ