[Test Ride] Honda VFR1200X Cross Tourer: เจ้าพ่อทางดำกับจุดเริ่มต้นของระบบส่งกำลังแห่งอนาคต Share this

[Test Ride] Honda VFR1200X Cross Tourer: เจ้าพ่อทางดำกับจุดเริ่มต้นของระบบส่งกำลังแห่งอนาคต

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 14 June 2560

[รีวิว] Honda VFR1200X Cross Tourer ราคา 817,000 บาท

Honda VFR1200X แอดเวนเจอร์สปอร์ตม้านอกสายตาด้วยราคาที่แพงหูฉี่เมื่อเทียบกับคู่แข่งและออพชั่นที่ได้มา แต่นี่ล่ะคือบ่อเกิดของเทคโนโลยีระบบส่งกำลังแห่งอนาคตที่ต่อยอดพัฒนามาแล้วถึง 3 รุ่นด้วยกันอย่างเทคโนโลยี Dual Clutch Transmission (ดูอัลคลัทช์ทรานมิชชั่น)

Honda VFR1200X มีอายุอานามค่อนข้างมากพอตัว ถือเป็นอแดเวนเจอร์สปอร์ตรุ่นแรกๆ ที่เข้าทำตลาดที่เวลาที่รถแอดเวนเจอร์สไตล์นี้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักหวือหวาด้วยเทคโนโลยีอย่างระบบส่งกำลัง DCT และระบบทอร์คคอนโทรลหรือ Traction Control หรือ Torque Control 3 ระดับ

DSC06732

ร่างใหญ่หนักได้ใจเกิ้น

บอดี้ตัวรถขนาดใหญ่สมกับเป็นรถเดินทางไกลที่มีความหนักแน่นไฟหน้าแบบฮาโลเจนขนาดเล็กทรงสามเหลี่ยมรับกับปากนกที่ด้านหน้า ชิลด์หน้าขนาดสั้นไม่สูงพอที่จะตัดลมให้พ้นหัวผู้ขับขี่ที่สูงราว 175 ซม. มาพร้อมการ์ดแฮนด์พลาสติดที่มีการให้ตัวสูง แฟริ่งสองขนาดขนาดใหย่ใช้สีแดงแบบมีเสื้อวิบวับรับแสงแดง วงล้อแบบซี่ลวดหน้าหลังและส่งกำลังผ่านชุดเพลา

เบาะนั่งของตัวรถอยู่ในระดับที่ต่ำจมลงไปในรถ พักเท้าสูงทำให้เข่าทั้งชันขึ้นมา ตำแหน่งท่านั่งห่างกับแฮนด์บาร์พอสมควร ด้วยลักษณธท่านั่งแบบนี้ทำให้เวลาขับขี่ระยะทางไกลๆ จะต้องคอยขยับตัวยืดแข้งยืดขาอยู่ตลอดเนื่องจากอาการปวดเมื่อที่ขาและเข่า เบาะนั่งแบบตอนยาวเล่นระกับกับคนซ้อนและมีแร็คท้ายไว้ให้ใช้งาน

DSC06746

DSC06744

ตัวรถใช้เกียร์ DCT รุ่นแรกการส่งกำลังตอนเกียร์หนึ่งออกตัวยังไม่เนียมมีอาการกระตุกดัง ปั้ก!! ระบบเกียร์ยังไม่ฉลาดมากพอที่จะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ เวลามุดผ่านการจราจรในเมืองทำได้ยาก ถ้าคิดว่าเป็นรถที่มาใช้ทุกวันในเมืองอาจไม่เหมาะหรือต้องทำความคุ้นเคยกันพักใหญ่ แต่ถ้าเป็นรถที่เอาไว้ใช้เดินทางไกลเนี่ยถือว่าเหมาะเลยทีเดียว

น้ำหนักตัวรถค่อนข้างหนักเอามากๆ ทำให้เวลามุดฝ่ารถยนต์ค่อนข้างยากในการโยกหลบแต่ไอ้น้ำหนักที่หนักมากเนี่ยใช้ในการเดินทางฝ่ากระแสลมได้ดี ตัวรถมีบาลานซ์ที่ดี ถ้าบ้านอยู่ชานเมืองหน่อยก็คงพอขี่ได้แบบใช้งานในชีวิตประจำวันได้บ้าง แต่น้ำหนักที่มากขนาดนี้ทำให้บางทีการใช้งานจริง อย่างเวลาเราไปจอดและเข็นเคลื่อนที่แบบไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์เนี่ยค่อนข้างลำบาก

DSC07012

DSC06750

นั่งสบายแต่ไกลๆ ยังต้องพัก

ตำแหน่งท่านั่งของตัวรถถือว่าอยู่สูงพอสมควรอารมณ์เหมือนประมาณเรานั่งรถเอสยูวีที่เราจะมองเห็นได้กว้างและไกล รวมถึงขนาดตัวรถพี่ให้ความรู้สึกว่าใหญ่มากๆ ถ้าให้บรรยายชัดๆ ว่านั่งสูงแค่ไหน ก็คงนั่งสูงประมาณรถเอสยูวีหัวเนี่ยเลยหลังคา Honda CR-V เสียอีก แบบนี้ทำให้มองเห็นได้ไกลคาดการณ์ได้ดีซึ่งในการเดินทางเนี่ยบางทีการมองเห็นได้ไกลเนี่ยทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ระบบเกียร์ดีซีทีรุ่นแรกยังถือว่าไม่ฉลาดเท่าที่ควรในการขับขี่แบบอัตโนมัติทั้งหมด แต่ตัวระบบเกียร์แบบ DCT ค่อนข้างที่จะใช้งานได้สนุก แล้วก็ไม่ขาดตอน มีความต่อเนื่องในการต่อเกียร์แบบเพอร์เฟ็คมากๆ คุณไม่ต้องปิดคันเร่งเลยในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเพราะว่าหน้าที่จะไปตกอยู่ทีตัวเกียร์ดีซี ที่ต้องใช้ความเข้าใจกับมัน

DSC06902

DSC06749

ตัวระบบมีสองโหมด โหมดสปอร์ตถ้าจะเรียกแล้วจะมาเลย การต่อเกียร์เนี่ยในโค้งหรือก่อนเข้าโค้งที่เราเบรกก่อนผลงานออกมาค่อนข้างดี แทบไม่ต้องใช้ชิฟเตอร์ลดเกียร์ลงช่วยเลย เจอโค้งแค่เกียร์จะลดลงเองแล้วก็พาเข้าไปในโค้ง ซึ่งบางครั้งเนี่ยในโค้งเนี่ยระบบจะมีการต่อเกียร์ให้เอง แต่ว่าจะไม่รู้สึกเหมือนตอนใช้เกียร์ D ที่พอเราเปิดเยอะเข้าไปในโค้งเนี่ยระบบจะต่อเกียร์ไม่ค่อนถูกจังหวะ จะมีอาการแบบพุ่งทำให้เสียจังหวะขณะเตรียมออกโค้ง แต่ว่าโหมด S เนี่ยจัดว่าแจ่มเลยทีเดียว ฉลาดมากสำหรับดูอัลคลัทช์รุ่นแรก ที่ต้องคุมให้ดีก็แค่เบรกคันเร่งจริงๆ

DSC06747

ตัวเกียร์ชิฟเตอร์หรือตัวเปลี่ยนเกียร์ที่ด้านซ้ายของแฮนด์เนี่ยจังหวะบางจังหวะแทบไม่ต้องใช้ช่วย เพราะแค่เบรกให้พอก็สบายแล้วเพราะว่าคาลิเปอร์เบรคที่ให้มากับรถเนี่ยหยุดอยู่จริงๆ เป็นแบบอยากจะให้หยุดคือหยุด ถือเป็นเบรกติดรถที่ดีมากๆ คู่หนึ่งที่ติดมาจากโรงงาน ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเราหาความพอดีไม่ค่อยเจอ บางครั้งรู้สึกว่ามีจุดที่แข็งเกินไปจนทำให้ปวดหลัง แต่มันก็จะมีจุดที่นุ่มพอดีกับเส้นทางบางช่วง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะถนนที่มันเป็นบั๊มมากเกินไป

ทอร์คคอนโทรลเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มาก เปิดเอาไว้ยังไงคุณก็ไม่มีเสียอาการถึงอยู่บนทางฝุ่นก็ตาม ต่อให้คุณกระแทกคันเร่งอย่างไร คุณก็ไม่เสียหลักตัวรถจะตัดกำลังแล้วปล่อยให้เท่าที่รถจะไปได้อย่างปลอดภัยแบบไม่เสียหลักแต่ ถ้าอยากสนุกและปลอดภัยกดระบบลงมาเหลือระดับหนึ่ง ทีนี่ไม่ว่าจะทางฝุ่นทางลูกรังหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุรกันดารนิดนึงเนี่ยจะไปได้สนุกขึ้น

DSC06826

DSC06739

Dual Clutch Tansmission รุ่นคุณพ่อ

ระบบจะปล่อยให้ตัวรถมีอาการนิดหน่อยแต่ว่าส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ล้อหลังเองก็ไม่มีอาการสไลด์ให้หวาดเสียวแม้จะพอมีสไลด์เล็กๆ พอนๆ อยู่บ้าง ให้แบบได้ความรู้สึกถึงอาการแบบปัดนิดหนึ่งแต่ก็ยังไม่เสียอาการเลย ในขณะเดียวกันถ้าคุณปิดทอร์คคอนโทรลกระแทกเคยเล่นพรวกพราดเนี่ย อาจเสียอาการจนรถสะบัด

ฉะนั้นถ้าอยากสนุกและปลอดภัยกดทอร์คคอนโทรลเหลือระกับ 1 แล้วลุยไปเลย VFR1200X ไปได้อย่างสนุกแบบมีอาการนิดนิดหน่อยหน่อย สมกับเป็นรถคอร์สทัวเรอร์ตามชื่อเลย

DSC06808

การขี่รถบางทีก็เหมือนกับเราเป็นส่วนหนึ่งกับรถใช่ไหม แต่ทว่ารถคันนี้ไม่ใช่รถที่มีหน้าที่ในการรับคำสั่งอย่างเดียว แต่ยังมีสมองกกลอย่างระบบเกียร์ดีซีทีที่คิดเองเป็นและทำเองได้ ฉะนั้นเราต้องรู้จักกับรถให้มากๆ เลยทีเดียว เราต้องรู้จังหวะของเกียร์ จังหวะของรอบในการเปลี่ยนเกียร์ของระบบ และยังมีทอร์คคอนโทรลที่ช่วยให้เราปลอดภัยอีกระดับ

DSC06995

DSC06912

Honda VFR1200X นั้นเหมือนรถที่มีชีวิต ด้วยความที่มันคิดได้เอง มันทำได้เอง และมันตอบสนองกับความต้องการของเราได้หมด บางทีอาจจะดูเป็นสาวน้อยที่นุ่มนวล บางทีก็พร้อมลุยมันส์ได้ด้วยความเร็วในระดับที่คุณอาจคาดไม่ถึงจากเจ้าแอดเวนเจอร์สปอร์ตที่มาพร้อมเครื่องยนต์สี่สูบวีคันนี้

รถคันนี้จะบอกกับคุณเสมอว่า ฉันพร้อมเคียงข้างคุณ จะไปไหน ต้องการอะไร แค่ไหน เพียงแค่คุณต้องจัดทุกอย่างให้ลงตัว พอดี จะเรียบก็ได้จะลุยเต็มๆ ก็ปปิด Torque Control ซึ่งมีประโยชน์มากเวลาเจอถนนมันลื่นอย่างช่วงขึ้นมาทางเหนือที่มีถนนพังเยอะมาก หรือบางทีเจอทางลูกรังกำลังทำถนนแล้วอยากรูดไปเร็วๆ ก็ปิดทอร์คคอนโทรลมให้เหลือหนึ่ง แล้วก็โดดใส่ได้เลย

สำหรับการส่งกำลังบอกจากใจว่าเราไม่ชอบคือจังหวะออกตัวในเกียร์หนึ่งแค่นั้น ส่วนเบาะนั่งก็สบายถังน้ำมันใหญ่กินน้ำมันเฉลี่ยแบบตะบี้ตะบันขี่เอาเป็นเอาตายทำเวลาแต่ก็มีผ่อนบ้างจะอยู่ที่ราวๆ กิโลเมตรละ 2 บาท ซึ่งคุณจะขี่ประหยัดกว่านั้นก็ย่อมได้

DSC06738

DSC07026

เครื่องและเหลือเฟือ อัตราเร่งเหลือใจ

จังหวะเร่งแซงเครื่องยนต์ 1200 ซีซีสี่สูบวีมีพละกำลังเหลือเฟือ คือยังไงก็แซงได้ถ้าจุดนั้นไม่อันตรายมากที่ สำคัญคือจังหวะแจ้งที่อยู่ในเกียร์ D ถ้าจะเอาชัวร์เอาเร็วเอาไว แนะนำให้กดเป็นเป็นเกียร์ S แล้วก็ออกตัวไปเลย ตัวรถจะมีอัตราเร่งและตอบสนองที่ดีมาก หรืออยู่ในเกียร์ D ก็กดชิพเกียร์ลงมาสักหนึ่งหรือสองเกียร์แล้วเปิดคันเร่งก็จะคล้ายๆ กันแต่ทว่า S จะให้การตอบสนองที่ดีกว่า

การท่องไปบนทางหลวงเนี่ยสนุกมาก ในโค้งขึ้นเขาเองก็มีของดีใช่ย่อยจากตอนแรกที่คิดว่าตัวรถหนักๆ น่าจะเลี้ยวยากแต่พอเรารู้ตำแหน่งการบาลานซ์ของรถแล้วเนี่ย จู่ๆ เจ้านี่ก็ดูเบาและกลายเป็นรถให้ความมั่นใจในการพลิกเลี้ยวมากที่สุดคันหนึ่งเลยทีเดียว ด้วยความหนักแน่นของตัวรถโค้งความเร็วนี่นิ่งจนเราน้ำตาไหลกันเลย

DSC06834

พอจารณาดีๆ แล้ว ตัวรถเหมือนออกแบบมาสำหรับคนตัวใหญ่หรือคนโซนยุโรปมากกว่าคนเอเซียด้วยตำแหน่งที่ต้องนั่งให้ทะมัดทะแมงสูงใหญ่ไกล ที่สำคัญน้ำหนักตัวรถที่ค่อนข้างเยอะมาก ไปคนเดียวถ้าล้มหรือเกิดเหตุอะไรขึ้นมาแล้วร่างกายเราไม่แข็งแรงพอเนี่ยยกยากมาก แต่ถือว่าเป็นรถที่มีประสงค์ในการใช้งานที่ครอบคลุมมากคันหนึ่งในเซกเมนต์

ถึงแม้ Honda VFR1200X จะออกมาก่อนหน้าคู่แข่งหลายต่อหลายปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมและเทคโนโลยีที่พอเหมาะยังแปลกใจที่คนไม่ค่อยสนใจรถรุ่นนี้ทั้งที่เป็นรถที่มีรูปลักษณ์ที่เท่เป็นเอกลักษณ์ แล้วก็ตอบสนองการขับขี่ได้ดีมากๆ ตัเกียร์ดีซีทีเนี่ยยังไงก็เป็นระบบส่งกำลังที่ทำให้รถออกตัวได้เร็วที่สุดเท่าที่เราเคยได้สัมผัสมา เพียงแต่ว่าเราต้องทำความรู้จักและทำความคุ้นเคยกับลักษณะของตัวรถให้ดีแล้วเจ้านี่จะกลายเป็นรถที่ยอดเยี่ยมมากคันหนึ่งเลยทีเดียว

DSC06741

DSC06748

ระบบทอร์คคอนโทรลถือว่ามีประโยชน์มากๆ ถ้าเกิดไม่มีเราคงจะหัวทิ่มไปหลายรอบแล้วเพราะว่าถนนกรุงเทพนี่สุดจะทนจริงๆ มีทั้งลื่น ทั้งหลุม ฉะนั้น Torque Control เปิดไว้เนี่ยช่วยได้เยอะมากไม่มีสะดุดให้หงุดหงิดใจเท่าไรด้วย ตอนออกตัวจากไฟแดงบอกเลยว่าไม่มีใครออกตัวได้เร็วและแรงเท่า Honda VFR1200X ถ้ารถแว้นซ์อยากวัดบอกเลยว่าคิดผิดถนัด

ในโหมดเอสนั้นมีการตอบสนองและอัตราเร่งที่จัดมาดุเดือด ความเร็วระดับ 200 กม/ชม. เดี๋ยวเดียวก็มาและทะลุไประดับ 240-260 ได้จริง และยากที่จะมีใครในเซกเมนต์ตามทันด้วยการตอบสนองที่ค่อนข้างต่อเนื่อง พละกำลังของเครื่องยนต์สี่สูบวีที่แรงตั้งแต่กระแทกคันเร่ง เป็นอะไรที่เรายังไม่เคยสัมผัสมาจากรถแอดเวนเจอร์สปอร์ตคันอื่นเหมือนกัน

DSC06856

สำหรับ Honda VFR1200X ถ้าคุณไม่ชอบรถคันนี้ก็จะอาจจะไม่ชอบเลยเหมือน เจ้านี่เป็นรถที่มีเอกลักษณ์และตัวตนของเขา ถ้าเราไม่ชอบก็คือไม่ชอบและถ้าเราชอบเราอาจจะลงรักรถคันนี้ได้ไม่ยากเพราะว่าเจ้านี้เป็นรถที่เหมาะกับการเดินทางมากที่สุดคันหนึ่งเลยและถึงแม้จะมี Honda Africa Twin CRF1000L มายังไงซะก็สู้ Cross Tourer บนทางดำไม่ได้เด็ดขาด แต่น่าเสียดายที่คุณคงต้องไปหาซื้อมือสองเอาซะแล้ว

DSC06630

รายละเอียดทางเทคนิค Honda VFR1200X

ราคาจำหน่าย  8.17 แสนบาท
เครื่องยนต์  4 สูบวี 1237 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ  81 x 60 มม.
กำลังสูงสุด  127 แรงม้าที่ 7,750 รตน
แรงบิดสูงสุด  126 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รตน.

ขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด | ฮอนด้า บิ๊กวิงค์ บางกอก

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ