[Tokyo2017] Honda Clarity ยนตกรรมไฟฟ้า 5 ที่นั่งกับ 3 ออพชั่นเทคโนโลยีการขับเคลื่อน Share this

[Tokyo2017] Honda Clarity ยนตกรรมไฟฟ้า 5 ที่นั่งกับ 3 ออพชั่นเทคโนโลยีการขับเคลื่อน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 25 October 2560

ชม Honda Clarity PHEV และ FCV

Honda Clarity เป็นที่ฮือฮาอย่างมาจากการเผยโฉมเมื่อสองปีที่แล้วในงาน Tokyo Motor Show 2015 ในช่วงที่ยนตกรรม Fuel Cell Vehicle กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ผ่านมาปีสองปี Honda Clarity กลายเป็นยานยนต์ที่มีตัวเลือกของระบบขับเคลื่อนที่มากถึง 3 รูปแบบ

วันนี้ Ken มีโอกาสได้เป็นตัวแทนของทีมงาน AutoSpinn.com ในการมายลโฉมและทดลองขับขี่ Honda Clarity ถึง 2 รุ่นที่สนาม Twin Ring Motegi ซึ่งเราจะนำมาบอกเล่าต่อเป็นลำดับถัดไปแต่ตอนนี้เรามารู้จักกับ Honda Clarity ให้มากขึ้นกันอีกนิดก่อนดีกว่า

Honda Clarity ยนตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถูกพัฒนาขึ้นตามกลยุทธ 3 in 1 อย่างกับกาแฟชงโดยสร้างแพลตฟอร์มสำหรับ Honda Clarity ขึ้นมาเพื่อรองรับการขับเคลื่อนได้ถึง 3 รูปแบบทั้ง Hydrogen Fuel Cell, Plug-In Hybrid และ Electric

Honda Clarity ทั้งสามรุ่นมีรูปแบบของตัวถังภายในแทบจะเหมือนกันเป๊ะๆ เพียงแต่ต่างกันที่พลังงานการขับเคลื่อนที่อยู่ภายใน Honda Clarity ที่เราได้มาชมกันนั้นมี 2 รุ่นคือ PHEV และ FCV โดยเราจะขอเด่นรูปประกอบไปที่ Honda Clarity FCV เป็นหลักเนื่องจากคันที่นำมาโชว์นั้นเป็นรุ่นพวงมาลัยซ้ายขณะที่ Honda Clarity PHEV นั้นจะเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา

การดีไซน์กระจังหน้าของตัวรถยังคงความเป็น Honda เอาไว้สูงแต่ทว่าเป็นการดีไซน์ที่ล้ำสมัยไปอีกระดับด้วยไฟหน้า LED ที่รับกับคิ้วไฟอีกชั้นและ DRL รูปตัว L ที่ด้านข้าง ตัวกลางกระจังหน้าด้วยโครเมี่ยม มีการวางเส้นสายของตัวรถที่ดูสปอร์ต

ล้อแม็กเป็นแบบทูโทน ซุ้มล้อหลังจะเป็นการตัดตรงไม่ได้โค้งไปตามรูปล้อแบบที่เราคุ้นๆ กัน ไฟท้ายรับกับเส้นสายที่ด้านข้างของตัวรถ เป็นรถยนต์ 5 ที่นั่งที่กระโปรงท้ายแอบมีความเป็นแฮชแบ็คเล็กๆ ทำให้รถดูกว้างยิ่งขึ้น

ภายนอกตัวรถที่ต่างกันแบบเห็นได้ชัดในรถทั้ง 2 รุ่นการขับเคลื่อนคือเพลทด้านข้างตัวรถที่บอกประเภทของระบบขับเคลื่อนไว้ชัดเจน รวมถึงกระจังหน้าที่ในรุ่น PHEV โครมเมี่ยมจะเป็นเส้นตรง ในขณะที่รุ่น FCV โครมเมี่ยมจะหลบลงมาเป็นด้านล่างของช่องรับอากาศด้านบนแบบ L Dynamic

นอกจากนี้ทีมวิศวกรที่รับผิดชอบ Honda Clarity PHEV ยังชี้ให้เราเห็นอีกส่วนหนึ่งที่แตกต่างกันออกไปในรถทั้งสองรุ่นระบบขับเคลื่อนคือกระจังหน้าของตัวรถซึ่งถือเป็นจุดทืี่เล็กจนเราพลาดที่จะสังเกตเห็นไป

ที่กระจังหน้ารูปรังผึ้งของ Honda Clarity FCV นั้นจะตีโปร่งเปิดรับอากาศให้ไหลผ่านเข้าไปได้ทุกช่อง ในขณะที่ Honda Clarity PHEV ต้องมีการออกแบบช่องของกระจังหน้าให้รับอากาศเข้าได้ดีที่สุดและยังต้องไม่ขัดต้องอากาศพลศาสตร์ของตัวรถซึ่งถือเป็นเรื่องยากในการออกแบบ

หากชมจากรุปแบบจะเห็นว่า ช่องกระจังหน้ารูปรังผึ้งใน Honda Clarity PHEV นั้นไม่ได้มีการเปิดโล่งหมดทุกช่องดังที่เราบอกไปในช่วงต้น สาเหตุนั้นมาจากเรื่องของการระบายความร้อนของ Honda Clarity PHEV ที่ยังคงมีเครื่องยนต์แบบสันดาปภายในติดตั้งอยู่

ช่องกระจังหน้าของ Honda Clarity ทั้งสองรุ่นย่อยนั้นจะรับลมเข้าไประบายความร้อนในชิ้นส่วนที่ต่างกันออกไป ใน Honda Clarity PHEV ช่องด้านบนจะระบายตวาม้รอนให้กับแบตเตอรี่ ล่างจะมีไว้รับลงเข้าไประบายความร้อนให้กับ PCU และเเบตเตอรี่ ช่องที่ใต้ไฟรูปตัว L ด้านซ้ายของตัวรถนั้นจะเป็น Oil Cooling ระบายความร้อนให้มอเตอร์ไฟฟ้า

ในรุ่น Honda Clarity FCV จะรับลมเข้าไประบายความร้อนให้กับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมดในขณะที่ใต้ไฟรูปตัว L ที่ด้านขวาของตัวรถนั้นจะไม่มีในทั้งสองรุ่น และในรุ่น PHEV จะมี Paddle Shift ขณะที่รุ่น FCV จะไม่มี

ภายในของ Honda Clarity นั้นจัดว่ากว้างขวางมากๆ สำหรับรถยนต์ 5 ที่นั่ง เป็นการผสานส่วนที่ดีในรถหลายๆ รุ่นของ Honda เอาไว้ใน Honda Clarity คันเดียว อย่างกรอบคอนโซลลายไม้ ระบบเกียร์ที่เหมือนใน Honda CR-V รุ่นดีเซล พวงมาลัยที่มีลักษณะคล้ายกับใน Honda Civic แต่ว่าจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่กว้างกว่า แต่จอแสดงผลหรือแดชบอร์ดนั้นมีการออกแบบใหม่

คอนโซลกลางหรือบริเวณคันเกียร์มีการออกแบบใหม่ให้เล็กลงในขณะเดียยวกันก็ให้พื้นที่ใช้ช้อยเพิ่มมากขึ้นพร้อมซ่อนสารพัดพอร์ทการเชื่อมต่อเอาไว้ การควบคุมระบบความเย็นยังเป็นแบบอนาล็อค

เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมจดจำตำแหน่งเบาะนั่งได้ถึง 2 ตำแหน่ง ที่นั่งด้านหลังมีแอร์ตอนหลังและช่องจ่ายไฟ 12V

Honda Clarity ยังร่วมนวัตกรรมความสะดวกและความปลอดภัยอย่าง Honda Sensing มาติดตั้งไว้ทั้งอาทิ Cruise Control, Lane Keep, ตัวจับระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเมื่อเข้าใกล้รถคันหน้ามากเกินไปและอื่นๆ

ช่องเก็บสัมภาระด้านหลังของ Honda Clarity PHEV นั้นจะมีขนาดที่กว้างขวางกว่าในรุ่น FCV ใหญ่มากพอที่จะเก็บถุงกอล์ฟได้้มากถึง 4 ใบ เนื่องจากในรุ่น FCV นั้นจะเป็นเสียพื้นที่ให้กับถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แต่มีปุ่มพับเบาะตอนหลังทั้งสองรุ่น

Honda Clarity Plug In Hybrid นั้นจะมีการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปี 2017 เป็นรถยนต์นั่ง 5 ที่นั่งที่เดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าใน EV Mode ได้ไกลสุดถึง 75 กม. และมีระยะใช้งานมากถึง 547 กม. ในโหมดการใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Atkinson-Cycle 4 สูบ

เครื่องยนต์กับแบตเตอรี่ทำงานร่วมกันให้แรงม้าสงูสุด 181 แรงม้า ประหยัดน้ำมันสูงสุด 46.76 กม./ลิตร โหมดการขับขี่นอกจาก Normal และ EV แล้วยังมีโหมด Sport ที่เพิ่มอัตราเร่งให้ขับได้สนุกขึ้นและ HV Mode ที่ช่วยรักษาสภาพการชาร์จแบตเตอรี่ซึ่งทำงานควบคู่ไปกับ 3 โหมดข้างต้นได้

Honda Clarity Fuel Cell รถที่ค่าการปลอดไอเสียต่อโลกเป็นศูนย์ซึ่งมียอดขายกว่า 100 คันในรัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐอเมริกาหลังจากเปิดตัวเมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา โดยแผงเซลล์เชื้อเพลิง(Fuel Cell Stack ) มีขนาดเล็กลง 33% ให้พลังงานมากกว่าถึง 60% เมื่อเทียบกับ FCX Clarity

Honda Clarity FCV ใช้งานได้เป็นระยะทาง 589 กม. ซึ่งเป็นระยะการใ้ชงานที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ FCV และ EV ที่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาทุกรุ่น

Honda Clarity Electric ให้พละกำลังสูงสุด 161 แรงม้าชาร์จไฟได้รวดเร็วถึง 240 โวลต์ใน 3 ชม. และหากชาร์จแบบเร็วด้วยไฟกระแสตรงจะชาร์จไฟได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 30 นาที มีโหมดการขับขี่ 3 โหมดเช่นเดียวกับใน Honda Clarity PHEV

สำหรับ Honda Clarity FCV ถือว่าทำให้เราประหลาดใจมากในการลองขับขี่รวมถึงในเซสชั่นพิเศษกับการนั่ง Honda Clarity FCV ซึ่งเป็นรถแข่งในรุ่น Fuel Cell ซึ่งคว้าแชมป์มาครอง อดใจรอกันสักครู่แล้วเราจะรีบมาเล่าให้ท่านได้ฟังกัน

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ