ยอดส่งออกรถยนต์ร่วงติดต่อกัน 11 เดือน ส.อ.ท.เล็งปรับเป้าใหม่ Share this

ยอดส่งออกรถยนต์ร่วงติดต่อกัน 11 เดือน ส.อ.ท.เล็งปรับเป้าใหม่

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 June 2560

ส.อ.ท.เผยยอดส่งออกรถยนต์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 เตรียมหารือกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ คาดปรับลดเป้าส่งออกปีนี้ลดลงจากเดิม 1.2 ล้านคัน ส่งผลยอดขายทั้งปีหลุดเป้า

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่ ยอดส่งออกรถยนต์เดือนพ.ค.2560 ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 ส่งออกลดลงทุกตลาด โดยตัวเลขเดือนพ.ค.2560 ส่งออกได้ 90,920 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 9.5%

ขณะที่ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (เดือนม.ค.-พ.ค.2560) ส่งออกรถยนต์ 443,320 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 9.12% โดยตลาดที่ส่งออกลดลง เช่น ตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยเคยส่งออกไปได้ถึง 25% ปัจจุบันลดลง ไปเกือบ 2 แสนคัน เนื่องจากมาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่ควบคุมการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งปล่อยให้ไทยส่งออกรถกระบะได้น้อยลง ขณะที่ตลาดแอฟริกาส่งออกลดลงด้วยเช่นกัน เพราะแอฟริกามีโรงงานผลิตรถยนต์ ส่วนตลาดอเมริกากลางและใต้เป็นเพราะเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ

"ตัวเลขการส่งออกลดลง จะต้องไปหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อาจจะปรับเป้าตัวเลขการส่งออก เดิมตั้งเป้าปีนี้ส่งออก 1.2 ล้านคัน แต่อาจปรับลดลง แต่ขอดูตัวเลขเดือนมิ.ย.ก่อน ถ้าปรับยอดส่งออกลงจะส่งผลกระทบต่อยอดขายรวมทั้งปีที่ตั้งไว้ 2 ล้านคัน"

ส่วนยอดขายรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกับปีก่อน 0.6% อยู่ที่ 66,422 คัน และเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา 5% ซึ่งเป็นผลจากเดือนนี้มีวันทำงาน มากกว่า อีกทั้งเป็นไปตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น การส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการแนะนำรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (SUV) รุ่นใหม่ ซึ่งช่วง 5 เดือนปีนี้มียอดขายรวมอยู่ที่ 340,179 คัน เพิ่มขค้จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 12.4%

ภาพรวมยอดผลิตรถยนต์เดือนนี้เพิ่มขึ้น 0.65% อยู่ที่ 169,495 คัน เป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศเพิ่มขึ้น 17.32% อยู่ที่ 82,348 คัน

"ยอดขายรถยนต์ในประเทศช่วง 5 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกับปีก่อน 12.4% อยู่ที่ 340,179 คัน ทำให้ ส.อ.ท.มั่นใจว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2560 ทั้งปีจะขายได้ 8 แสนคันตามที่คาดการณ์ไว้"

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ