เจาะความเห็นประธาน BMW: “รถเอสยูวียังคงเติบโตอีกนาน” Share this

เจาะความเห็นประธาน BMW: “รถเอสยูวียังคงเติบโตอีกนาน”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 11 July 2560

บีเอ็มดับเบิลยูเพิ่งเปิดตัวเอ็กซ์3 รถเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดออกมาหมาดๆ พร้อมกับความหวังว่าจะช่วงทะลุทะลวงตลาดรถอเนกประสงค์ที่กำลังเติบโตอย่างไม่มีท่าทีว่าจะผ่อนลงเลย

ฮาราลด์ ครูเกอร์ ประธานกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูกล่าวว่า มีลูกค้าหลายคนที่หันหลังให้รถซีดานอย่างซีรีส์ 3 เพื่อมาใช้รถเอสยูวีอย่างเอ็กซ์3 แทน และเมื่อลูกค้าได้สัมผัสกับรถอเนกประสงค์แล้ว พวกเขาก็ไม่เคยกลับไปหารถยนต์นั่งแบบ 4 ประตูอีกเลย

นับตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือนพฤษภาคม ยอดขายรถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูในตลาดขนาดใหญ่อันดับต้นๆ อย่างสหรัฐอเมริกาลดลง 11.4% ขณะเดียวกัน ยอดขายรถเอสยูวีกลับเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 13.5% ซึ่งทำให้สัดส่วนยอดขายรถเอสยูวีของบีเอ็มดับเบิลยูอยู่ที่ 37% ของยอดขายรถทั้งหมดแล้ว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2018-BMW-X3-xDrive-M40i-front-three-quarter-in-motion-07-e1498495948659.jpg

หากเจาะตัวเลขกันให้เห็นชัดเจน ยอดขายรถซีรีส์ 3 ลดลง 13.7% ขณะที่ตัวเลขยอดขายรถเอ็กซ์3 กลับขยายตัวสวนทางเกือบ 30% ซึ่งครูเกอร์มองว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นจากการพัฒนารถเอสยูวีให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมและลูกค้าเกิดความประทับใจ

“ลูกค้าชื่นชอบตำแหน่งที่นั่งในการขับขี่ ทัศนวิสัยที่กว้างไกลขณะขับในเมือง พวกเขายังชื่นชอบฟังก์ชั่นต่างๆ และความนุ่มนวลผสมผสานความสมบุกสมบันของรถเอสยูวีที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ” ครูเกอร์กล่าว

ด้วยการเติบโตอย่างต่อเนื่องของรถเอสยูวี ทำให้บีเอ็มดับเบิลยูกำลังวางแผนขยายกำลังการผลิตเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซัพพลายไม่เพียงพอต่อดีมานด์ นอกจากโรงงานสปาร์ทันเบิร์กในสหรัฐอเมริกาแล้ว เอ็กซ์3 ยังจะขึ้นสายการผลิตในแอฟริกาใต้และจีนด้วย

“นั่นจึงเป็นที่มาของการมีโรงงานผลิตใน 3 ประเทศทั่วโลก เพราะว่าเราต้องตอบสนองต่อความต้องการรถเอ็กซ์3 ของลูกค้าให้ได้มากที่สุด” ประธานบีเอ็มดับเบิลยูเผย

ถึงแม้ความต้องการจะเพิ่มขึ้นในเกือบทุกตลาดทั่วโลก แต่สหรัฐอเมริกาก็ยังเป็นตลาดที่มีความสำคัญที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยูเช่นเดิม รวมถึงบางเซกเมนท์ที่คาดกาณ์ไว้ตอนแรกว่าอาจไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรเนื่องจากลูกค้าชาวอเมริกันมักเลือกรถที่มีขนาดใหญ่เป็นหลัก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/bmw-x3-all-new-2018-52.jpg

“เราแปลกใจที่เอ็กซ์1 ประสบความสำเร็จอย่างมาก” ครูเกอร์กล่าวถึงรถเอสยูวีที่มีขนาดเล็กที่สุดที่จำหน่ายในอเมริกา “เราทำตลาดรถเอ็กซ์1 ให้เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก แต่เราก็มียอดขายที่สูงมากในเวลานี้”

อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุด ชาวอเมริกันก็ยังชื่นชอบรถที่มีขนาดใหญ่อยู่ดี ลูกค้าส่วนใหญ่บอกกับดีลเลอร์ว่าเอ็กซ์5 รุ่นเบาะที่นั่ง 3 แถวยังไม่ใช่รถเอสยูวีในแบบที่พวกเขาต้องการ ดังนั้น บีเอ็มดับเบิลยูจึงจะทำตลาดเอ็กซ์7 เพิ่มเติมในปีหน้า

“เอ็กซ์7 จะเป็นรถที่มีความสำคัญอย่างมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเรายังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ตลาดเซกเมนท์นี้มาก่อน” ครูเกอร์กล่าว ทั้งนี้ เอ็กซ์7 จะออกทำตลาดทั่วโลก แต่แน่นอนว่าบีเอ็มดับเบิลยูมุ่งเน้นที่ตลาดแดนมะกันที่เป็นพลังขับเคลื่อนหลัก

“เรามีตลาดใหญ่แห่งอื่นๆ อย่างจีนและรัสเซีย ซึ่งพวกเขาต้องการผลิตภัณฑ์หลากหลายเช่นกัน แต่ผมสามารถพูดได้ว่า ถ้าไม่มีตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่อย่างเอ็กซ์7 ขึ้นมาได้” ครูเกอร์กล่าวปิดท้าย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ