ลุ้นขึ้น-ไม่ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินกลางปีหน้า Share this

ลุ้นขึ้น-ไม่ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินกลางปีหน้า

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 September 2560

รฟม.แย้มไม่ชัวร์กลางปีหน้า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินจะปรับขึ้นตามสัญญาหรือไม่ ขึ้นกับดัชนีผู้บริโภค ด้านคมนาคมเผยหลังเชื่อมต่อ 1 สถานีผู้โดยสารเพิ่มพรวดเกือบ 50%

ธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) เปิดเผยว่า ในการพิจารณาปรับหรือไม่ปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล บางซื่อ-หัวลำโพง ที่ให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งครบกำหนดตามสัญญาวันที่ 3 ก.ค. 2561 (สัญญาพิจารณาทุก 2 ปี) ขึ้นกับดัชนีผู้บริโภค (CPI) ที่ผ่านมามีทั้งปรับราคาและราคาเดิม โดยปัจจุบันอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 16-42 บาท

จิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า หลังจากที่มีการต่อเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ส่งผลให้ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 11 - 31 ส.ค. 2560 ปรากฏว่า จำนวนผู้โดยสารวันธรรมดาหลังการเชื่อมต่อ เพิ่มขึ้นสูงถึง 47.18% จากเฉลี่ย 3.3 หมื่นคนต่อวัน เป็น 4.8 หมื่นคนต่อวัน

รถไฟฟ้าสายสีม่วง 2

ทั้งนี้ จากข้อมูลวันที่ 6 ก.ย. 2560 ปรากฏว่า มีจำนวนผู้โดยสารถึง 5.9 หมื่นคนต่อวัน สูงสุดนับตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยรฟม. ได้ขยายระยะเวลาโปรโมชั่นค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในราคา 14-29 บาท สำหรับวันธรรมดา (เฉพาะผู้ถือบัตร MRT และ MRT Plus) และ 15 บาทตลอดสาย

ในวันหยุด ออกไปจนถึงสิ้นปี 2560 และมีโปรโมชั่นลดอัตราค่าจอดรถ 50 % จากอัตราค่าจอดรถปกติ โดยคิดค่าบริการ 2 ชั่วโมง 5 บาท สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และชั่วโมงละ 10 บาท

สำหรับผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า และเดือนละ 500 บาท สำหรับผู้ใช้บริการจอดรถรายเดือน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมมาเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ อาคารจอดรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง มีให้บริการ 4 แห่ง ได้แก่ สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 ตั้งแต่เวลา 05.00 - 01.00 น.

อย่างไรก็ตาม รฟม. ได้สั่งการให้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จัดทำมาตรการรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารที่เข้ามาในระบบรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน อาทิ การปรับตารางการเดินรถและบริหารจัดการเดินรถให้เหมาะสมกับความหนาแน่นของผู้โดยสาร การจัดขบวนรถให้บริการสูงสุด 19 ขบวน ปรับเปลี่ยนตารางการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ จะไม่ซ่อมบำรุงในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อให้มีรถไฟฟ้าบริการได้ครบทุกขบวน และจะนำรถไฟฟ้าซ่อมบำรุงนอกเวลาเร่งด่วนแทน เป็นต้น ทั้งนี้ BEM ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มแล้ว จำนวน 35 ขบวน ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการผลิต โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่จะสามารถให้บริการได้ในปี 2562

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ