Mercedes-Benz จดสิทธิบัตรถุงลมนิรภัยบนเสาหลังคาด้านนอก Share this

Mercedes-Benz จดสิทธิบัตรถุงลมนิรภัยบนเสาหลังคาด้านนอก

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 August 2560

เดมเลอร์ บริษัทแม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์มุ่งลดอาการบาดเจ็บของคนเดินถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วยการคิดค้นถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งบริเวณด้านนอกของเสาหลังคาหน้าหรือเอ-พิลลาร์

สิทธิบัตรถุงลมด้านนอกตัวรถดังกล่าว คือการต่อยอดจากเทคโนโลยีฝากระโปรงยกตัวขึ้นได้อัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุเพื่อลดอาการบาดเจ็บ โดยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่หน้ารถจะตรวจจับแรงกระแทก ก่อนที่ฝากระโปรงส่วนมุมที่อยู่ใกล้กับกระจกบังลมหน้าจะยกตัวขึ้นเล็กน้อย พร้อมกับที่ถุงลมนิรภัยบนเสาหลังคาจะระเบิดออกมา

ถุงลมนิรภัยดังกล่าวจะติดตั้งอยู่ในท่อซึ่งจะมองไม่เห็นถ้าไม่ระเบิดออกมา โดยติดตั้งตั้งแต่ส่วนบนสุดของเสาหลังคาหน้าลากยาวมาจนถึงส่วนล่างสุดที่ติดกับฝากระโปรง ซึ่งการออกแบบเช่นนี้นจะช่วยให้ถุงลมมีความยืดหยุ่นไปกับการเคลื่อนที่ของฝากระโปรง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/mercedes-benz-a-pillar-airbag-1.jpg

คนเดินถนนที่ถูกรถชนด้านหน้าจะไม่กระแทกเข้ากับวัสดุเหล็กบนเสาหลังคาแต่จะมีถุงลมดูดซับแรงกระแทก จึงช่วยลดอาการบาดเจ็บลงได้

เมอร์เซเดส-เบนซ์จดสิทธิบัตรชิ้นนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2015 แต่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาเพิ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนั่นหมายความว่าเทคโนโลยีความปลอดภัยชิ้นนี้น่าจะพร้อมสำหรับการใช้งานจริงในอีกไม่ช้า

เมื่อต้นปี 2017 ปอร์เช่ก็เพิ่งจดสิทธิบัตรถุงลมบนเสาหลังคาหน้าเช่นกัน แต่ติดตั้งไว้ภายในห้องโดยสารซึ่งจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารเคลื่อนที่เข้าหาเสาหลังคาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ