[Frankfurt 2017] ตัวโหดมาแล้ว! Mercedes-AMG Project One ราชาแห่งท้องถนน Share this

[Frankfurt 2017] ตัวโหดมาแล้ว! Mercedes-AMG Project One ราชาแห่งท้องถนน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 12 September 2560

สิ้นสุดการรอคอยของสาวกตราดาว เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีเผยโฉมโปรเจคต์ วัน ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ที่ถ่ายทอดขุมพลังขับเคลื่อนมาจากรถแข่งฟอร์มูล่าวัน

โปรเจคต์ วันนับเป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมขุมพลังฟอร์มูล่าวันและสามารถใช้งานได้บนถนนจริง ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์วี6 ความจุกระบอกสูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ไฮไลท์อยู่ที่มอเตอร์สองตัวแรกที่ติดตั้งบนเพลาขับหน้ามีการทำงานได้สูงถึง 50,000 รอบต่อนาทีซึ่งเหนือกว่ามอเตอร์ทั่วไปที่ทำงานได้สูงสุด 20,000 รอบต่อนาที โดยแต่ละตัวมีพละกำลัง 160 แรงม้า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/MercedesAMG-ProjectOne-02.jpg

มอเตอร์ตัวที่สาม พละกำลัง 160 แรงม้าเช่นกันถูกติดตั้งอยู่กับเทอร์โบชาร์จเจอร์ ขณะที่มอเตอร์ตัวที่สี่มีพละกำลัง 120 แรงม้าถูกติดตั้งอยู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน นั่นทำให้พละกำลังรวมทั้งหมดของโปรเจคต์ วันพุ่งกระฉูดแตกเกินกว่า 1,000 แรงม้า

เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีระบุว่า การติดตั้งมอเตอร์ไว้ในระบบขับเคลื่อนเช่นนี้ไม่เพียงแก้ปัญหา “รอรอบ” หรือ “เทอร์โบแล็ก” เท่านั้น แต่ยังเพิ่มอัตราตอบสนองที่รวดเร็วกว่าขุมพลังวี8 ด้วย หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือการใช้ระบบไฟฟ้าเข้าควบคุมการทำงานของเทอร์โบแยกส่วนฝั่งไอเสียและใบเทอร์ไบน์ออกจากกัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/MercedesAMG-ProjectOne-06.jpg

พูดง่ายๆ ก็คือระบบขับเคลื่อนเช่นนี้ไม่ใช่ระบบไฮบริดธรรมดา แต่คือการยกระดับวิศวกรรมยานยนต์ให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นและถูกใช้งานจริงบนท้องถนนเป็นครั้งแรก เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีระบุว่า ความเร็วสูงสุดของไฮเปอร์คาร์รุ่นนี้ทะลุหลัก 350 กม.ต่อชม. อัตราเร่ง 0-200 กม.ต่อชม. ทำได้ต่ำกว่า 6 วินาที!

ขณะเดียวกัน โปรเจคต์ วันยังสามารถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกล 25 กม. ระบบขับเคลื่อนใช้พลังงาน 800 โวลต์ ขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีระบบควบคุมแรงบิดในโค้ง ชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และใช้ระบบหล่อเย็นเซลแบตเตอรี่แบบเดียวกับรถแข่งเอฟวันด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/MercedesAMG-ProjectOne-08.jpg

ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดากึ่งอัตโนมัติ 8 สปีดซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อโปรเจคต์ วันโดยเฉพาะ โดยชุดเกียร์ทำงานด้วยระบบไฮโดรลิก มีทั้งโหมดออโตและแมนวล ซึ่งโหมดหลังควบคุมด้วยแป้นแพดเดิลชิฟท์ โครงสร้างตัวถังโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ แข็งแกร่งและน้ำหนักเบา รองรับแรงบิดได้อย่างเต็มที่

รูปลักษณ์ภายนอกเตี้ยแบนแบบรถสมรรถนะสุดขั้วขนานแท้ ดีไซน์เน้นความดุดันตั้งแต่ด้านหน้าจรดบั้นท้าย กระจังหน้าประทับตัวหนังสือ AMG กระจกมองข้างล้ำอนาคต มีสกู๊ปดักลมบนหลังคาไล่มาจาสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ที่บั้นท้ายและท่อไอเสียขนาดยักษ์โผล่กลางกันชน เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีระบุว่านี่เป็นเพียง “โชว์คาร์” ที่ใกล้เคียงกับการผลิตจริงที่สุด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/MercedesAMG-ProjectOne-09.jpg

ภายในห้องโดยสารมีหน้าจอความละเอียดสูงขนาด 10 นิ้ว พวงมาลัยสุดสปอร์ตดีไซน์แบบตัดตรงทั้งบนและล่าง ส่วนด้านล่างมีสวิทช์ควบคุมโหมดการขับขี่ ช่วงล่าง หน้าจอแอลอีดี และถุงลมนิรภัย ราวกับนั่งอยู่ในค็อกพิทรถแข่งสูตรหนึ่งกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีระบบปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า และกล้องมองหลัง เนื่องจากไม่มีกระจกบังลมด้านหลัง

เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีจะผลิตโปรเจคต์ วันเพียง 275 คันเท่านั้น และมีเฉพาะรุ่นพวงมาลัยซ้าย แต่ละคันเคาะค่าตัว 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ รายงานข่าวระบุว่าทั้ง 275 คันถูกจับจองหมดเกลี้ยงแล้ว ถึงแม้กำหนดการส่งมอบจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2019 ก็ตาม

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ