บขส.ลั่นจัดหารถมินิบัส ล๊อตแรกเสียบแทนรถตู้ 55 คัน Share this

บขส.ลั่นจัดหารถมินิบัส ล๊อตแรกเสียบแทนรถตู้ 55 คัน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 13 July 2560

บขส.ร่างทีโออาร์เตรียมเปิดประมูลเช่ารถมินิบัสล๊อตแรกบริการแทนที่รถตู้โดยสาร คาดออกให้บริการไตรมาสสองปีหน้าแน่นอน

จิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.อยู่ระหว่างจัดทำร่างทีโออาร์ประกวดราคาเช่ารถมินิบัสจำนวน 55 คัน ด้วยวิธีอี-อ๊อคชั่น โดยจะนำมาวิ่งให้บริการแทนรถตู้โดยสารตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม คาดว่าหากเป็นไปตามกระบวนการจะสามารถนำรถมินิบัสดังกล่าวให้บริการประชาชนได้ภายในไตรมาสที่สองปีหน้า

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างประสานงานกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาในการจัดตั้งสถาบันขับรถโดยสารขั้นสูง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนถัดจากนี้จะได้เห็นรูปธรรมว่าหลักสูตรและการเรียนการสอนจะเป็นอย่างไรบ้าง เนื่องจากบขส.ต้องการยกระดับงานบริการเพื่อแข่งขันทางตลาดกับการขนส่งรูปแบบอื่นทั้งสายการบินโลว์คอสและรถไฟฟ้าความเร็วสูง จึงจะมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยผู้โดยสารทั้งสถานีบริการ พนักงานขับรถและยานพาหนะ ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งระบบ

“สาเหตุที่ต้องการจัดตั้งสถาบันดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้บขส.ยังไม่มีพนักงานขับรถที่มาเช็คลิสต์ ดังนั้น ต่อไปพนักงานขับรถต้องหัดทำเช็คลิสต์ด้วยตัวเอง และบขส.จะเก็บข้อมูลของพนักงานไว้เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานและยกระดับให้ได้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้นต่อไป”

สำหรับประเด็นเรื่องราคารถไฟฟ้าความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมาซึ่งอยู่ที่ 535 บาทนั้นยืนยันว่ายังไม่กระทบกับการแข่งขันของบขส.มากนักเนื่องจากเป็นโครงการที่กำลังก่อสร้างและราคาค่าโดยสารสูงกว่าบขส.ถึง 30% แต่ยอมรับว่าจะมีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมจากการนั่งรถบัสไปใช้รถไฟฟ้าความเร็วสูงดังนั้นบขส.จึงไม่นิ่งนอนใจสั่งเร่งศึกษาจัดทำเส้นทางใหม่เพื่อสร้างรายได้และรองรับรถไฟฟ้าความเร็วสูง คาดว่าบขส.จะปรับตัวเป็นรถฟีดเดอร์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟไฮสปีดไปยังอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงและการเน้นเพิ่มรายได้ในเส้นทางที่ดีมานต์เติบโตต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับแผนการสร้างรายได้จากงานขนส่งพัสดุ

ส่วนการพัฒนาพื้นที่สถานีบขส.เชิงพาณิชย์เพื่อให้เกิดรายได้มากที่สุดนั้น คาดว่าจะเริ่มเห็นการพัฒนาที่บขส.บริเวณสามแยกไฟฉายก่อน ถัดจากนั้นจะทำบริเวณสถานีขนส่งสายใต้เก่าถนนบรมราชชนี และสถานีเอกมัย ซึ่งในส่วนสถานีเอกมัยคาดว่าจะใช้เวลาประสานงานและหาแนวทางการดำเนินการประมาณ 3-5 ปี

ด้านพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การย้ายสถานีขนส่งบขส.กลับไปใช้หมอชิตเก่านั้น เป็นไปตามนโยบายกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางขนส่งอาเซียนและคาดว่าสถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการประชาชนในปี 2566 และคาดว่าในปี 2570 จะมีผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ