[1st Impression] 2017 Toyota Yaris Hatchback เก๋ง 5 ประตู ผู้ให้ความรู้สึกเหมือนคู่แฝดอย่างเอทีฟเป๊ะเลย!!! Share this

[1st Impression] 2017 Toyota Yaris Hatchback เก๋ง 5 ประตู ผู้ให้ความรู้สึกเหมือนคู่แฝดอย่างเอทีฟเป๊ะเลย!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 November 2560

เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่กว่าโตโยต้าจะจัดรถทดสอบโตโยต้า ยาริส แฮชท์แบ็คออกมาได้ ก็ผ่านช่วงเวลาโปรโมชั่นไปเป็นที่เรียบร้อย ทำให้อีโคคาร์ 5 ประตูรุ่นนี้มีราคาจำหน่าย 4.89-6.19 แสนบาทในวันที่เราทำการทดสอบ

รถยนต์ทดสอบรุ่นท๊อปในเกรด G จอดเรียงรายกันเต็มพื้นที่ปล่อยตัว ซึ่งหลังจากเปิดตัวโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ซึ่งเป็นรุ่น 4 ประตูออกมา ทำให้เวลาเรียกชื่อรถคันนี้จำเป็นต้องสร้อยต่อท้ายว่าแฮชท์แบ็ค เพื่อป้องกันการสับสน ซึ่งในรุ่น 5 ประตูจะไม่มีเกรด S เหมือนกับในรุ่นซีดาน

ความน่าสนใจของรถยนต์คันนี้ก็คือ แม้ว่าจะมีขนาดของตัวถังที่สั้นกว่ารุ่น 4 ประตู แต่ทีมงานสามารถทำน้ำหนักของรถได้เทียบเท่ากันเป๊ะที่ 1,087 กิโลกรัม และด้วยรูปทรงที่ลู่ลมน้อยกว่า ทำให้ใช้เวลาจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนานกว่าซีดานอยู่ 0.4 วินาที

ทางด้านการออกแบบนั้น นอกจากความแตกต่างกันของตัวถังก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันเล็กน้อย เริ่มกันที่แถบพลาสติกสีดำใต้กันชนที่เป็นคนละลายกัน แถบด้านหลังเสาซีที่ในรุ่นนี้เป็นสีดำ มีการติดตั้งสปอยเลอร์หลังมาเรียบร้อย และแน่นอนว่ามีที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้

นอกจากนั้นในรายละเอียดอื่น ๆ ถือว่ามีมาให้เหมือน ๆ กับฝาแฝด ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ พร้อมไฟแอลอีดี เดย์ไทม์ การออกแบบด้านหลังดูลงตัวกว่ารุ่นซีดาน ด้วยกรอบโคมไฟที่ไล่ไปตามเส้นกรอบประตูบานหลัง ขณะที่เส้นสายด้านข้างดูไม่แตกต่างอะไร

ห้องโดยสารภายในให้บรรยากาศที่เหมือนกันกับเอทีฟทุกกระเบียดนิ้ว ยกเว้นแต่ในส่วนของเครื่องเสียงที่พอไม่ใช่รุ่นเอส ก็เลยไ่ม่มีจอสัมผัส 7 นิ้วมาให้ แต่ได้เป็นเครื่องเสียงธรรมดาที่มาพร้อมหน้าตาล้ำยุค และฟังชั่นส์ที่ครบครันเพียงพอต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไป

เบาะที่นั่งตอนหลังถูกปรับให้เป็นเบาะแบบพับได้ 60:40 เพื่อความสะดวกในการบรรทุกของที่มีความยาว แต่ลักษณะของเบาะและตำแหน่งท่านั่งยังเหมือนเดิม ยังให้ความกว้างขวางในการนั่งขับขี่และโดยสารได้อย่างสบาย แม้เบาะจะยังรับน้ำหนักในการเดินทางไกลไม่ค่อยดีนักก็ตาม

ระบบความปลอดภัยนำมาโดยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เบาะผ้าสีดำลาย พร้อมการตกแต่งห้องโดยสารด้วยสีดำสลับเงิน ดูลงตัวกว่าตอนที่ขับแล้วมีสีแดงเดินไปมารอบคันรถแบบงงงง และแน่นอนว่าอย่าคิดจะไปหุ้มเบาะ ถ้าไม่อยากให้ถุงลมทำงานมีปัญหา

เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดิมอย่างดูอัล วีวีที-ไอ ขนาด 1.2 ลิตร ผสานกับเกียร์อัตโนม้ติซูเปอร์ซีวีที-ไอ ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงอี20 และผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร4

ทีมงานของโตโยต้าระบุว่าแม้จะเป็นเครื่องยนต์ตัวเก่าแต่ก็ได้รับการปรับจูนซอฟแวร์ใหม่ให้มีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น แถมได้รับการออกแบบช่วงล่างด้านหลังใหม่เพื่อให้เข้าโค้งได้อย่างดีในย่านความเร็วต่าง ๆ รวมไปถึงยังมีการปรับการเก็บเสียงภายในให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอีกมาก

แน่นอนว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ก็ยังให้การตอบสนองไม่แตกต่างจากตอนที่อยู่ในเอทีฟ หากกดคันเร่งลงไปแรง ๆ ตั้งแต่ออกตัว รอบเครื่องยนต์จะปาดพรวดไปอยู่ที่ราว ๆ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมเสียงเครื่องยนต์ที่ครางอย่างรุนแรงโดยที่ความเร็วไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดออกไป

แต่หากค่อย ๆ ไล่ความเร็วและรอบเครื่องขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะพบว่าที่ย่านความเร็วที่สูงกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไป รถเริ่มให้การตอบสนองที่ว่องไวมากขึ้น การวิ่งที่ความเร็ว 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นย่านที่ควบคุมรถได้ดีที่สุด และหากวิ่งที่ย่านความเร็วสูงกว่านั้นก็ต้องใช้สมาธิมากขึ้น

โอเคอยู่ที่รถวิ่งไปที่ย่านความเร็วสูงได้ดี โดยที่ช่วงล่างให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม ตัวรถมีอาการโยนตัวให้เห็นน้อยมากที่ย่านความเร็วกลาง และยังมีการเก็บเสียงลม เสียงถนนที่ยอดเยี่ยม แต่หากปล่อยคันเร่งลดความเร็ว ก็ต้องกลับมานั่งไล่ความเร็วกันใหม่อีกครั้งกันทุกครั้งเหมือนกัน

สิ่งที่รู้สึกได้จากการมาลองขับยาริส แฮชท์แบ็ควันนี้ ซึ่งก็คงรวมตัวเอทีฟไปด้วยก็คือตำแหน่งของเบาะที่นั่งคนขับอยู่ค่อนข้างสูงไปสักนิด ทำให้พอปรับพวงมาลัยมาก็จะบังการแสดงผลของข้อมูลบางส่วนไป คนที่ชอบอ่านข้อมูลรถอาจจะต้องกดตำแหน่งพวงมาลัยลงไปอีกนิดหน่อยจากตำแหน่งปกติ

ก็ต้องขอชื่นชมทีมงานของโตโยต้าที่ออกแบบรถยนต์นั่ง 5 ประตูคันนี้มาได้อย่างยอดเยี่ยม มีพัฒนาการที่เห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับตอนเป็นอีโคคาร์รุ่นแรก และให้การขับขี่ที่ไม่แตกต่างจากเวอร์ขั่น 4 ประตู แถมยังเหนือกว่าด้วยประโยชน์ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้นที่ห้องเก็บสัมภาระตอนหลัง

โตโยต้า ยาริส แฮชท์แบ็ค อาจจะไม่ใช่รถของคนเท้าหนักที่ต้องการการตอบสนองที่ทันท่วงที แต่หากเป็นการใช้งานในเมืองแล้ว รถยนต์คันนี้ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยความลงตัวของรถที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างหลากหลาย

กลุ่มลูกค้าหลักที่โตโยต้าวางไว้เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยเริ่มทำงาน แต่หากเป็นผู้ใหญ่ที่อยากได้รถขับง่าย ๆ สักคันไว้พาไปไหนมาไหน จะลองเลือกคบหาดูก็ไม่ผิดกติกาประการใดนะ...

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่และรถมือสอง ตรวจสอบราคา เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ