[First Ride] Aprilia RSV4RR ซูเปอร์ไบค์ออพชั่นแจ่ม ลูกเล่นแพรวพราว Share this

[First Ride] Aprilia RSV4RR ซูเปอร์ไบค์ออพชั่นแจ่ม ลูกเล่นแพรวพราว

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 13 October 2560

รีวิว สัมผัสแรก Aprilia RSV4RR

แบรนด์น้องใหม่ล่าสุดที่รุกตลาดไทยเมื่อราวๆ ปลายปีที่แล้วอย่าง Aprilia พอได้ยอดจองจากแฟนพันธุ์แท้ไปบ้างและวันนี้เรามีโอกาสได้ร่วมงาน Aprilia Track Day ที่จัดขึ้นเพื่อให้ลกค้าและสื่มวลชนได้ทดสอบยอดซูเปอร์ไบค์ที่ครองแชมป์มายาวนานหลายปีจากอิตาลี

ในยุคที่เทคโนโลยีในซูเปอร์ไบค์ยังไม่เฟื่องฟูเท่าทุกวันนี้ Aprilia RSV4 ถือเป็นรถที่ล้ำที่สุดเท่าที่จุติมาบนโลกใบนี้และแม้จะไร้ซึ่งการอัพเดตครั้งใหญ่มานานหลายปีแต่ก็ยังไม่เห็นว่ามีจุดไหนที่ด้อยกว่าบรรดาซูเปอร์ไบค์หน้าใหม่ในปัจจุบัน

ในวันงานทาง Aprilia จัดรถมาให้ลองขับขี่กันครบทั้ง 3 รุ่นไม่ว่าจะเป็น RSV4RR และตัวแข่ง RSV4RF รวมถึงเน็กเก็ตอย่าง Tuono V4 แต่เราดันโชคไม่ดีที่เหลือแต่ Aprilia RSV4RR ให้ขี่ทั้งสองเซสชั่นการขับขี่

แม้จะได้ขี่แค่รุ่นเดียวแต่เราก็รู้สึกว่าเต็มอิ่มอยู่เหมือนกันเพราะ Aprilia RSV4RR เป็นเวอร์ชั่นที่ไม่ได้ถูกจัดมาให้แข่งจ๋าเหมือนเวอร์ชั่น RF แต่ทว่าก็มีความเป็นซูเปอร์ไบค์แบบแน่นลำ

60_06 MC Aprilia Track Day-68

เพียงแค่ท่านั่งก็พาเอาจิตวิญญาณสั่นสะท้าน ท่านั่งเป็นซูเปอร์ไบค์สปอร์ตขนานแท้ พักเท้าที่ยกสูงเลื่อนมาด้านหลังหลบตำแหน่งที่จะขูดโดนพื้นแทร็กเมื่อต้องแบนโค้งหนักๆ หน้ากดหมอบต่ำติดถังได้อย่างไม่ลำบากวงแขนโอบล้อมถังน้ำมันได้อย่างพอดิบพอดี

Aprilia RSV4RR ยังเป็นซูเปอร์ไบค์เพียงเจ้าเดียวในตลาดที่ใช้เครื่องยนต์แบบสี่สูบวีหรือ V4 ที่เรียกพละกำลังได้อย่างมหาศาลและรวดเร็วจนน่าตกใจ ที่สำคัญยังมีสุ่มเสียงที่ดุดัน ก้าวร้าว บ้าคลั่งที่สุดเท่าที่รถสต็อกจะมีได้

อัตราเร่งของเครื่องยนต์ V4 มีมาให้ใช้ตั้งแต่รอบต่ำและแม้เราจะออกจากโค้งและดันขึ้นเนินด้วยรอบต่ำแต่ Aprilia RSV4RR ก็ยังมีพลังกำลังพาเราไปยังจุดเบรกต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ตัวรถมีการวางศูนย์ถ่วงและเครื่องยนต์เอาไว้อย่างดี

นี่จึงเป็นสาเหตุที่เราพลิก Aprilia RSV4RR ได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัวโดยที่ออกแรงให้การกดหรือโหนรถเพียงเล็กน้อย และพเื่อการปรับให้เข้ากับผู้ขับขี่มากที่สุด Aprilia RSV4RR ยังปรับตำแหน่งแผงคอและสวิงอาร์มหลังได้อีกด้วย

60_06 MC Aprilia Track Day-70

เอาจริงๆ สิ่งที่เราจับได้ในการขับขี่สองเซสชั่นในสนามพีระฯ คือความคล่องตัวแบบที่คาดไม่ถึงของ Aprilia RSV4RR และระบบเบรกที่มั่นใจได้ ยิ่งขี่มากรอบขึ้นเรายิ่งยกคันเร่งช้าลงและเบรกได้ลึกขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันสมรรถนะของเครื่องยนต์เองก็ช่างดุเดือดเร้าใจ

ทุกครั้งที่ออกจากโค้งสุดท้ายเข้าทางตรงเราเป็นต้องหมอบติดถังยัดคันเร่งมันให้มิดแล้วล็อกจุดที่จะปิดคันเร่งและเบรกเอาไว้ซึ่งจุดปิดคันเร่งและเบรกเราค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกับความเร็วสูงสุดที่เราต้องแอบเหลือบในทุกรอบ

60_06 MC Aprilia Track Day-141

แม้ตัวเมืองนอกจะเปลี่ยนเรือนไมล์เ็นแบบ TFT หรือจอสี่สีไปแล้วแต่ตัวที่จำหน่ายในไทยยังคงเป็นเรือนไมล์แบบดิจิตอลมัลติฟังก์ชั่นที่ปรับการทำงานและแสดงผลต่างๆ ได้อย่างครบครัน โฆมดการขับขี่ แทร็คชั่นคอนโทรล เอบีเอสเองก็ปรับได้อย่างอิสระ

สำหรับในรุ่นตัวแข่งอย่าง Aprilia RSV4RF ก็จะมีออพชั่นต่างๆ ของตัวรถที่ดีขึ้นกว่าตัว RR รวมึถงชุดชื่อ Super Pole ที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนราคาก็จะแรงทะลุหลักล้านบาทไปเลย

60_06 MC Aprilia Track Day-151-2

สำหรับเราหากมีโอกาสคงต้องลองเอามาขับขี่ใช้งานกันดูสักที แต่เท่าที่ได้ลองขับขี่เราว่า Aprilia RSV4RR เองก็ไม่ได้มีอะไรด้อยไปกว่าคู่แข่งที่ต่างอัพเลเวลมาสู้ แถมยังมีเอกลักษณ์ที่เครื่องยนต์ V4 ที่สำคัญตอนนี้ก็มีผู้นำเข้าเป็นหลักแหล่ง ไว้ใจได้ทั้งในงานขายและงานบริการอีกด้วย

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่

ขอขอบคุณ บริษัท เวสปิอาริโอ จำกัด

Special Thank:

บริษัท เวสปิอาริโอ จำกัด AlpineStars Thailand

บริษัท ไทเกอร์ บี จำกัด Suomy Thaland

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

ภาพ: นิตยสารมอเตอร์ไซค์


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ